Nhan nhản thuốc ung thư giả

Số người mắc và tử vong do bệnh ung thư ở nước ta liên tục tăng cao khiến người dân rất lo ngại về căn bệnh nguy hiểm này. Vì vậy hiện nay trên thị trường đang tràn lan các loại thuốc, thực phẩm chức năng (TPCN) được quảng cáo là điều trị, chữa khỏi ung thư với nhiều nguồn gốc, chủng loại khác nhau, thậm chí là hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Trong khi đó, với tâm lý “có bệnh vái tứ phương” nên không ít người bệnh, cũng như nhiều gia đình có người mắc ung thư thường lùng sục tìm mua các sản phẩm chữa bệnh mà không cần biết nguồn gốc, giá cả, chất lượng và tác dụng như thế nào.
Nhan nhản thuốc ung thư giả ảnh 1 Lực lượng chức năng vừa triệt phá một cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc ung thư Vidatox giả
 Bệnh gia tăng chóng mặt
Khu khám bệnh Bệnh viện K cơ sở Tân Triều mới đầu giờ sáng nhưng các dãy ghế ngồi chờ khám bệnh đã không còn chỗ trống. Phía bên ngoài sân bệnh viện cũng đông nghịt, người đứng, kẻ ngồi với những khuôn mặt lo âu thấp thỏm. Trong khi tại khu xạ trị và các khoa phòng điều trị cũng rất đông người bệnh. Theo tìm hiểu của chúng tôi, mặc dù Bệnh viện K có tới 3 cơ sở điều trị bệnh nhân ung thư nhưng do số bệnh nhân không ngừng tăng cao nên các cơ sở luôn trong tình trạng quá tải. PGS-TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K Trung ương, lo ngại cho biết, cũng như nhiều nước đang phát triển, số người mắc mới ung thư ở Việt Nam đang tăng nhanh từ 68.000 ca năm 2000 lên 126.000 năm 2010 và dự kiến đến năm 2020 sẽ có khoảng 189.000 người mắc ung thư mỗi năm. Đáng lo hơn, mỗi năm cả nước có khoảng 94.000  người chết vì ung thư, cao gấp nhiều lần so với tai nạn giao thông.  Cùng với đó, tuổi bị ung thư ở Việt Nam thường từ 40-50, đây là lứa tuổi đang đóng góp cho lao động xã hội nhiều nhất. Đại diện Bệnh viện K Trung ương cũng cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn tới ung thư trong đó nguyên nhân chính là do hút thuốc lá chiếm tới 30% trong tổng số các loại ung thư như: phổi, thanh quản, thực quản, khoang miệng, bàng quan, tụy, vú, dạ dày, cổ tử cung. Cùng với đó là chế độ ăn uống không hợp lý, lạm dụng rượu bia và ô nhiễm thực phẩm là nguyên nhân chiếm khoảng 35% số ung thư đường tiêu hóa như: dạ dày, gan, đại tràng, thực quản. Ngoài ra còn các yếu tố khác như: ô nhiễm môi trường, tia cực tím, lối sống lười vận động… cũng là con đường dẫn đến bệnh ung thư. Thuốc tràn lan không rõ nguồn gốc Số người mắc bệnh ung thư gia tăng khiến không ít người thực sự cảm thấy lo ngại, hoang mang trước căn bệnh nguy hiểm. Chỉ cần gõ từ khóa “Bán thuốc điều trị ung thư” bằng phương tiện tìm kiếm Google đã cho tới hơn 1 triệu kết quả trong vòng chưa đầy một giây. Điều này cho thấy việc tìm kiếm các loại thuốc chữa ung thư, cũng như các thuốc, sản phẩm chữa ung thư đang tràn lan, nhan nhản trên mạng xã hội.  Đáng lo ngại hơn, hầu hết các loại thuốc, TPCN được rao bán trên mạng có nội dung quảng cáo như là những loại “thần dược” trong điều trị ung thư, thậm chí là chữa khỏi được căn bệnh nan y này.
Nhan nhản thuốc ung thư giả ảnh 2
 Tại một địa chỉ bán hàng trên mạng “thuocxachtay...”, chúng tôi nhận được vô vàn những lời quảng cáo “nổ” tung trời về một sản phẩm chỉ là TPCN nhưng được quảng cáo là: “Thuốc điều trị hiệu quả bệnh ung thư tới 99%, diệt tế bào ung thư ngăn ung thư phát triển, khống chế di căn 100%...” với giá bán tới gần 3 triệu đồng/hộp. Trong khi đó, với một loại TPCN khác sản xuất trong nước được bán với giá khoảng 600.000 đồng/hộp cũng được quảng cáo là: “Thuốc tiêu diệt tế bào ung thư - hy vọng mới cho bệnh nhân ung thư, ung thư có thể sống 100 tuổi, tăng cường miễn dịch hết di căn...”. Thậm chí, khi phóng viên liên hệ theo số điện thoại trên địa chỉ bán hàng “thuocnhat” để hỏi mua về một loại thuốc ung thư của Nhật có tên gọi Okinaw với giá hơn 4 triệu đồng/hộp thì được nhân viên tư vấn cho biết loại thuốc là hàng xách tay từ Nhật về rất hiếm, có tác dụng chữa khỏi với nhiều bệnh ung thư khác nhau. Thậm chí nhân viên tư vấn còn cho biết, sản phẩm điều trị ung thư này được nhiều bác sĩ tại một số bệnh viện lớn trong nước tin dùng.
Len lỏi vào các nhà thuốc Không chỉ bán tràn lan trên mạng mà theo tìm hiểu, không ít loại thuốc, TPCN được quảng cáo là có tác dụng chữa ung thư cũng đang được bày bán tại nhiều nhà thuốc ở Hà Nội và TPHCM. Tại dãy nhà thuốc ở phố Quán Sứ - Hà Nội, ngay trước cổng chính của Bệnh viện K cơ sở 1, khi chúng tôi đặt vấn đề tìm mua thuốc Vidatox 30CH (một trong những sản phẩm điều trị ung thư nổi tiếng của Cuba) thì sau ít phút thăm dò, chúng tôi đã được nhân viên bán hàng cho xem 2-3 lọ chẳng cần quan tâm mua chữa loại ung thư gì mà chỉ liên tục quảng cáo là sản phẩm xách tay, chất lượng rất tốt, hạn sử dụng rất dài, yên tâm sử dụng. Trong khi thông tin từ nhà sản xuất Vidatox có hạn dùng tốt nhất 2 năm nhưng các lọ thuốc ở đây đều ghi hạn 5 năm, thậm chí 10 năm. Đáng lo hơn, Vidatox 30CH là loại thuốc chưa hề được Bộ Y tế cấp phép sử dụng tại Việt Nam. Mặc dù vậy, trên mạng và tại nhiều cửa hàng thuốc, sản phẩm này vẫn được bán với giá rẻ hơn giá thị trường từ 2-3 triệu đồng nên vẫn có rất nhiều người bệnh tìm mua theo lời đồn thổi chữa khỏi ung thư, không biết rõ tác dụng ra sao. Trong khi đó, Sở Y tế Hà Nội đã từng tiến hành kiểm nghiệm 4 mẫu thuốc Vidatox trôi nổi trên thị trường với kết quả cho thấy, cả 4 mẫu sản phẩm này đều không có hoạt chất hoặc hoạt chất bị pha loãng nhiều lần so với mẫu chuẩn của nhà sản xuất. Còn một số bác sĩ chuyên khoa ung bướu cho biết, sản phẩm Vidatox ngay tại Cuba đã có giá tương đương gần 5 triệu đồng/lọ, nhưng không hiểu sao về Việt Nam lại có giá từ 2-3 triệu nếu không phải là hàng nhái, hàng giả.
Nhan nhản thuốc ung thư giả ảnh 3 Lực lượng chức năng vừa triệt phá một cơ sở sản xuất,  kinh doanh thuốc ung thư Vidatox giả
Nhiều chuyên gia y tế cảnh báo, hiện nay trên thị trường không có bất kỳ loại thuốc, hay TPCN nào có thể chữa khỏi bệnh ung thư mà chỉ có thể hỗ trợ quá trình điều trị ung thư. Những sản phẩm, nhất là TPCN được quảng cáo là chữa khỏi ung thư, ngăn chặn di căn là lừa bịp người tiêu dụng, vi phạm quy định của Bộ Y tế. Do đó, người tiêu dùng, người bệnh cần nên hết sức tỉnh táo trước “ma trận” các loại thuốc, TPCN được quảng cáo là chữa ung thư vì nếu sử dụng phải sản phẩm không chính hãng, không có nguồn gốc, sản phẩm giả sẽ vô cùng nguy hiểm, thậm chí “tiền mất, tật mang”.
 Theo PGS-TS Trần Văn Thuấn, hiện nay tại Việt Nam và nhiều nước phát triển trên thế giới đều đang áp dụng 4 phương pháp chính điều trị bệnh ung thư: Điều trị phẫu thuật, điều trị xạ trị, điều trị hóa chất và điều trị nhắm đích. Tuy nhiên điều trị ung thư là vấn đề rất lớn, rất phức tạp và đòi hỏi chuyên môn sâu, kết hợp đa chuyên khoa mới có thể hiệu quả. Vì thế người bệnh không nên dễ dàng cả tin, tốn kém tiền bạc, thời gian, đánh mất cơ hội điều trị chính thống vì lựa chọn các phương pháp không chính thống, hay các loại thuốc, sản phẩm TPCN không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm chứng về chất lượng và hiệu quả tác dụng. Tốt nhất, người bệnh cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn, điều trị theo phác đồ chỉ định. 

Tin cùng chuyên mục