Mexico lo ngại cúm A/H1N1 quay trở lại

Mexico lo ngại cúm A/H1N1 quay trở lại
 
Mexico lo ngại cúm A/H1N1 quay trở lại ảnh 1
Nhân viên vệ sinh thanh trùng trước cổng vào metro ở Mexico City

(SGGPO).- Theo AFP, mặc dù tình hình cúm A/H1N1 đã tạm lắng khi Mexico bắt đầu mở cửa trở lại nhiều trường học và các khu vực công cộng khác, nhưng theo các chuyên gia y tế Mexico, vẫn còn nhiều khả năng virus tái bùng phát.

Theo giám đốc Trung tâm Giám sát dịch tễ Mexico Miguel Angel Lezana, virus này có thể quy trở lại vào mùa Đông tới. Theo ông Lezana, dự báo này không những dựa vào cơ sở virus cúm có thể tái phát như kiểu virus cúm Tây Ban Nha làm chết 25 triệu người thời kỳ Thế chiến thứ nhất mà còn dựa vào tính "không thể biến mất" của loại cúm này.

Cùng nhận định trên, Bộ trưởng Y tế Mexico Jose Angel Cordova cho rằng Mexico vẫn tăng cường giám sát dịch tễ, đặc biệt là trong bối cảnh thế giới chưa có vaccine ngừa loại virus này. Theo các chuyên gia y tế thế giới, một loại vaccine như vậy chưa thể có sớm nhất là đến tháng 9-2009. Ước tính, mỗi người nhiễm virus A/H1N1 sẽ lây truyền cho 1,5 người khác. Một nghiên cứu khác công bố rằng nếu một người mang virus A/H1N1 khi lây lan nhanh có thể làm 10 người khác nhiễm trong 1 ngày.

Theo các chuyên gia y tế của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh của Mỹ (CDC), trong vòng vài tháng tới, virus A/H1N1 sẽ biến đổi và các loại vaccine càng khó có tác dụng hơn. Các chuyên gia của CDC cho rằng sau khi bùng phát ở Nam Mỹ, virus này sẽ lây lan lên Bắc Mỹ. Sau đó, virus này biến đổi và sẽ trở lại Bắc Mỹ trong mùa thu này với khả năng gây chết người cao hơn. Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Janet Napolitano cho biết mặc dù dịch A/H1N1 tại Mỹ hiện nay không đặc biệt độc hại, các quan chức y tế Mỹ vẫn đang chuẩn bị chống cúm nảy trong một thời gian dài.

H.Q.

Tin cùng chuyên mục