Các trường ĐH-CĐ ngoài công lập - Cần được “cấp cứu”

Năm 2012 là một mùa tuyển sinh buồn đối với các trường đại học - cao đẳng (ĐH-CĐ) ngoài công lập khi hầu hết các trường không tuyển đủ chỉ tiêu. Dự kiến trong tháng 1-2013, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức hội nghị tuyển sinh 2013. Ngày 19-12, tại Hà Nội, Hiệp hội các trường ĐH-CĐ ngoài công lập đã triệu tập các trường ĐH-CĐ ngoài công lập để lấy ý kiến gửi Bộ GD-ĐT về công tác tuyển sinh.

(SGGP).- Năm 2012 là một mùa tuyển sinh buồn đối với các trường đại học - cao đẳng (ĐH-CĐ) ngoài công lập khi hầu hết các trường không tuyển đủ chỉ tiêu. Dự kiến trong tháng 1-2013, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức hội nghị tuyển sinh 2013. Ngày 19-12, tại Hà Nội, Hiệp hội các trường ĐH-CĐ ngoài công lập đã triệu tập các trường ĐH-CĐ ngoài công lập để lấy ý kiến gửi Bộ GD-ĐT về công tác tuyển sinh.

PGS Trần Xuân Nhĩ, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH-CĐ ngoài công lập nêu thực tế: “năm 2012, nhiều trường bộ cho chỉ tiêu nhưng tuyển không nổi, đứng trước nguy cơ đóng cửa nếu Bộ GD-ĐT không có cơ chế giúp đỡ. Chúng tôi cần được cấp cứu”. Đa số các trường đều kêu, chưa năm nào như năm nay, họ gặp nhiều khó khăn trong tuyển sinh đến vậy.

Nhiều ý kiến đều cho rằng, kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ “3 chung” hiện nay của Bộ GD-ĐT với việc cho kéo dài thời gian tuyển sinh nhưng lại không quy định điểm tuyển lần 2 phải cao hơn lần 1; học phí trường công thấp hơn trường tư… đã khiến trường ngoài công lập không thể tuyển sinh. Gần 50.000 sinh viên, hơn 3.000 cán bộ, giảng viên của các trường ĐH-CĐ ngoài công lập là con số không nhỏ đang đứng trước nguy cơ giải thể nếu nhà nước không có chính sách giúp đỡ - đó là mối lo hiện nay của các trường ngoài công lập.

Đại diện hầu hết các trường nhấn mạnh những giải pháp, qua Hiệp hội các trường ĐH-CĐ ngoài công lập để kiến nghị lên Bộ GD-ĐT, phương án lâu dài là không thi “3 chung” hay bỏ điểm sàn. Còn trước mắt, mỗi trường đều có những giải pháp mong “cấp cứu” cho mùa tuyển sinh 2013 như kiến nghị Bộ GD-ĐT cho phép các trường ngoài công lập tuyển sinh dưới điểm sàn.

Cũng có ý kiến cho rằng, điểm sàn có thể không thay đổi nhưng nên có quy định nào đó để sinh viên học trường ĐH công lập phải chịu mức điểm đầu vào cao hơn do đã được ưu đãi của nhà nước. Nhiều trường kiến nghị, nếu giữ “3 chung” thì cần hạn chế nguồn tuyển của các trường công lập, điểm sàn trúng tuyển vào các trường đào tạo tinh hoa phải cao (ít nhất từ 18 điểm trở lên) nhằm tạo điều kiện cho khối trường ngoài công lập tuyển sinh...

Ph.Thảo

Tin cùng chuyên mục