Dịch cúm A/H1N1

WHO kêu gọi cảnh giác với đợt dịch bệnh thứ 2

* Trung Quốc phát triển một loại sinh phẩm phát hiện virus cúm A/H1N1 trong vòng 5 giờ
WHO kêu gọi cảnh giác với đợt dịch bệnh thứ 2

* Trung Quốc phát triển một loại sinh phẩm phát hiện virus cúm A/H1N1 trong vòng 5 giờ

Ngày 4-5, giới chức y tế Mexico dỡ bỏ lệnh đóng cửa các điểm công cộng như trường học, nhà hàng, rạp hát, câu lạc bộ... ở thủ đô Mexico City. đã có những dấu hiệu cho thấy Mexico đang khống chế được dịch cúm A/H1N1. Ngày 3-5, Tổng thống Felipe Calderon tuyên bố nguy cơ của virus cúm A/H1N1 đang giảm bớt và Mexico đang “ở vị thế để chiến thắng” virus cúm A/H1N1. Theo ông Calderon, Mexico đã phản ứng nhanh hơn Mỹ trong việc cảnh báo về loại virus cúm mới này. Ông cũng chỉ trích một số nước đã có các hình thức phân biệt đối xử với người Mexico vì dịch bệnh trên.

Nhân viên y tế Trung Quốc xịt thuốc khử trùng một máy bay vừa đáp xuống sân bay quốc tế Bắc Kinh ngày 3-5.

Nhân viên y tế Trung Quốc xịt thuốc khử trùng một máy bay vừa đáp xuống sân bay quốc tế Bắc Kinh ngày 3-5.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn tờ Financial Times của Anh ngày 4-5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Magaret Chan cảnh báo dịch cúm A/H1N1 có thể tái bùng phát mạnh mẽ hơn bao giờ hết, kể cả khi cơn bùng phát hiện nay có vẻ như đang giảm dần.

Bà Chan cho rằng tỷ lệ tử vong giảm không có nghĩa là dịch bệnh sẽ hết, và làn sóng bùng phát dịch thứ hai có thể xuất hiện. Theo bà Chan, việc mùa cúm tại Bắc bán cầu  kết thúc có nghĩa là đợt bùng phát ban đầu có thể ở mức nhẹ, song đợt dịch bệnh thứ hai sẽ gây tử vong nhiều hơn và kêu gọi tất cả các chính phủ có liên quan hãy coi đây là một mối đe dọa nghiêm trọng.

Mặc dù cho đến nay, dịch cúm A/H1N1 hầu hết chỉ xuất hiện ở người, song chuyên gia an toàn thực phẩm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Peter Ben Embarek đã kêu gọi các nước ngăn chặn và kiểm soát chặt chẽ bất kỳ ổ dịch cúm A/H1N1 nào ở heo để đề phòng dịch bệnh lan rộng cho cả người và heo. Lời kêu gọi trên được đưa ra sau khi Canada thông báo đàn heo ở một trang trại thuộc tỉnh Alberta của nước này cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus H1N1.

Theo ông Embarek, nếu virus cúm A/H1N1 có ở động vật sống, thì các nông trang viên, nhân viên thú ý và người giết mổ là những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao. Ngay sau khi có thông báo từ Canada, Tổ chức Lương-Nông LHQ (FAO) và Tổ chức Thú y thế giới (OIE) đã tăng cường các biện pháp giám sát các đàn vật nuôi ở những nước dịch cúm A/H1N1 đang hoành hành.

Trong lúc này, tại Mỹ, Bộ Giáo dục đã ra lệnh đóng cửa hơn 430 trường học tại 18 bang nhằm ngăn chặn bệnh dịch lây lan trong học sinh. Tổng thống Barak Obama đề nghị Quốc hội phê chuẩn khoản tiền 1,5 tỷ USD để mua thêm thuốc và thiết bị nhằm chặn đứng dịch cúm A/H1N1 ở Mỹ.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết nước này đã phát triển một loại sinh phẩm chẩn đoán mới để phát hiện virus cúm A/H1N1 ở heo và phương pháp mới này có thể cho kết quả xét nghiệm trong vòng 5 giờ đồng hồ. Phương pháp này cũng có thể cho những kết quả chẩn đoán đối với loại virus cúm A/H1N1 ở người.

Tính đến hết ngày 4-5 (giờ Việt Nam), Mexico, nơi phát xuất dịch cúm, thông báo cúm A/H1N1 đã khiến 22 người thiệt mạng và 568 người nhiễm bệnh. Mỹ có 226 ca lây nhiễm và 1 ca tử vong. Ít nhất 20 quốc gia, vùng lãnh thổ đã xác nhận có bệnh nhân cúm A/H1N1.

Bộ trưởng Y tế Bồ Đào Nha Ana Jorge cho biết, nước này đã phát hiện trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 đầu tiên sau khi một nữ bệnh nhân vừa từ Mexico trở về. WHO xác nhận số người nhiễm cúm A/H1N1 trên thế giới đã vượt qua 1.000 người.

H.Ch. (Theo Reuters, FT, THX)

Tin cùng chuyên mục