Học hè và chơi gì bổ ích?

Học kỳ quân đội: giảm nhiệt
Học hè và chơi gì bổ ích?

Đó là băn khoăn, trăn trở của nhiều phụ huynh mỗi khi hè về. Sân chơi ngày hè đa dạng và phong phú với đủ các loại hình dịch vụ như du lịch hè, rèn luyện kỹ năng sống, trải nghiệm thực tế cuộc sống… Thế nhưng, chọn nơi nào có uy tín, đảm bảo chất lượng, an toàn?

Phụ huynh tiễn con vào học kỳ quân đội. Ảnh: Khánh Bình

Phụ huynh tiễn con vào học kỳ quân đội. Ảnh: Khánh Bình

Học kỳ quân đội: giảm nhiệt

Mới cho con trai học lớp 6 Trường THCS Trần Văn Ơn tham gia học kỳ quân đội ngắn ngày do trường phối hợp với Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam (SYC) tổ chức, chị Chi (quận Gò Vấp) cảm thấy hài lòng. Chị tâm sự, con trai mình rất vui vì được trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng sống cùng bạn bè và cháu rất muốn tham gia thêm nhiều học kỳ quân đội khác. Nhiều phụ huynh cho con tham gia các khóa học kỳ quân đội, rèn luyện kỹ năng sống, trải nghiệm thực tế nhận thấy con cháu mình trưởng thành hơn, biết cách sống, ứng xử tốt hơn. Thay vì thưởng con cháu bằng tiền, hiện vật, ông Huỳnh Sự ở TP Quảng Ngãi khuyến khích các cháu nội, ngoại học giỏi chăm ngoan bằng một khóa học kỳ quân đội do SYC tổ chức. Hè năm ngoái, ông đăng ký cho 21 cháu nội, ngoại ở quê và TPHCM tham gia các khóa học kỳ quân đội. Tâm đắc vì thấy con cháu vui, học được nhiều điều bổ ích, hè năm nay ông đăng ký gấp đôi số lượng năm ngoái với 42 suất học trại hè quân đội, thưởng cho các cháu nội, ngoại.

Tuy nhiên, so với những năm trước, sức hút của học kỳ quân đội nhìn chung đã giảm nhiệt và nhiều phụ huynh chỉ chọn lựa đăng ký ở những địa chỉ có uy tín do tổ chức Đoàn thực hiện như SYC, NVH Thanh niên… Hơn nữa, hè năm ngoái, do chất lượng tổ chức học kỳ quân đội của nhiều đơn vị tư nhân và một số tổ chức Đoàn ở các địa phương thuộc các tỉnh ĐBSCL chưa đạt yêu cầu cũng khiến phụ huynh giảm lòng tin. Chính xu hướng thương mại hóa học kỳ quân đội cùng việc đánh bóng tên tuổi quá đà của một số tổ chức tư nhân phối hợp với tổ chức Đoàn địa phương đã làm giảm uy tín, chất lượng của chương trình này. Trong khi nhiều Tỉnh đoàn, Quận đoàn ở TPHCM không thu hút được học sinh tham dự trại hè quân đội như những năm trước thì tại SYC số lượng đăng ký vẫn đông, thậm chí quá tải vào những ngày cuối tháng 5. Bà Trần Thị Kim Liên, Giám đốc SYC, cho biết: “Trung tâm luôn giữ vững mục tiêu đảm bảo chất lượng, giữ vững uy tín nên dù số lượng thanh thiếu niên ở TPHCM và nhiều tỉnh, thành khác đăng ký đông nhưng hè này chúng tôi chỉ tổ chức đúng 11 khóa với số lượng từ 100 đến 120 em /khóa”.

Ngoài cho con trải nghiệm học kỳ quân đội, phụ huynh cũng chọn điểm gởi con là Nhà Thiếu nhi TPHCM, nhà văn hóa các quận - nơi tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí, rèn luyện sức khỏe, kỹ năng, năng khiếu… Tuy nhiên, sân chơi ở Nhà Thiếu nhi TP năm nào cũng quá tải các lớp năng khiếu như hội họa, võ, bóng rổ, cầu lông, thanh nhạc, thể dục nhịp điệu, bóng đá… Bình quân mỗi ngày, Nhà Thiếu nhi TP thu hút khoảng 300 - 500 lượt em tham gia và ngày cuối tuần tăng vọt lên 1.500 - 2.000 lượt em. Điều này cho thấy sân chơi ngày hè ở TPHCM vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của đông đảo học sinh.

Sân trường: nóng hơn

Mùa hè đến, một bộ phận phụ huynh không có điều kiện chăm sóc con cái sẽ lo lắng sợ con mình ở nhà xem ti vi, chơi game, nghiện game hoặc sa chân vào những trò tiêu khiển thiếu an toàn khác. Thay vì gởi con theo các khóa học hè, kỹ năng đang nở rộ ở các trung tâm khá tốn tiền, nhiều phụ huynh muốn con mình được học hè, vui chơi, giải trí ngay tại sân trường. Đây là nhu cầu chính đáng và để đáp ứng nhu cầu này, gần đây nhiều trường đã mở rộng sân trường, tổ chức nhiều hoạt động hè phong phú. Điển hình là Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm quận 1. Không chỉ đáp ứng nhu cầu của học sinh của trường, nhà trường còn mở rộng cửa đón thêm học sinh ở những trường khác, kể cả trường quốc tế vào học ngoại khóa và vui chơi dịp hè (thời gian từ 17-6 đến 26-7). Theo bà Lê Thị Ngọc Điệp, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, với mong muốn tạo thêm sân chơi bổ ích cho học sinh, ngoài tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, câu lạc bộ năng khiếu như khéo tay hay làm, thể dục nhịp điệu, kỹ năng sống…, nhà trường còn tổ chức câu lạc bộ học toán, tiếng Anh… để học sinh vừa chơi vừa ôn kiến thức. Để tạo thêm sân chơi cho học sinh trên địa bàn, ngoài kết hợp với trung tâm văn hóa của quận, mở nhiều khóa học kỹ năng, câu lạc bộ năng khiếu…, Phòng

GD-ĐT quận 5 còn chỉ đạo các trường phối hợp với phường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, vui chơi giải trí, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh tại sân trường với 3 buổi tối/tuần. Tuy nhiên, ở các huyện ngoại thành, quận ven thì hoạt động hè còn hạn hẹp và số học sinh nghèo được tiếp cận với sân chơi hè bổ ích, hấp dẫn còn khiêm tốn.

Ông Trần Khắc Huy, Trưởng phòng Công tác học sinh - sinh viên Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết thêm: “Hè năm nay, sở chỉ đạo các trường mở rộng cổng trường, thư viện, nhà thi đấu, câu lạc bộ năng khiếu, sáng tạo kỹ thuật… để học sinh có thêm sân chơi lành mạnh, an toàn”. Đây là hướng mở tạo thêm cơ hội cho học sinh được vui chơi, giải trí lành mạnh trong những ngày hè. Tuy nhiên, nếu ban giám hiệu nhà trường không coi trọng vấn đề này hoặc làm cho có thì sân trường vẫn nguội lạnh và học sinh ít có cơ hội được hưởng mùa hè có ý nghĩa. Sau những ngày tháng học tập căng thẳng, học sinh đều có nhu cầu xả stress, vui chơi giải trí và tiếp cận cơ hội trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng sống và ứng dụng những gì đã học vào thực tế. Vì thế, ngoài sự quan tâm, đầu tư của gia đình, trường học cần có thêm nhiều loại hình sinh hoạt vừa chơi vừa ôn kiến thức hợp lý nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện.

KHÁNH HÀ

Tin cùng chuyên mục