Hai miền Triều Tiên ấn định thời gian tổ chức hội nghị thượng đỉnh

Ngày 29-3, Hàn Quốc và Triều Tiên đã bắt đầu cuộc đàm phán cấp cao tại Tongilgak, một tòa nhà của Triều Tiên ở làng đình chiến Panmunjom, để thảo luận về thời gian và chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh liên Triều sắp tới. 

Các quan chức cấp cao của hai miền Triều Tiên đã gặp nhau tại Tongilgak ngày 29-3(Ảnh : Yonhap)
Các quan chức cấp cao của hai miền Triều Tiên đã gặp nhau tại Tongilgak ngày 29-3(Ảnh : Yonhap)

Theo đó, Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào ngày 27-4 tới. 

Cụ thể, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp nhau tại Nhà Hòa bình ở phía Nam làng đình chiến Panmunjom.
Ngoài ra, cả hai bên cũng nhất trí tổ chức các cuộc tiếp xúc cấp cao vào ngày 4-4 tới nhằm thảo luận về nghi thức ngoại giao và an ninh liên quan tới hội nghị thượng đỉnh liên Triều. 
Cuộc gặp diễn ra sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có kế hoạch hội đàm vào tháng 4 tại Panmunjom sau hơn 1 năm căng thẳng leo thang trên Báo đảo Triều Tiên liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. 
Kể từ khi ký hiệp định đình chiến năm 1953, hai miền Triều Tiên mới chỉ tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều 2 lần vào các năm 2000 và 2007. 
Trong một diễn biến khác, dư luận hoan nghênh cuộc gặp thượng đỉnh Trung – Triều. 

Hàn Quốc ngày 29-3 đã hoan nghênh cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước Trung Quốc và Triều Tiên, miêu tả đây là sự phát triển đáng kể và sẽ giúp phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Nhà Xanh Kim Eui-kyeom nêu rõ Hàn Quốc hoan nghênh cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 
Theo người phát ngôn Nhà Xanh, việc ông Kim Jong-un tại cuộc gặp này bày tỏ rõ ràng rằng ông sẵn sàng phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và tổ chức các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và Triều-Mỹ là điều "rất ý nghĩa".
Ông Eui-kyeom nhận định cuộc gặp thượng đỉnh Trung-Triều cũng cho thấy Trung Quốc tham gia các nỗ lực loại bỏ những tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng. Ông bày tỏ hy vọng việc Trung Quốc tham gia đối thoại vì hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, thể hiện qua cuộc gặp thượng đỉnh nói trên, sẽ giúp ổn định tình hình Bán đảo Triều Tiên. 
Tổng Thư ký Liên hiệp quốc (LHQ) Antonio Guterres, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cùng các nhà lãnh đạo khác đã bày tỏ hy vọng rằng cuộc gặp thượng đỉnh gần đây giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ giúp giải tỏa căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên. 
Trong một tuyên bố của văn phòng Tổng thư ký LHQ, TTK Antonio Guterres cho rằng chuyến thăm này là diễn tiến tích cực mới nhất để khởi động tiến trình đối thoại chân thành, hướng tới hòa bình bền vững và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. 
Trong khi đó, phát biểu với các phóng viên tại LHQ, Thủ tướng Mark Rutte cho biết Hà Lan nhìn nhận tích cực về cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm mới đây, hy vọng động thái này sẽ giúp giảm dần căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. 
Còn Nhà Trắng thì nhận định tình hình liên quan đến Triều Tiên đang đi đúng hướng, sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm Bắc Kinh trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông nắm quyền.
Phát biểu với báo giới, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết Mỹ "lạc quan một cách thận trọng, nhưng cảm thấy mọi việc đang đi đúng hướng". Lưu ý rằng đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim Jong-un kể từ khi nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên sau khi người cha Kim Jong-il qua đời năm 2011, phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết Washington xem đây là "một dấu hiệu tích cực cho thấy chiến dịch gây sức ép tối đa đang tiếp tục có tác dụng", và Mỹ tiếp tục thúc đẩy tiến trình này "với hy vọng về một cuộc gặp". 
Theo Tân Hoa Xã, chuyến thăm bất ngờ của nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Trung Quốc đã diễn ra từ ngày 25 đến 28-3, trong đó ông Kim cam kết Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục tiến trình phi hạt nhân hoá Bán đảo Triều Tiên.

Tin cùng chuyên mục