Làm rõ vụ một doanh nghiệp thuê đất để… bán

“Vẽ” dự án xin thuê đất để... bán

Báo SGGP số ra ngày 14, 15 và 25-10-2007 đã đăng loạt tin, bài về vụ Công ty TNHH Sơn Tùng (Công ty Sơn Tùng, 39/5 Hoàng Dư Khương, P12, Q10) - dùng “chiêu” thuê của Nhà nước 48.786m² đất tại phường Linh Trung (quận Thủ Đức) để lập xí nghiệp dệt may, sau đó đem cho thuê lại và chuyển nhượng thu lợi hàng chục tỷ đồng.

Sau khi báo đăng, Thanh tra Sở Tài nguyên-Môi trường TPHCM tiến hành thanh tra và mới đây đã có kết luận, làm rõ những việc làm của ông Cao Thanh Sơn, Giám đốc Công ty Sơn Tùng, đã sử dụng trái mục đích hàng chục ngàn mét vuông đất của Nhà nước, vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai.

“Vẽ” dự án xin thuê đất để... bán

Kết luận của Thanh tra Sở TN-MT, nêu rõ: Đầu năm 2001, Công ty Sơn Tùng lập dự án trình Thủ tướng Chính phủ xin thuê phần diện tích 48.786m² tại thửa 751, tờ bản đồ số 2 thuộc phường Linh Trung để đầu tư xây dựng xưởng dệt may. Sau khi Công ty Sơn Tùng lập thủ tục kê khai đăng ký nộp tiền sử dụng đất (SDĐ), ngày 27-6-2006, Sở TN-MT đã ký Hợp đồng số 5670/HĐ-TNMT-QĐSDĐ với ông Cao Thanh Sơn-đại diện của Công ty Sơn Tùng cho thuê sử dụng lô đất trên với thời gian 50 năm.

Giá thuê được tính thành 2 phần: Một lô diện tích 19.224m² giá 4.750 đồng/m²/năm; một lô 29.563m² giá 3.800 đồng/m²/năm. Số tiền thuê một năm là 203.694.600 đồng. Mục đích thuê được ghi rõ trong hợp đồng là Công ty Sơn Tùng chỉ được sử dụng làm xưởng dệt may như dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hai bên còn cam kết: Việc cho thuê đất không làm mất đi quyền sở hữu của Nhà nước (kể cả tài nguyên dưới lòng đất), bên thuê đất không được chuyển giao quyền SDĐ cho bên thứ ba, cũng như chuyển nhượng quyền SDĐ thuê cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào.

Tuy nhiên, hợp đồng ký chưa ráo mực thì chỉ vài ngày sau, ông Cao Thanh Sơn đã “xé nhỏ” khu đất ra thành 6 lô để chuyển nhượng và cho thuê lại với giá cao gấp hàng chục lần. Đầu tiên, ông Sơn ký hợp đồng chuyển nhượng 17.802m² cho ông Trần Kim Tiến (số 2 đường 30, P. Bình Trưng Tây, Q2) với giá 1.450.000 đồng/m² (tổng giá trị chuyển nhượng 26 tỷ đồng). Có đất, ông Tiến đứng ra thành lập Công ty TNHH Hoàng Phi Quân và xây dựng kho đông lạnh. Để được thành lập Công ty Hoàng Phi Quân trên phần đất trên, ông Tiến đã phải chấp nhận một điều khoản hết sức phi lý do ông Sơn đưa ra là phải để ông Sơn được góp vốn trên danh nghĩa 5 tỷ đồng (vốn ảo). Điều khoản này, đã đẩy ông Tiến vào vòng kiện tụng với ông Sơn nhiều tháng qua.

Tiếp theo là diện tích gần 20.000m² được ông Sơn cho thuê và chuyển nhượng cho các doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH TM-CK Tân Thanh (9.743,7m²), Công ty TNHH Hiếu Thành (2.912,4m²), Công ty Sagawa Express Đại Việt (3.175,5m²). Ngoài ra mỗi doanh nghiệp còn phải đóng 1 tỷ đồng để làm một đường đi chung 1.497m². Tổng số tiền ông Sơn thu được từ các hợp đồng chuyển nhượng và cho thuê này là gần 80 tỷ đồng. Trong khi, theo hợp đồng mà ông Sơn ký thuê với Sở TN-MT, toàn bộ diện tích 48.786m² trong 50 năm chỉ hơn… 10 tỷ đồng. Diện tích rất nhỏ còn lại (hơn 10.000m²) được ông Sơn cho xây dựng xưởng may- đúng với dự án được phê duyệt ban đầu.

Vi phạm Luật Đất đai và cam kết thuê quyền SDĐ

Trên cơ sở kết quả thanh tra việc quản lý, sử dụng đất của Công ty Sơn Tùng, Giám đốc Sở TN-MT đã có kết luận và khẳng định, việc làm của ông Cao Thanh Sơn là vi phạm các quy định của Luật Đất đai và các cam kết thuê quyền SDĐ đã ký với Nhà nước. Cụ thể, việc Công ty Sơn Tùng ký hợp đồng thuê đất của Nhà nước để làm xưởng dệt may, sau đó chuyển nhượng và cho thuê lại trái với mục đích SDĐ là vi phạm khoản 1, Điều 107 Luật Đất đai năm 2003; đồng thời vi phạm khoản 4.2, Điều 4 Hợp đồng thuê đất số 5670/HĐ-TNMT-QHSDĐ được ký kết giữa Sở TN-MT với Công ty Sơn Tùng ngày 27-6-2006, quy định trách nhiệm của bên thuê đất “không được chuyển quyền SDĐ”. Đối với phần đất hơn 3.000m² mà Công ty Sơn Tùng ký hợp đồng cho Công ty Sagawa thuê xây dựng kho ngoại quan trái mục đích, kết quả thanh tra còn phát hiện nhiều sai phạm như: Xây dựng sai phép và không đúng vị trí được cấp phép, lấn qua ranh của nhiều thửa đất liền kề-cũng do Nhà nước quản lý.

Để làm rõ nhiều nội dung sai phạm khác mà Đoàn thanh tra chưa đủ cơ sở kết luận, Giám đốc Sở TN-MT kiến nghị UBND TP giao Thanh tra TP chủ trì lập đoàn thanh tra tiếp tục thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất của Công ty Sơn Tùng. Đồng thời, kiến nghị thu hồi phần diện tích mà Công ty Sơn Tùng đã chuyển nhượng trái pháp luật để giao cho đơn vị có nhu cầu sử dụng khai thác hiệu quả và buộc Công ty Sơn Tùng phải chấm dứt ngay việc cho thuê, cho mượn đất đai trái quy định và đưa vào khai thác, sử dụng hiệu quả đúng mục đích được Nhà nước cho thuê.

Minh Đức

Thông tin liên quan

- Làm rõ trách nhiệm các sở, ngành liên quan

- “Chiêu độc” : Thuê đất để… bán

- TPHCM  thanh tra một doanh nghiệp sử dụng đất sai mục đích

Tin cùng chuyên mục