Chất lượng quản trị công ty doanh nghiệp niêm yết giảm

Ngày 22-11, Công ty Tài chính quốc tế (IFC) và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã tổ chức công bố báo cáo thẻ điểm quản trị công ty (QTCT) Việt Nam 2012 trên cơ sở khảo sát tình hình QTCT của 100 công ty hàng đầu niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội và TPHCM.

(SGGP).– Ngày 22-11, Công ty Tài chính quốc tế (IFC) và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã tổ chức công bố báo cáo thẻ điểm quản trị công ty (QTCT) Việt Nam 2012 trên cơ sở khảo sát tình hình QTCT của 100 công ty hàng đầu niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội và TPHCM.

Kết quả công bố cho thấy điểm số QTCT bình quân đã giảm 2,2 điểm phần trăm xuống còn 42,5% so với năm ngoái. Theo nhận định của các chuyên gia, điều đó chứng tỏ các doanh nghiệp Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng QTCT. Báo cáo cho biết các quy định về QTCT hiện hành của Việt Nam thường không được thực hiện đầy đủ. Các doanh nghiệp cần nâng cao hơn nữa nhận thức về tầm quan trọng của các thông lệ quản trị tốt, như chú trọng hơn đến vấn đề bảo vệ quyền của cổ đông và các bên liên quan, tăng cường công khai, minh bạch…

Theo ông Simon Andrews, Giám đốc Khu vực của IFC phụ trách Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam, việc áp dụng các chuẩn mực quốc tế về QTCT sẽ giúp nâng cao khả năng thu hút và giảm chi phí tiếp cận vốn của một doanh nghiệp. Điều này sẽ mang lại cho doanh nghiệp một lợi thế quan trọng trong bối cảnh kinh tế cạnh tranh gay gắt hiện nay.

Ng.Quang

Tin cùng chuyên mục