Quyền lợi của cư dân chung cư Gia Phú có được bảo đảm?

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) ra thông báo phát mãi chung cư Gia Phú (phường  Linh Trung, quận Thủ  Đức, TPHCM; do Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú làm chủ đầu tư) để thu hồi nợ.
Các khách hàng đóng tiền mua căn hộ tại chung cư này đã gọi đến đường dây nóng Báo SGGP, bày tỏ nỗi lo quyền lợi không được bảo đảm. Để trả lời thắc mắc nói trên, phóng viên Báo SGGP trao đổi với luật sư Trần Đình Dũng (Trung ương Hội Luật gia Việt Nam) về mặt pháp lý của vấn đề này.
° PHÓNG VIÊN: Cách nay gần 10 năm, Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú đã ký hợp đồng bán căn hộ cho hơn 200 khách hàng, trong đó có một số căn hộ bán cho nhiều người, dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện kéo dài, do vậy đến thời điểm này khách hàng vẫn chưa nhận được nhà. Nay BIDV thông báo phát mãi chung cư để thu hồi nợ, thưa luật sư, việc đấu giá bán chung cư này có đúng quy định pháp luật?
Luật sư TRẦN ĐÌNH DŨNG: Căn cứ theo Nghị quyết 42/2017/QH14 (Nghị quyết 42) của Quốc hội về thí điểm, giải quyết nợ xấu của các tổ chức tín dụng, khi khách hàng vay nợ không có khả năng thanh toán, ngân hàng được phép tổ chức đấu giá bán tài sản để thu hồi nợ. Trong trường hợp này, BIDV đã cho Công ty Gia Phú vay tiền đầu tư xây dựng chung cư. Đã nhiều năm chủ đầu tư không thể trả nợ vay, cả tiền gốc cũng như lãi vay. Vì thế, việc BIDV thông báo tổ chức đấu giá bán chung cư để thu hồi nợ là đúng quy định.  
Quyền lợi của cư dân chung cư Gia Phú có được bảo đảm? ảnh 1 Ngân hàng BIDV đang chuẩn bị đem đấu giá chung cư Gia Phú để thu nợ
* Theo thông tin từ Ngân hàng BIDV, số dư nợ Công ty Gia Phú phải trả là 232,616 tỷ đồng, trong khi giá khởi điểm đấu giá chung cư là 112,148 tỷ đồng. Vậy khách hàng mua căn hộ có được trả lại tiền khi ngân hàng phát mãi bán căn hộ?
Ở đây sẽ xảy ra 2 tình huống, đó là số tiền sau đấu giá có giá trị lớn hơn, ít hơn hoặc bằng số tiền chủ đầu tư đã nợ. Theo Nghị quyết 42, tổ chức tín dụng là đơn vị được ưu tiên trả nợ đầu tiên. Vì thế, trong trường hợp số tiền đấu giá ít hơn hoặc bằng số tiền nợ thì ngân hàng sẽ nhận hết; còn nhiều hơn thì sẽ căn cứ theo các quy định pháp luật hiện hành để phân chia cho các khách hàng đã mua căn hộ. 
* Như vậy, các khách hàng đã ký hợp đồng mua căn hộ phải chịu thiệt thòi. Liệu người dân có rơi vào cảnh trắng tay mất tiền mà không có nhà ở? 
Đây là thông tin do BIDV đưa ra. Việc phát mãi bán đấu giá chung cư để thu hồi nợ nhằm bảo vệ quyền lợi của ngân hàng, nhưng quyền lợi của hơn 200 khách hàng cần phải xem xét thấu đáo. Xoay quanh tài sản là khu chung cư có nhiều mối quan hệ đan xen nhau. Đó là, quan hệ giữa ngân hàng với chủ đầu tư; chủ đầu tư với khách hàng. Trước khi ngân hàng thông báo bán đấu giá tài sản, khách hàng đã khiếu nại, khiếu kiện chủ đầu tư yêu cầu thực hiện hợp đồng. Vụ việc đã được tòa án thụ lý giải quyết bằng bản án có hiệu lực pháp luật, đang trong giai đoạn thi hành án. Cơ quan bảo vệ pháp luật cũng đã vào cuộc khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vì thế, vấn đề pháp lý vụ việc cần phải xem xét sao cho thấu tình, hợp lý.
Công ty Gia Phú thành lập, kinh doanh hợp pháp. Khách hàng đã ký hợp đồng mua căn hộ đúng theo quy định pháp luật. Quá trình hoạt động, chủ đầu tư đã vay tiền ngân hàng, nhận tiền hợp đồng, nhưng lại sử dụng không đúng mục đích. Để bảo đảm quyền lợi cho ngân hàng cũng như hàng trăm khách hàng đã mua căn hộ, chính quyền cần vào cuộc, giải quyết hài hòa giữa các lợi ích, không để xảy ra tình trạng người dân rơi vào cảnh trắng tay, mất tiền không nhà ở.

Tin cùng chuyên mục