Vẫn chưa rõ cơ sở pháp lý

Vẫn chưa rõ cơ sở pháp lý

Vụ “Bán phở, chậm đăng ký kinh doanh 5 ngày: Bị xử lý hình sự”

>> Bí thư Thành ủy TP.HCM chỉ đạo làm rõ vụ chậm đăng ký kinh doanh bị xử lý hình sự
>> Các hộ kinh doanh hoang mang

Hôm qua, lãnh đạo TPHCM đã chỉ đạo các ngành chức năng làm rõ vấn đề người bán phở Nguyễn Văn Tấn bị khởi tố về tội “Kinh doanh trái phép” khi chậm đăng ký kinh doanh. Thế nhưng, báo chí và dư luận thất vọng khi phía công an huyện không hợp tác làm rõ cơ sở pháp lý khi khởi tố bị can…

Sau khi Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng chỉ đạo Giám đốc Công an TPHCM, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM khẩn trương làm rõ vụ chủ quán phở bị Công an huyện Bình Chánh khởi tố vì chậm đăng ký kinh doanh 5 ngày, Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM đã lấy toàn bộ hồ sơ vụ việc để kiểm tra xử lý; Công an TPHCM đã đề nghị Công an huyện Bình Chánh báo cáo toàn bộ sự việc. Quan điểm của lãnh đạo thành phố là phải kiểm tra, nếu cán bộ vi phạm thì phải xử lý nghiêm để lấy lại niềm tin của nhân dân, đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh của TP cho tất cả người dân, doanh nghiệp. Nếu người dân sai thì phải thông tin rõ ràng cho báo chí và nhân dân.

Điểm kinh doanh ăn uống của anh Nguyễn Văn Tấn

Để tiếp tục làm rõ vụ việc, chiều 20-4, theo lời hẹn của ông Nguyễn Văn Quý, Trưởng Công an huyện Bình Chánh, chúng tôi (gồm 20 nhà báo của các báo trên địa bàn TP) đã có mặt tại trụ sở công an huyện. Chúng tôi muốn nghe thông tin nhiều chiều khi chính trưởng công an huyện nói rằng “Hồ sơ bên tòa người ta không cung cấp cho luật sư hết đâu, thường người ta còn thủ…”. Thế nhưng, đến 2 giờ chiều, các nhà báo phải đứng trước hành lang Phòng tiếp công dân công an huyện vì không ai mở cửa. Gần 3 giờ, cửa được mở để các phóng viên vào, nhưng cũng không có ai tiếp.

Không gặp được trưởng công an như đã hẹn, các nhà báo đã đến UBND huyện nhằm tìm hiểu thêm những vấn đề liên quan. Chánh Văn phòng UBND huyện được ủy quyền tiếp báo chí, nhưng anh cho biết chỉ tiếp nhận thông tin và hứa sẽ trả lời bằng văn bản sau. Các vấn đề phóng viên đặt ra là vì sao trong lúc hành vi vi phạm của anh Tấn đã bị xử lý hình sự mà UBND vẫn ra quyết định xử lý hành chính - có nghĩa một hành vi vi phạm bị xử lý 2 lần; việc kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm của công an huyện đối với anh Tấn có quyết định thành lập tổ liên ngành (Công an - Y tế - LĐTB-XH - Tài nguyên Môi trường) không; giấy phép chứng nhận đăng ký kinh doanh huyện cấp cho anh Tấn vận dụng khái niệm “nguy cơ cao” - văn bản đã hết hiệu lực - khiến cho công an dựa vào đó làm căn cứ làm khó người dân…

Đặc biệt, vấn đề được quan tâm là vì sao anh Tấn đã nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm từ ngày 4-9-2015, nhưng đến hẹn lên nhận kết quả vào ngày 29-9-2015, anh Tấn đến Phòng tiếp nhận và giao trả hồ sơ UBND huyện thì bị trả hồ sơ mà không nêu lý do.

Về việc này, PV Báo SGGP đã được Trưởng phòng Y tế huyện trả lời qua điện thoại là có nhận hồ sơ nhưng sau đó Phòng Tiếp nhận và giao trả hồ sơ đề nghị trả lại vì lý do người dân muốn rút hồ sơ. Câu trả lời đó khiến ông Nguyễn Văn Tấn bức xúc vì ông không hề có ý định rút lại hồ sơ nên đến ngày nhận kết quả ông mới đến nhận. Hôm nay, ông đã đến UBND huyện để đối chất nhưng UBND huyện nói rằng phải đợi… cán bộ có mặt, nên sẽ đối chất sau!

Hiện những hộ kinh doanh đang trông chờ kết quả của các cơ quan chức năng để giải tỏa nỗi lo liệu mình có bị khởi tố hình sự khi kinh doanh nhỏ lẻ không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm hay không.

HÀN NI

Tin cùng chuyên mục