Sẽ có chế độ đặc thù cho nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục

(SGGPO). - Hiện nay, cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục còn băn khoăn về chính sách, trợ cấp và thu nhập. Cụ thể, cán bộ quản lý giáo dục chưa được hưởng phụ cấp thâm niên, phụ cấp ưu đãi như các nhà giáo khác. Trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội về những bất cập này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) Phạm Vũ Luận cho biết, khi nhà giáo được điều động về làm công tác quản lý, tham mưu, chỉ đạo về giáo dục, dạy nghề ở các cơ quan trung ương và địa phương thì trở thành công chức, chịu sự điều chỉnh của Luật Cán bộ, công chức và được hưởng lương theo ngạch, bậc và phụ cấp công vụ; đồng thời không hưởng phụ cấp thâm niên, phụ cấp ưu đãi của nhà giáo nữa.

Do liên quan đến Luật (Luật giáo dục và Luật cán bộ, công chức) nên về lâu dài Bộ GD-DT đang tích cực tham gia xây dựng Đề án cải cách tiền lương giai đoạn 2013-2020 (do Bộ Nội vụ chủ trì) theo chỉ đạo của Chính phủ để giải quyết các vướng mắc, tồn tại của hệ thống thang bảng lương hiện nay, trong đó có vấn đề phụ cấp theo lương của ngành giáo dục.

Trước mắt, căn cứ đề xuất của Bộ GD-ĐT, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép bảo lưu phụ cấp ưu đãi (tối đa 36 tháng) đối với các nhà giáo giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập được điều động về công tác tại các phòng GD-ĐT, Sở GD-ĐT mà không hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo.

Trong khi đó, tại đề án đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, Bộ GD-ĐT cho biết tới đây sẽ có chế độ đặc thù cho nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục ở cơ sở giáo dục và cơ quan quản lý giáo dục. Tiếp tục thực hiện chủ trương về lương cho giáo viên như Nghị quyết Trung ương 2 (khóa VIII) đã khẳng định, có thêm chế độ phụ cấp thâm niên và phụ cấp khác tùy theo tính chất, kết quả và chất lượng công việc, theo vùng; bổ sung chế độ cho cán bộ quản lý giáo dục được hưởng thâm niên nghề. Có chế độ ưu đãi và quy định hợp lý tuổi nghỉ hưu đối với nhà giáo có trình độ cao..

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục