Lại chồng chéo căng thẳng thương mại

Ngày 18-2, Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo sẽ sớm có biện pháp đáp trả nếu Mỹ áp thuế nhập khẩu với các sản phẩm ô tô từ khối này. Trong khi đó, Chính phủ Brazil dự kiến sẽ thực thi các biện pháp đáp trả EU do việc khối này áp đặt các biện pháp hạn chế nhập khẩu thép của Brazil.

 

Mỹ: Ô tô EU đe dọa an ninh quốc gia

Lời cảnh báo trả đũa Mỹ được đưa ra sau khi Bộ Thương mại Mỹ dự kiến sẽ sớm đưa ra ý kiến về việc liệu ô tô nhập khẩu có gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Mỹ hay không, mở đường cho Tổng thống Donald Trump áp thuế nhập khẩu các mặt hàng ô tô nhập từ EU trong vòng 90 ngày tới. Phát biểu tại cuộc họp báo ở Brussels, người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) Margaritis Schinas cho biết, nếu Nhà Trắng đưa ra các hành động làm tổn hại tới hoạt động xuất khẩu của EU dựa trên bản báo cáo trên thì khối này cũng sẽ có phản hồi một cách nhanh chóng và thích đáng.

Ô tô châu Âu nhập khẩu tại một cảng ở Mỹ
 Bộ Thương mại Mỹ bắt đầu điều tra vào năm 2018 để áp thuế cao hơn đối với thép và nhôm. Mục 232 của Đạo luật mở rộng thương mại năm 1962 cho phép Tổng thống hạn chế nhập khẩu và áp dụng thuế quan không giới hạn nếu một cuộc điều tra của Bộ Thương mại nhận thấy mối đe dọa an ninh quốc gia. Theo số liệu của Liên minh Ô tô quốc gia Mỹ, khoảng 7,2 triệu việc làm của Mỹ gắn liền với ngành công nghiệp ô tô.


Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng sẽ “thật kinh khủng” nếu báo cáo trên kết luận các sản phẩm ô tô nhập khẩu từ EU là mối đe dọa với an ninh quốc gia của Mỹ và khiến Washington áp thuế nhập khẩu với những sản phẩm này. Năm 2017, gần 50% tổng số 17 triệu ô tô bán ra tại thị trường Mỹ là hàng nhập khẩu. Năm 2018, Đức xuất khẩu 470.000 ô tô sang thị trường Mỹ. Những diễn biến trên làm dấy lên lo ngại căng thẳng thương mại giữa Mỹ và EU có thể bùng phát trở lại, sau thời gian tạm lắng từ tháng 7-2018 nhờ cam kết của Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker rằng, hai bên sẽ không áp dụng bất kỳ loại thuế nhập khẩu mới nào trong khoảng thời gian đàm phán thỏa thuận thương mại hẹp.

Brazil chống EU

Chính phủ Brazil dự kiến sẽ thực thi các biện pháp đáp trả EU do việc khối này áp đặt các biện pháp hạn chế nhập khẩu thép của quốc gia Nam Mỹ này để “tự vệ” trước các biện pháp bảo hộ thương mại của Mỹ theo chỉ thị của Tổng thống Donald Trump. Chính phủ Brazil ngày 18-2 ra tuyên bố nêu rõ đã gửi thông báo tới Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), trong đó nhấn mạnh nước này có thể triển khai các biện pháp nhằm tái cân bằng thương mại với EU do các chế tài đối với mặt hàng thép. Cùng ngày, Brazil cũng đã gửi tới EU yêu cầu bồi thường 180 triệu EUR liên quan các biện pháp siết chặt nhập khẩu mặt hàng thép bắt đầu có hiệu lực từ đầu tháng 2-2019. Nếu EU từ chối bồi thường, điều đó có thể mở đường cho Brazil áp đặt tăng thuế đối với các sản phẩm của EU, trong đó có sữa bột. Từ ngày 1-2, EU bắt đầu hạn chế nhập khẩu thép của các nhà sản xuất trên toàn thế giới cho tới giữa năm 2021, trong đó có Brazil. Quyết định xuất phát từ mối lo ngại rằng thị trường EU có thể tràn ngập thép do “những biện pháp đơn phương của Mỹ siết chặt nhập khẩu thép vào thị trường Mỹ”.

Theo Reuters, tuyên bố của Chính phủ Brazil cho biết vẫn sẵn sàng đối thoại với EU tìm cách tốt nhất để giải quyết những vấn đề này. Tháng 7-2018, với mục tiêu bảo vệ “các lợi ích an ninh thiết yếu”, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố áp thuế 25% và 10% lần lượt đối với thép và nhôm nhập khẩu từ một loạt quốc gia, trong đó có các nước EU cũng như Brazil, Canada, Trung Quốc và Mexico. Điều này đã khiến các quốc gia liên quan tuyên bố áp thuế đáp trả Washington.

Tin cùng chuyên mục