Hội thảo góp ý hoàn thiện luật giáo dục đại học

Hội thảo được tổ chức ngày 5-4, tại Đà Lạt, do Văn phòng Quốc hội, Tạp chí nghiên cứu luật pháp phối hợp với Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng, Trường Đại học Đà Lạt tổ chức.

(SGGP).- Hội thảo được tổ chức ngày 5-4, tại Đà Lạt, do Văn phòng Quốc hội, Tạp chí nghiên cứu luật pháp phối hợp với Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng, Trường Đại học Đà Lạt tổ chức.

Các đại biểu đã có nhiều góp ý cho Dự thảo Luật GDĐH. GS-TS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, Luật GDĐH cần phải giải quyết những vấn đề cốt tử của GDĐH. Đó là: mối quan hệ giữa quy mô và chất lượng GDĐH; Vấn đề thị trường GDĐH. Theo ông, cần phải giải quyết mối quan hệ giữa phát triển quy mô với nâng cao chất lượng đào tạo, trong đó, chất lượng đào tạo phải được đặt lên hàng đầu.

Tuy nhiên, ngành GDĐH hiện nay vẫn đang phấn đấu theo hướng tăng quy mô đào tạo, với chỉ tiêu cả nước có 573 trường đại học, cao đẳng, bình quân 400 sinh viên/1 vạn dân vào năm 2020. Trong khi đó, dự thảo luật GDĐH vẫn không xác lập được các quy phạm pháp luật điều chỉnh mối quan hệ giữa phát triển quy mô với nâng cao chất lượng đào tạo.

Nhiều ý kiến thảo luận về ĐH công lập và ĐH tư thục. Theo đó, vẫn còn sự phân biệt giữa ĐH công và ĐH tư. ĐH tư chưa có chỗ đứng vững chắc cả trong luật và trong suy nghĩ của mọi người. Cần phải bảo đảm nguyên tắc bình đẳng giữa các chủ thể, giữa ĐH công và ĐH tư; cần mô hình quản lý nội tại phù hợp để có thể bảo đảm các yêu cầu về chất lượng giáo dục của trường ĐH tư. Các trường ĐH tư không chỉ là xu hướng xã hội hóa mà còn là đối trọng của các trường ĐH công…

B.Hiền 

Tin cùng chuyên mục