Khởi động Dự án hợp tác KH-CN Việt Nam - Hàn Quốc trị giá 70 triệu USD

V-KIST là dự án xây dựng một Viện Khoa học - Công nghệ (KH-CN) theo mô hình Viện KH-CN Hàn Quốc với ngân sách lên tới 70 triệu USD. V-KIST sẽ được Nhà nước cho phép áp dụng cơ chế tài chính đặc thù bao gồm tự chủ về chi tiêu tài chính cũng như quản lý tài sản để đảm bảo quyền tự chủ của viện trong hoạt động nghiên cứu và quản lý. 
Khởi động Dự án hợp tác KH-CN Việt Nam - Hàn Quốc trị giá 70 triệu USD

Sáng 21-11, sau 5 năm chuẩn bị, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (V-KIST) chính thức được khởi động. Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, lãnh đạo Bộ KH-CN Việt Nam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam He Lee Hyuk, Chủ tịch Viện KH-CN Hàn Quốc Lee Byung Gwon, cùng đại diện của nhiều cơ quan, tổ chức hữu quan Việt Nam và Hàn Quốc.

Khởi động Dự án hợp tác KH-CN Việt Nam - Hàn Quốc trị giá 70 triệu USD ảnh 1 Dự án V-KIST chính thức được khởi động sau 5 năm chuẩn bị kỹ lưỡng từ cả 2 phía, Việt Nam và Hàn Quốc. Ảnh: TRẦN BÌNH
Theo đề án do Bộ KH-CN xây dựng, mục tiêu của V-KIST là một viện nghiên cứu ứng dụng đa ngành, định hướng công nghệ công nghiệp hoạt động theo cơ chế đặt hàng.
V-KIST sẽ được Nhà nước cho phép áp dụng cơ chế tài chính đặc thù bao gồm tự chủ về chi tiêu tài chính cũng như quản lý tài sản để đảm bảo quyền tự chủ của viện trong hoạt động nghiên cứu và quản lý.
Tại lễ khởi động, Viện trưởng V-KIST Kum Dongwha cũng đã trình bày kế hoạch vận hành và quản lý V-KIST với mục đích đưa tổ chức này thành nhà cung cấp giải pháp công nghệ cho những doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường tại Việt Nam.
Chiến lược cốt lõi trong quản lý, vận hành V-KIST là tạo dựng một môi trường thân thiện với công tác nghiên cứu, trong đó mỗi nhà nghiên cứu có điều kiện tốt nhất để tự do thực hiện công việc của mình. Là viện nghiên cứu đa ngành, nhưng 2 lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu của V-KIST là IT (công nghệ thông tin) và BT (công nghệ sinh học).
 
Khởi động Dự án hợp tác KH-CN Việt Nam - Hàn Quốc trị giá 70 triệu USD ảnh 2 Trong khuôn khổ chương trình khởi động dự án V-KIST, đã diễn ra lớp học robot Việt Nam - Hàn Quốc. Ảnh TRẦN BÌNH
V-KIST là dự án xây dựng một viện KH-CN theo mô hình Viện KH-CN Hàn Quốc (KIST) với ngân sách lên tới 70 triệu USD (trong đó 35 triệu USD là vốn ODA không hoàn lại của Hàn Quốc, phần còn lại là vốn đối ứng của Việt Nam).
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh cho biết, sứ mệnh của V-KIST là trở thành một viện nghiên cứu đa ngành, đa lĩnh vực hàng đầu về nghiên cứu khoa học ứng dụng và phát triển công nghệ hiện đại, phục vụ cho ngành công nghiệp và sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam.
V-KIST sẽ có đội ngũ các nhà khoa học, cán bộ trình độ cao, cơ sở vật chất và hệ thống vận hành hiện đại cho công tác nghiên cứu và triển khai, thiết lập cơ chế tự chủ cao và quy trình quản lý tiên tiến góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia về KH-CN, hiện đại hóa các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế.
Đại sứ He Lee Hyuk cho rằng, với quy mô là dự án viện trợ không hoàn lại lớn nhất của Hàn Quốc, V-KIST đi vào hoạt động sẽ thúc đẩy mối giao lưu hợp tác KH-CN giữa 2 nước, đồng thời đáp ứng nhu cầu phát trển của Việt Nam.
Trong khi đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay, V-KIST được thành lập bởi Chính phủ nhận thấy cần đổi mới cơ chế quản lý, quản trị, nghiên cứu… để đưa nhanh các thành tựu khoa học kỹ thuật vào cuộc sống. Qua mô hình hoạt động của V-KIST, các tổ chức khoa học sẽ hình thành mạng lưới nghiên cứu vận hành theo mô hình mới. V-KIST sẽ lớn mạnh và góp phần giúp phát triển ngành KH-CN Việt Nam.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị, thời gian tới, các bộ ngành cần vào cuộc để V-KIST sớm thực hiện các nhiệm vụ phục vụ cho các ngành công nghiệp và nền kinh tế Việt Nam một cách hiệu quả, thiết thực nhất. 
Khởi động Dự án hợp tác KH-CN Việt Nam - Hàn Quốc trị giá 70 triệu USD ảnh 3 Lãnh đạo Tập đoàn Viettel  và V-KIST ký kết ghi nhớ hợp tác tại buổi lễ dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng nhiều quan chức 2 bên. Ảnh: TRẦN BÌNH
V-KIST được thai nghén từ tháng 3-2012, trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam lúc bấy giờ Nguyễn Tấn Dũng đề nghị nước bạn hỗ trợ thành lập V-KIST theo mô hình Viện KH-CN Hàn Quốc.
Tới 7-2013, Thủ tướng ký Quyết định 1238/QĐ-TTg phê duyệt danh mục dự án hợp tác thành lập V-KIST do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ và giao cho Bộ KH-CN là cơ quan chủ quản dự án.
Tháng 5-2015, Chính phủ ban hành Nghị định 50/2015/NĐ-CP về việc thành lập V-KIST và tới tháng 1-2017, Thủ tướng đã ban hành Quyết định phê duyệt danh sách thành viên Hội đồng V-KIST.
Ngày 9-11-2017, trên cơ sở phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ KH-CN đã ban hành Quyết định về Quy chế Tài chính V-KIST. Quy chế thể hiện những ưu đãi cao nhất theo pháp luật Việt Nam với đơn vị sự nghiệp công cho các nhà khoa học làm việc tại V-KIST. Các nhà khoa học còn được hưởng trợ cấp thêm của Chính phủ Hàn Quốc từ gói hỗ trợ dự án.
Tại lễ khởi động, V-KIST đã ký Biên bản thỏa thuận hợp tác với Viện KH-CN  Hàn Quốc, và các Biên bản ghi nhớ hợp tác với Đại học Quốc gia Hà Nội, Sở KH-CN Hà Nội, Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel và Công ty cổ phần Traphaco về hợp tác phát triển công nghệ, đào tạo và thương mại hóa, làm cơ sở cho việc triển khai các hoạt động cụ thể trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục