Nâng mức báo động cúm A/H1N1 lên cấp 5

* ASEAN nhóm họp khẩn vào ngày 7 và 8-5
Nâng mức báo động cúm A/H1N1 lên cấp 5

* ASEAN nhóm họp khẩn vào ngày 7 và 8-5

Tối 30-4, sau khi kết thúc phiên họp khẩn thứ hai,WHO đã ra quyết định ngừng sử dụng tên virus cúm heo và yêu cầu các nước gọi tên loại bệnh cúm này là A/H1N1 để tránh gây thiệt hại cho ngành chăn nuôi heo.

Điều trị cho bệnh nhân nghi nhiễm cúm A/H1N1 tại Oaxaca, Mexico.
Điều trị cho bệnh nhân nghi nhiễm cúm A/H1N1 tại Oaxaca, Mexico.

Trước đó, sáng cùng ngày, kết thúc phiên họp thứ nhất về bệnh cúm A/H1N1, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nâng mức báo động từ cấp 4 lên cấp 5 trong tổng số 6 cấp báo động của WHO, tín hiệu cho thấy một đại dịch cúm “sắp xảy ra”.

Cảnh báo ở mức 5 có nghĩa đã có sự lây truyền từ người sang người ở ít nhất 2 quốc gia. Đây là lần thứ hai, WHO nâng cảnh báo về cúm A/H1N1.
 
Thống kê cho thấy, đã có 16 nước thông báo có người nhiễm hoặc nghi bị nhiễm virus cúm A/H1N1. Đứng đầu danh sách là Mexico với 2.500 người nghi nhiễm bệnh, 160 người thiệt mạng.Hơn 100 người bị nghi nhiễm cúm tại 13 bang ở Mỹ.

Chính quyền bang Texas đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về cúm A/H1N1, ra lệnh đóng cửa 8 trường học sau khi một bé trai Mexico đến thăm họ hàng tại Houston chết vì cúm A/H1N1.

Canada xác nhận thêm 6 ca nhiễm bệnh mới, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên 19 trường hợp, trong đó có một trường hợp không hề tới Mexico. Peru và Thụy Sĩ là 2 nước mới đây nhất xác nhận có các ca nhiễm virus cúm A/H1N1. Và có thêm nhiều nước phát hiện trường hợp nghi nhiễm là Algeria, Italia, Croatia, Bỉ.

Trong khi đó, các nhà khoa học Nhật Bản đã phát hiện một số heo tại 4 tỉnh của Indonesia nhiễm virus cúm gia cầm H5N1, gây lo ngại virus này có thể biến đổi thành một chủng virus mới ở heo và có khả năng lây từ người sang người.

Các nhà khoa học lo ngại nếu virus cúm gia cầm H5N1 biến thể ở heo và trở thành dạng có thể lây từ người sang người, nó sẽ trở thành mối đe dọa lớn hơn rất nhiều đối với con người so với dịch cúm A/H1N1 vừa bùng phát.

Các quan chức y tế của WHO lo ngại rằng, nếu tình hình không được kiểm soát chặt chẽ trong thời gian tới, bệnh sẽ lây từ thành phố này sang thành phố khác trong khoảng thời gian 18 tới 24 tháng, truyền bệnh cho hơn 1/3 dân số.

Nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan rộng, WHO kêu gọi các hãng dược tăng cường sản xuất vaccine phòng cúm thông thường, đồng thời hối thúc chính phủ các nước sẵn sàng mở kho thuốc dự trữ để phân phát cho người dân.
 
Trước những diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh các Bộ trưởng Y tế thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã quyết định nhóm họp khẩn cấp tại Thái Lan vào ngày 7 và 8-5 tới nhằm phối hợp tìm biện pháp ngăn chặn dịch cúm A/H1N1.

T.H. (Theo AFP, THX)

Tin cùng chuyên mục