Ra mắt sách khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

NXB Giáo dục vừa ra mắt sách “Những bằng chứng về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa”- tác phẩm nằm trong tủ sách chuyên đề Biển- Đảo Việt Nam.

(SGGP).- NXB Giáo dục vừa ra mắt sách “Những bằng chứng về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa”- tác phẩm nằm trong tủ sách chuyên đề Biển- Đảo Việt Nam.

Cuốn sách là công trình nghiên cứu khoa học trong suốt 40 năm của tác giả Hãn Nguyên Nguyễn Nhã - một nhà nghiên cứu chuyên sâu về đề tài Hoàng Sa - Trường Sa dựa trên nguồn tư liệu phong phú, đa dạng được thu thập ở cả trong và ngoài nước. Trong đó có tư liệu từ các văn bản mang tính lịch sử, tính pháp lý cao như châu bản triều Nguyễn, văn bản thực thi chủ quyền của chính quyền Tây Sơn, thư tịch và bản đồ cổ của nhà nước phong kiến Việt Nam, tư liệu và bản đồ cổ của phương Tây, và của chính người Trung Quốc liên quan đến việc khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Những sử liệu này hùng hồn chứng minh: Nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ nối tiếp nhau liên tục khẳng định chủ quyền, thực thi quản lý hành chính đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa theo nguyên tắc công khai trong hàng mấy trăm năm, mà từ năm 1909 trở về trước không có một quốc gia nào đặt ra vấn đề tranh chấp chủ quyền.

Đánh giá về cuốn sách, GS Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cho rằng: “Đây là công trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc, dựa trên những tư liệu phong phú, chứng cứ và lập luận rất khách quan. Tôi hy vọng từ cuốn sách này, nội dung về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa sẽ được đưa vào trong sách giáo khoa lịch sử các trường phổ thông”.

MAI AN

Đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền chủ quyền biển đảo

(SGGP).- Bộ GD-ĐT vừa có công văn hướng dẫn các trường đại học, cao đẳng, trung cấp tổ chức “Tuần sinh hoạt công dân - học sinh, sinh viên” năm học 2013 - 2014, nhằm thực hiện tốt công tác giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên (HS-SV). Một trong những nội dung bộ yêu cầu các trường phải triển khai trong tuần lễ này là tổ chức giáo dục chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và đạo đức công vụ cho HS-SV phù hợp ngành đào tạo và gắn với trách nhiệm của HS-SV trong giai đoạn hiện nay. Triển khai các nội dung về giáo dục đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng, tinh thần yêu nước, lòng tự hào về lịch sử, truyền thống dân tộc, giáo dục qua gương điển hình Anh hùng liệt sĩ, Anh hùng lực lượng vũ trang, người tốt, việc tốt, tấm gương trong nhà trường hoặc tại địa phương ...
 

Đặc biệt, bộ yêu cầu các trường đưa nội dung về chủ quyền biển, đảo và chiến lược biển của Việt Nam, Tuần lễ Biển và hải đảo, ngày Đại dương thế giới vào “tuần sinh hoạt công dân - HS-SV” năm học 2013 - 2014 . Cùng với đó, tuyên truyền kết quả công tác quản lý biên giới, phân giới, cắm mốc và tăng dày, tôn tạo hệ thống mốc quốc giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia…

LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục