Trường Cao đẳng Asean cố ý vi phạm nhiều lần

Cố ý thực hiện hành vi trái pháp luật nhiều lần
Trường Cao đẳng Asean cố ý vi phạm nhiều lần

Sau hàng loạt thông tin lùm xùm xung quanh các sai phạm của Trường Cao đẳng Asean (huyện Văn Lâm, Hưng Yên) trong hoạt động liên kết đào tạo liên thông, phớt lờ các cảnh báo, xử phạt của Bộ GD-ĐT, ngày 17-5, Bộ GD-ĐT đã có kết luận liên quan đến các sai phạm này.

Phòng thí nghiệm của Trường Cao đẳng Asean.

Phòng thí nghiệm của Trường Cao đẳng Asean.

Cố ý thực hiện hành vi trái pháp luật nhiều lần

Theo Thanh tra Bộ GD-ĐT, từ tháng 10-2012 đến tháng 12-2012, Trường Cao đẳng Asean đã liên kết với Trường Trung cấp Vạn Tường tuyển sinh, đào tạo liên thông trình độ cao đẳng dược khi không được UBND TPHCM đồng ý. Khi phát hiện ra sai phạm này, bộ đã yêu cầu dừng ngay thông báo tuyển sinh đào tạo liên thông năm 2013 và hoạt động liên kết đào tạo liên thông trái phép, đồng thời xử phạt 20 triệu đồng và buộc hủy bỏ liên kết đào tạo với Trường Trung cấp Vạn Tường. Bên cạnh đó, Trường Cao đẳng Asean phải rà soát, cho thôi học, hoàn trả kinh phí cho những người không đủ điều kiện liên thông theo quy định của Bộ GD-ĐT, đồng thời chuyển số sinh viên (đủ điều kiện) đang liên kết với Trường Trung cấp Vạn Tường đến cơ sở được phép đào tạo và cấp bằng theo đúng quy định. Những vi phạm trên đây thể hiện nhận thức pháp luật của nhà trường trong việc tuyển sinh, đào tạo không đầy đủ, thái độ chấp hành pháp luật không nghiêm túc, cố ý thực hiện hành vi trái pháp luật nhiều lần, số lượng sinh viên đã tuyển và đào tạo lớn.

Còn tại Nghệ An, Trường Cao đẳng Asean cũng bị phát giác có hành vi liên kết với Trường Trung cấp Việt Anh để đào tạo 2 khóa liên thông từ trung cấp lên cao đẳng ngành dược với 198 sinh viên mặc dù không được sự đồng ý của UBND tỉnh và Bộ GD-ĐT. Đến nay, 2 trường đã tổ chức thi 2 đợt và tuyển được 198 học sinh, tổ chức giảng dạy, học tập một số môn chung từ ngày 1-3-2013. Ngay sau khi phát hiện các sai phạm này, Thanh tra Bộ GD-ĐT đã có xử phạt. “Nhưng điều đáng nói là khi các vi phạm bị phát hiện, nhà trường đã báo cáo không trung thực, bất chấp các cảnh báo và xử phạt của Bộ GD-ĐT, thể hiện thái độ coi thường pháp luật và các cơ quan quản lý nhà nước, gây bức xúc trong dư luận xã hội” - Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT Nguyễn Huy Bằng kết luận.

Sẽ tăng nặng mức xử phạt

Trước việc Trường Cao đẳng Asean bất chấp và phớt lờ các cảnh báo, xử phạt của Bộ GD-ĐT, ngày 16-5, Bộ GD-ĐT đã có buổi làm việc với Trường Cao đẳng Asean. Trường đã đề nghị Bộ GD-ĐT giảm nhẹ hình thức xử lý vì nhà trường mới thành lập và đã có nhiều cố gắng trong đầu tư cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ, giảng viên. Theo kết luận chiều 17-5 của Bộ GD-ĐT, Trường Cao đẳng Asean thông báo tuyển sinh, tổ chức liên kết đào tạo liên thông từ trung cấp lên cao đẳng, cấp bằng chính quy ngành dược với Trường Trung cấp Vạn Tường (TPHCM) và Trường Trung cấp Việt Anh (Nghệ An) với số lượng sinh viên là 703 người. Việc liên kết đào tạo này là sai phạm khi không được các cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Cũng theo ông Nguyễn Huy Bằng, tính đến thời điểm này, nhà trường chưa thực hiện yêu cầu của Bộ GD-ĐT cũng như của của chánh thanh tra bộ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục đối với sai phạm của trường. Vì vậy, căn cứ các quy định, Bộ GD-ĐT yêu cầu nhà trường chấm dứt mọi hoạt động tuyển sinh, đào tạo ngành dược tại TPHCM, Nghệ An và các địa điểm khác ngoài trường (nếu có). Thanh tra Bộ GD-ĐT sẽ xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm mới được phát hiện với tình tiết tăng nặng; đồng thời xử phạt vi phạm hành chính đối với Trường Trung cấp Việt Anh (Nghệ An).

Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT cũng giao thanh tra bộ tham mưu với Bộ trưởng GD-ĐT có văn bản gửi UBND TPHCM, UBND tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh Hưng Yên về việc phối hợp xử lý sai phạm của các trường và tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của những cá nhân thuộc trường liên quan đến sai phạm theo phân cấp. Trường Cao đẳng Asean có trách nhiệm kiểm tra, rà soát cho thôi học, hoàn trả kinh phí cho những người không đủ điều kiện theo quy định về đối tượng đào tạo liên thông và đề xuất phương án khắc phục sai phạm cụ thể đối với người đủ điều kiện theo quy định về đối tượng đào tạo liên thông đang liên kết đào tạo trái phép và có văn bản báo cáo Bộ GD-ĐT trước ngày 30-5-2013 và báo cáo Bộ GD-ĐT kết quả giải quyết trước ngày 30-6-2013.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục