Mùa hè của sinh viên tình nguyện

Trong những ngày này, nhiều bạn sinh viên đang sôi nổi tham gia chương trình tình nguyện - một hoạt động hè ý nghĩa của sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng.

 
Hoạt động giữ vệ sinh đường phố, bảo vệ môi trường của chiến dịch Mùa hè xanh
Hoạt động giữ vệ sinh đường phố, bảo vệ môi trường của chiến dịch Mùa hè xanh

Các hoạt động xã hội phong phú

Không chỉ là các chuyến đi dài ngày đến những miền đất lạ, các bạn sinh viên còn tham gia nhiều hoạt động xã hội mang ý nghĩa nhân văn và xã hội sâu sắc. Các chương trình được tổ chức nhằm phát huy tinh thần xung kích tình nguyện vì cộng đồng, qua đó sinh viên được học thêm nhiều kỹ năng trong cuộc sống. Với các bạn, tham gia chiến dịch tình nguyện là dịp đi để trưởng thành, để được đem sức trẻ, nhiệt huyết, lòng yêu thương giúp cộng đồng.

Bạn Lê Thanh Tùng (sinh viên Đại học Tôn Đức Thắng) chia sẻ: “Các bạn tình nguyện viên tham gia giúp đỡ cộng đồng nơi mình đến, như giúp dân sửa nhà, vét mương, đắp đập…, sống chung với nhau tại nhà cộng đồng, trụ sở của xã, thôn. Hơn 45 người sống chung, ban đầu cũng thấy khá bất tiện, nhưng rồi vui lắm. Khi kết thúc đợt tình nguyện, em lại thấy nhớ những ngày sinh hoạt tập thể rất sôi nổi, được sống trong sự thương mến của người dân địa phương. Ngày nào cũng được các cô, các bác cho bó rau, cân thịt để cải thiện bữa ăn”.

Những bài học quý báu

Các bạn tình nguyện viên được rèn luyện tinh thần tự giác và ý thức trách nhiệm khi mang tên của trường, của câu lạc bộ tham gia các hoạt động thiện nguyện, do đó tuân thủ kỷ luật trong mọi hoạt động, từ vui chơi, công việc, sinh hoạt cho đến giao tiếp với người dân bản địa.

Bạn Lê Tư Đức (sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng) chia sẻ: “Có những đêm đang ngủ ngon mà nghe tiếng còi báo động, chúng em dù có mệt mỏi, có buồn ngủ cũng phải quần áo chỉnh tề ra tập trung. Tác phong, cử chỉ của mỗi thành viên mà sai là cả đội bị phạt chung, do đó chúng em luôn cố gắng để không vi phạm kỷ luật”.

Để tham gia các hoạt động tình nguyện, các tình nguyện viên phải có sức khỏe  tốt, lòng hăng hái, nhiệt tình, đồng thời cần chuẩn bị các kỹ năng như làm việc nhóm, giao tiếp xã hội, kiến thức cơ bản về y tế, về cuộc sống.

Bạn Lê Tư Đức hào hứng kể: “Khi đến Châu Pha (Vũng Tàu), tụi em đã giúp sửa nhà cho một gia đình chính sách. Chồng cô ấy mất sớm, mấy đứa con còn quá nhỏ. Thấy mẹ con cô ở trong mái nhà dựng tạm chịu đựng mưa gió, tụi em thương lắm. Mất hơn 4 ngày, có hôm làm đến 22 giờ, tụi em mới xong việc sửa mái tôn, xây bếp, lắp lại hệ thống điện… Chuỗi ngày tham gia hoạt động tình nguyện tuy cực khổ, vất vả, nhưng là cơ hội để tuổi trẻ trải nghiệm và trưởng thành”.

Không đặt ra nhiều mục tiêu to tát khi thực hiện mỗi chương trình, mỗi hoạt động, song từ những công việc nhỏ, các bạn sinh viên đã làm nên những điều có ý nghĩa, cải thiện cuộc sống còn nhiều khó khăn của người dân.

Tin cùng chuyên mục