Đổi mới giáo dục đại học: Cần chú trọng tự chủ

Ngày 8-2, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức hội thảo “Đổi mới giáo dục đại học ở Việt Nam - thực trạng và giải pháp” dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận.

(SGGP).– Ngày 8-2, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức hội thảo “Đổi mới giáo dục đại học ở Việt Nam - thực trạng và giải pháp” dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, đổi mới giáo dục đại học (ĐH) ở Việt Nam cần chú ý đến việc phân tầng ĐH, vì nó sẽ làm cho việc đầu tư của nhà nước và xã hội cho các trường ĐH có hiệu quả. Phân tầng ĐH cũng khiến các trường ĐH lựa chọn và xác định được chính xác nhu cầu của xã hội và mục tiêu đào tạo của nhà trường hơn, sinh viên cũng dễ dàng lựa chọn trường ĐH.

Một số ý kiến khác nhận định, quyền tự chủ các cơ sở giáo dục ĐH cần được giao đồng bộ bao gồm tự chủ nguồn nhân lực, tự chủ trong các vấn đề liên quan đến tuyển sinh và quản lý sinh viên, tự chủ trong các hoạt động học thuật và chương trình giáo dục như phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của sinh viên... Việc trao quyền tự chủ cho các trường cần được thực hiện có lộ trình và có các mức độ tự chủ khác nhau đối với các trường ĐH khác nhau. Quan trọng hơn, việc trao quyền tự chủ phải đi đôi với yêu cầu về tự chịu trách nhiệm và tính giải trình cao của các trường đối với nhà nước và xã hội.

L.Nguyên

Tin cùng chuyên mục