Việc làm của Lê Công Định gây phẫn nộ trong giới trí thức luật

Thông tin liên quan:
Việc làm của Lê Công Định gây phẫn nộ trong giới trí thức luật

* Sớm xem xét kỷ luật đối với Lê Công Định

Ngày 19-6, Hội Luật gia TPHCM tổ chức hội nghị Ban chấp hành mở rộng, nhằm thông tin đến giới trí thức luật diễn biến của vụ án Lê Công Định đã cấu kết với các tổ chức phản động ngoài nước hoạt động chống phá Nhà nước ta. Tại hội nghị, nhiều luật gia đã lên tiếng phẫn nộ trước những hành vi vi phạm của Lê Công Định và cho rằng các hoạt động đó đã làm phương hại đến uy tín, danh dự của giới trí thức luật TP.

Luật gia Lê Thị Tuyết Nga phát biểu tại hội nghị.
Luật gia Lê Thị Tuyết Nga phát biểu tại hội nghị.

Theo luật gia Đồng Thị Ánh, Chủ tịch Hội Luật gia TP, những ngày qua theo dõi trên báo chí, giới luật gia rất bất bình và phẫn nộ trước những hành vi của Lê Công Định. Là luật sư nhưng Lê Công Định đã vi phạm pháp luật. Luật pháp Nhà nước ta mở rộng và tôn trọng quyền hành nghề của luật sư theo đúng pháp luật.

Những lĩnh vực nào mà hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, thì không chỉ có luật sư mà mọi công dân Việt Nam đều có quyền lên tiếng góp ý, đề nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế. Đây là quyền dân chủ mà trong những năm qua, các tầng lớp nhân dân, trong đó có giới trí thức luật đã sử dụng để đóng góp vào việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Rất tiếc, Lê Công Định đã không đi theo con đường này mà lại nghe theo lời xúi giục của các thế lực thù địch, quay lại chống Nhà nước ta.

Cũng theo quan điểm này, luật gia Phạm Vĩnh Thái, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia TPHCM cho rằng, từ vụ việc của Lê Công Định, giới trí thức luật cũng phải xem lại mình để chấn chỉnh những tư tưởng lệch lạc trong quá trình hành nghề và ngăn chặn âm mưu của kẻ địch lợi dụng tiếng nói của luật sư để phục vụ cho mưu đồ của chúng muốn lật đổ chế độ.

Giới trí thức luật phải mạnh dạn lên án những hành vi và việc làm trái pháp luật của Lê Công Định và kiến nghị với các cơ quan chức năng xử lý thật nghiêm những ai có hành vi nhân danh luật sư để đi ngược lại với lợi ích của dân tộc.

Luật gia Hồ Văn Sướng, Ủy viên Thường vụ Hội Luật gia TP cho biết, trong những ngày qua người dân rất quan tâm vụ việc này và cho rằng, một người hiểu biết pháp luật như Lê Công Định thì không thể có việc làm vi phạm pháp luật được, nhưng sự thật lại khác. Lê Công Định là luật sư được đào tạo cơ bản, đáng lý phải phục vụ cho đất nước và nhân dân nhưng lại có hành động không thể chấp nhận được.

Còn luật gia Lê Thị Tuyết Nga, Chủ tịch Hội Luật gia quận 6 thì kiến nghị: Các cơ quan pháp luật phải mạnh tay hơn nữa đối với những phần tử lợi dụng nghề luật sư để chống lại chế độ. Luật gia Nga cho rằng, việc xử lý pháp luật đối với Lê Công Định là quá chậm vì trong nhiều năm qua, Lê Công Định đã có những lời nói và hành động kích động, nói xấu chế độ trên các diễn đàn và trong các phiên tòa xét xử các tổ chức chính trị phản động.

Luật gia Phạm Trương, Chủ tịch Hội Luật gia huyện Nhà Bè nêu lên quan điểm của đại đa số trí thức luật hiện nay nhận định về hành vi vi phạm pháp luật của Lê Công Định là quá rõ ràng. Nhiều người dân cho rằng, Lê Công Định và những kẻ mù quáng như y phải hiểu rằng, để có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc và phát triển như hôm nay là sự đánh đổi của máu xương bao thế hệ cha anh đi trước. Chính vì vậy, những ai có tư tưởng muốn lật đổ chế độ này là có tội với dân tộc và không thể tha thứ được.

Cùng ngày, Đảng ủy Đoàn Luật sư TPHCM tổ chức họp toàn thể Đảng bộ để thông tin đến đảng viên những hành vi vi phạm pháp luật của Lê Công Định. Ý kiến của nhiều đảng viên đã lên án hành vi vi phạm pháp luật của Lê Công Định và nêu lên quan điểm của giới trí thức luật kiên quyết đấu tranh đến cùng với những luận điệu xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch muốn nhân vụ án Lê Công Định để vu cáo Nhà nước ta vi phạm dân chủ, nhân quyền.

Theo luật sư Nguyễn Văn Trung, Bí thư Đảng ủy Đoàn Luật sư TP, trong tuần sau Hội đồng kỷ luật và Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư sẽ họp xem xét và ra quyết định xử lý kỷ luật đối với Lê Công Định. Ngoài vai trò là luật sư, hiện Lê Công Định đang giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách pháp luật (nguyên là Trung tâm Hỗ trợ các doanh nghiệp về hội nhập) trực thuộc Đoàn Luật sư TP. Đơn vị này mới được thành lập, nên hoạt động chưa nhiều, ảnh hưởng của Lê Công Định thông qua trung tâm cũng chưa lớn và cũng chưa phát hiện có những dấu hiệu sai phạm nào. Hội đồng kỷ luật cũng sẽ xem xét và cách chức chức vụ này đối với Lê Công Định.

Hoài Nam – Đường Loan

Thông tin liên quan:

- Vụ Lê Công Định có những hoạt động chống Nhà nước: Những hành vi có hại cho đất nước đều phải bị nghiêm trị

- Lê Công Định thừa nhận có những hoạt động chống Nhà nước

- Vì sao “chiba” Trần Huỳnh Duy Thức bị bắt?

- Bộ mặt thật của Nguyễn Sỹ Bình và cái gọi là “Đảng dân chủ Việt Nam”!

- Vụ luật sư Lê Công Định có những hoạt động chống Nhà nước: Ông Định không còn xứng đáng là luật sư

- Phải trừng trị thích đáng theo pháp luật

- Kiến nghị xử lý nghiêm theo pháp luật

- Bắt khẩn cấp Lê Công Định do có những hoạt động chống Nhà nước  

Tin cùng chuyên mục