Dịch cúm heo lan nhanh, thêm 5 nước có người nhiễm

WB cho Mexico vay 200 triệu USD chống cúm heo
Dịch cúm heo lan nhanh, thêm 5 nước có người nhiễm
  • Mỹ lập trung tâm khẩn cấp đối phó

Dịch cúm heo xuất phát từ Mexico đang lan nhanh với tốc độ chóng mặt. Tính đến sáng nay, hàng loạt nước gồm Mỹ, Colombia, Canada, Australia, Brazil... thông báo đã phát hiện các ca nhiễm virus cúm heo.

Phát khẩu trang cho tài xế taxi tại Mexico City

Phát khẩu trang cho tài xế taxi tại Mexico City

Trang điện tử Bloomberg đưa tin, 75 học sinh tại một trường trung học ở trung tâm New York bị cúm tập thể và đang được xác định xem có phải nhiễm cúm heo. Trường này đã thông báo sẽ tạm đóng cửa trong 2 ngày tới. Cơ quan Y tế Colombia cho biết, 12 người ở thủ đô Bogota đã được cách ly sau khi trở về từ Mexico với các triệu chứng cúm.

Phó Giám đốc Y tế thành phố Bogota, Edgar Zambrano nói với các phóng viên: “12 ca nghi nhiễm cúm này là những người trở về từ Mexico trong tuần qua và đã đến khám ở bệnh viện với các triệu chứng cúm”. Tại Australia, 2 người đã phải nhập viện với các triệu chứng cúm sau khi trở về từ Mexico và đang được kiểm tra xem có phải đã nhiễm virus cúm heo.

 Quyền Phụ tá Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phụ trách y tế, an ninh và môi trường, Keiji Fukuda cho rằng: “Rất có thể chủng virus cúm heo H1N1 sẽ biến thể sang dạng nguy hiểm hơn và khi biến thể, rõ ràng chúng sẽ trở nên nguy hiểm hơn với con người”.

Tại Brazil, một người đàn ông đã bị cách ly ở một trung tâm y tế tại Sao Paulo do bị nghi nhiễm cúm heo, người này cũng từ Mexico về và có các triệu chứng cúm. Tại Canada, đã có 4 người bị nhiễm cúm heo tại Nova Scotia, tỉnh ở vùng duyên hải phía Đông. Đây là những ca nhiễm cúm heo đầu tiên được xác nhận ở Canada.

Tổng thống Mexico, Felipe Calderon cho biết, trong số gần 1.300 người tại nước này bị nghi mắc bệnh cúm heo, có hơn 900 người đã được xét nghiệm cho thấy hoàn toàn khỏe mạnh trong khi gần 400 người còn lại có triệu chứng giống cúm vẫn đang phải nằm viện để kiểm tra.

° Tiến sĩ Anne Schuchat, quan chức cấp cao thuộc Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) lo ngại rằng sẽ có một số người ở Mỹ chết khi dịch cúm heo mới này lan rộng. Theo AP, Tổng thống Barack Obama đã nghe báo cáo chi tiết về dịch cúm và quyết định thành lập Trung tâm Hành động khẩn cấp đối phó dịch cúm heo mới.

Nhiều hãng hàng không lớn của Mỹ thông báo cho khách thay đổi kế hoạch đi Mexico mà không phải trả phí tổn hay bị phạt. Các hãng hàng không như American Airlines, Continental Airlines và US Airways đều cho biết đã nhận được một số yêu cầu và sẽ cho phép khách hàng đổi kế hoạch bay.

WB cho Mexico vay 200 triệu USD chống cúm heo

Hãng AP đưa tin, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB), Robert Zoellick cho biết, tổ chức này sẽ cho Mexico vay hơn 200 triệu USD để đối phó với sự bùng phát của chủng cúm heo mới. Theo Bộ trưởng Tài chính Mexico, Agustin Carstens, đang ở Washington tham dự cuộc họp mùa xuân của WB, số tiền trên gồm khoản vay lập tức 25 triệu USD để mua thuốc men và trang thiết bị y tế, còn lại 180 triệu USD sẽ được sử dụng để tăng cường các chiến dịch và khả năng cần thiết cho các tổ chức để đối phó với sự bùng phát dịch cúm heo.

VIỆT LÊ (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục