Quận Tân Bình khởi động vòng thi cấp quận, huyện cuộc thi “Văn hay chữ tốt” năm 2017

Sau khi tuyển chọn từ cấp trường, sáng 3-10 vòng thi cấp quận, huyện cuộc thi “Văn hay chữ tốt” lần thứ 18 năm 2017 được khởi động tại quận Tân Bình, TPHCM.
Thí sinh quận Tân Bình dự thi cấp quận cuộc thi Văn hay chữ tốt năm 2017. Ảnh: Việt Nga
Thí sinh quận Tân Bình dự thi cấp quận cuộc thi Văn hay chữ tốt năm 2017. Ảnh: Việt Nga

Theo ghi nhận của phóng viên, tại Trường THCS Võ Văn Tần (số 62 Phan Sào Nam, phường 11, Tân Bình), 75 học sinh THCS từ lớp 6 đến lớp 9 được tuyển chọn từ 13 trường trong toàn quận đã sôi nổi tham gia cuộc thi.

Là một trong những đơn vị tổ chức đầu tiên vòng thi cấp quận, huyện nên mọi khâu chuẩn bị cho cuộc thi được thực hiện rất kỹ từ việc ra đề, đáp án, tổ chức chấm thi, coi thi…

 Quận Tân Bình khởi động vòng thi cấp quận, huyện cuộc thi “Văn hay chữ tốt” năm 2017 ảnh 1 Thí sinh làm bài thhi. Ảnh: Việt Nga
Đề thi ở quận Tân Bình năm nay có nhiều nét mới trong cách chọn đề tài, cũng như nội dung tác phẩm văn học được trích dẫn để đặt yêu cầu cho bài viết của thí sinh.

Ở khối 6-7, đề thi trích dẫn một đoạn văn hay trong tác phẩm “Sài Gòn tôi yêu” của Minh Hương (in trong sách ngữ văn lớp 7, tập 1). Đoạn trích chọn lọc mang đậm tính thời sự về mục tiêu hướng tới của chính quyền và nhân dân thành phố: xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh.

“Tôi yêu Sài Gòn tha thiết… Tôi yêu trong nắng sớm, một thứ nắng ngọt ngào, vào buổi chiều lộng gió nhớ thương, dưới những cây mưa nhiệt đới bất ngờ. Tôi yêu thời tiết trái chứng với trời đang ui ui buồn bã, bỗng nhiên trong vắt lại như thủy tinh. Tôi yêu cả đêm khuya thưa thớt tiếng ồn. Tôi yêu phố phường náo động, dập dìu xe cộ vào những giờ cao điểm…” (Sài Gòn tôi yêu – Minh Hương).

Yêu cầu đề bài đặt ra là, từ những gợi ý của đoạn văn trên và những gì cảm nhận được từ thành phố nơi em sống, hãy viết bài văn thể hiện ước mơ xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh.

 Quận Tân Bình khởi động vòng thi cấp quận, huyện cuộc thi “Văn hay chữ tốt” năm 2017 ảnh 2 Thí sinh quận Tân Bình dự thi cấp quận cuộc thi Văn hay chữ tốt năm 2017. Ảnh: Việt Nga
Ông Trần Khắc Huy, Trưởng phòng Giáo dục – Đào tạo quận Tân Bình nhận xét: “Cuộc thi Văn hay chữ tốt do Sở Giáo dục – Đào tạo và Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức trong suốt 18 năm qua, đã tạo nên sức lan tỏa lớn về một sân chơi giáo dục đầy ý nghĩa. Cuộc thi không chỉ thu hút các em học sinh mà còn là sự chờ đợi hàng năm của các bậc phụ huynh. Giỏi văn, rèn nét chữ đẹp để tạo nên tính cách của mỗi con người từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là điều vô cùng ý nghĩa.

“Nét chữ, nết người” là quan niệm giáo dục rất truyền thống của cha ông. Chúng ta cần gìn giữ những điều tốt đẹp này. Ý nghĩa giáo dục và nhân văn của cuộc thi là chỗ đó!”- ông Trần Khắc Huy cho biết.

 Quận Tân Bình khởi động vòng thi cấp quận, huyện cuộc thi “Văn hay chữ tốt” năm 2017 ảnh 3 Vòng thi cấp quận, huyện sẽ được tổ chức lần lượt tại 24 quận, huyện của TPHCM từ nay đến hết ngày 24-10-2017. Ảnh: Việt Nga
Theo kế hoạch, ngày 4-10, các quận: 1, 6, 8, 10 tiếp tục tổ chức vòng thi cấp quận, huyện. Vòng thi này sẽ được tổ chức lần lượt tại 24 quận, huyện của TPHCM từ nay đến hết ngày 24-10-2017.

Mỗi quận, huyện sẽ chọn ra 6 thí sinh (3 em khối 8, 9 và 3 em khối 6, 7) cao điểm nhất để dự thi cấp thành phố vào ngày 4-11-2017 tại Trường THCS Lê Quý Đôn, quận 3.

Đây là năm thứ 3, các thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba cấp thành phố cuộc thi Văn hay chữ tốt sẽ được cộng thêm điểm trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 (điểm cộng thêm tương ứng với thứ tự giải là: 2 điểm, 1,5 điểm và 1 điểm).

Tin cùng chuyên mục