Mẫu văn bằng tốt nghiệp ĐH-CĐ mới không bị lỗi

(SGGPO). – Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý cho biết, từ năm 2010, Bộ GD-ĐT ban hành mẫu văn bằng tốt nghiệp ĐH-CĐ mới có nội dung và hình thức khác biệt so với văn bằng cũ. Mẫu văn bằng này hiện đã được chuyển thành hàng vạn phôi bằng cấp phát cho các trường  ĐH-CĐ để bắt đầu sử dụng từ năm 2010.

Mẫu phôi bằng mới này đã được phê duyệt, không hề bị sai sót và in thiếu như dư luận gần đây là không có dòng chữ “Độc lập- Tự do- Hạnh phúc” và không có nơi dán ảnh người tốt nghiệp. Sự thay đổi mẫu văn bằng tốt nghiệp mới này đã được Hội đồng văn bằng cấp quốc gia của Bộ GD-DT xây dựng, lấy ý kiến đóng góp nhiều lần theo đúng quy trình, thủ tục pháp luật.

“Thông tin trên văn bằng tốt nghiệp ĐH- CĐ mới chỉ bao gồm dòng chữ: "Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam" để ký hiệu chung về bằng cấp quốc gia của tên nước Việt Nam. Thông tin trên văn bằng của các nước khác chỉ có là: Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, Cộng hoà Pháp, Vương Quốc Anh... mà không hề kèm theo các tuyên ngôn như: "Chúng ta tin ở chúa Trời", "Tự do - bình đẳng - bác ái" hay "Nữ Hoàng che chở chúng ta"… Vì thế, văn bằng tốt nghiệp ĐH- CĐ mới của Việt Nam chỉ có "Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam" mà không bao gồm dòng chữ mang ý nghĩa tuyên ngôn như: "Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" phía bên dưới. Đây là văn bằng ĐH-CĐ, không phải là dạng văn bản, đơn từ, vì thế không cần có dòng chữ "Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"-ông Quý nói.

Để tiến tới các chuẩn mực chung như văn bằng của thế giới, văn bằng tốt nghiệp ĐH- CĐ mới được thể hiện bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt. Với mẫu mới này, ngành giáo dục đang tiến đến việc để các nước trên thế giới công nhận bằng cấp của Việt Nam.

Liên quan đến việc mẫu bằng mới không dán ảnh người tốt nghiệp như trước khiến nhiều sinh viên ra trường gặp khó khăn khi đi xin việc hoặc học liên thông, Thứ trưởng Trần Quang Quý cho biết, bằng của các nước không dán ảnh người tốt nghiệp, vì theo thời gian khuôn mặt con người có thể thay đổi nên việc dán ảnh là không cần thiết.

LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục