Nhanh chóng xây dựng Đề án phát triển ngành cao su-nhựa

Ngày 15-7, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã làm việc với một số doanh nghiệp ngành cao su-nhựa trên địa bàn nhằm nắm bắt tình hình, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh.

(SGGPO).- Ngày 15-7, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã làm việc với một số doanh nghiệp ngành cao su-nhựa trên địa bàn nhằm nắm bắt tình hình, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh.

Chủ tịch Hội Cao su-Nhựa TPHCM Nguyễn Quốc Anh cho biết, hiện cả nước có khoảng 3.000 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực cao su-nhựa, trong đó TPHCM chiếm 70% doanh nghiệp và chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chỉ riêng 120 công ty hội viên đang sản xuất 30% lốp xe hơi, 50% lốp xe 2 bánh, 50% băng tải, 70% cao su kỹ thuật của cả nước.

Nhìn chung, đến nay ngành nhựa trong nước đã sản xuất được tất cả các chủng loại sản phẩm tiêu dùng và kỹ thuật đáp ứng nhu cầu nội địa. Trong 6 tháng đầu năm, nhờ giá nguyên liệu thấp nên hầu hết doanh nghiệp trong ngành sản xuất đều có lãi, nhưng doanh thu chỉ tăng nhẹ 2-5%, tùy doanh nghiệp, do sức mua kém.

Đại diện Hội Cao su-Nhựa TP kiến nghị UBND TP có cơ chế hỗ trợ thuê đất trả chậm với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ doanh nghiệp khi di dời. Đối với các doanh nghiệp không gây ô nhiễm nên cho tồn tại, sửa chữa nâng cấp nhằm tạo việc làm cho người dân địa phương. Hội cũng đề nghị các cơ quan chức năng cần hướng dẫn làm dự án, giúp các doanh nghiệp được vay vốn ưu đãi để đổi mới công nghệ. Bởi lâu nay phần lớn máy móc, nguyên vật liệu của ngành cao su-nhựa đều nhập khẩu từ Trung Quốc với giá rẻ nhưng chất lượng không đảm bảo. Các doanh nghiệp muốn thay thế máy móc, nguyên vật liệu từ các nước khác với chất lượng cao hơn của Trung Quốc nhưng lại gặp trở ngại như giá thành cao, trong khi nguồn vốn của hầu hết doanh nghiệp eo hẹp.
 
Tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã chỉ đạo các sở, ban-ngành liên quan nhanh chóng xây dựng Đề án phát triển ngành cao su-nhựa của TPHCM. Bên cạnh đó, cần chọn khu đất phù hợp, diện tích khoảng 50ha để quy hoạch thành một khu vực riêng phát triển ngành cao su-nhựa. Qua đó, tạo điều kiện để các doanh nghiệp ngành cao su-nhựa yên tâm sản xuất kinh doanh, cùng nhau hợp tác, liên kết nâng cao năng lực, gia tăng giá trị của sản phẩm. 

Lạc Phong

Tin cùng chuyên mục