Pakistan tìm tân tổng thống

Ông Zardari có thể được chọn?

Ông Zardari có thể được chọn?
Ông Zardari có thể được chọn? ảnh 1
Biểu tình phản đối ông Zardari tại Islamabad ngày 5-9

(SGGP 12G).- Vào lúc 10g sáng nay, giờ Pakistan, các nghị sĩ tham gia bầu chọn tân tổng thống, kế nhiệm ông Pervez Musharraf tuyên bố từ chức hồi tháng trước. Ứng viên nặng ký nhất là ông Asif Ali Zardari, Chủ tịch đảng Nhân dân Pakistan (PPP).

Theo hãng tin Reuters, ông Zardari được dự đoán có nhiều khả năng giành chiến thắng do đảng PPP cùng một số liên minh là các đảng nhỏ khác hiện chiếm hơn 50% số ghế tại Quốc hội.

Nếu ông Zardari giành chiến thắng, đây sẽ là bước ngoặt lớn đối với người đàn ông có biệt danh “Ông 10%” này vì những cáo buộc ông đã tham nhũng, lợi dụng uy tín của vợ, bà Benazir Bhutto, thời bà còn là thủ tướng những năm 1990.

Nhiều nhà bình luận cho rằng, chiến thắng của ông Zardari cũng có thể làm tăng căng thẳng trong mối quan hệ giữa chính phủ dân sự với lực lượng quân sự đầy quyền lực ở Pakistan. Tân Tổng thống sẽ phải đương đầu với tình trạng nổi dậy leo thang và tình hình kinh tế không mấy sáng sủa trong nước. Hiện ông Zardari đã chuyển tới khu nhà chính phủ được bảo vệ an ninh chặt chẽ tại vùng Tây Bắc Pakistan, trong bối cảnh các nhóm vũ trang chống chính phủ đang gây ra nhiều vụ bạo lực hơn.

Trong vòng bầu cử, ứng viên đảng PPP sẽ đối mặt với 2 ứng viên khác là Saeed-uz-Zaman Siddiqui, cựu thẩm phán do chính đảng của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif đề cử, cùng Hussain Sayed, một quan chức cấp cao từng là đồng minh của ông Musharraf.

P.N.

Tin cùng chuyên mục