Canada giải mã virus cúm A/H1N1

  • Mỹ phát triển vaccine chống cúm A/H1N1

Theo AFP, các nhà khoa học Canada đã lần đầu tiên giải mã đầy đủ chuỗi gien của virus cúm A/H1N1. Đây là sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng để hiểu rõ nguyên nhân bùng phát dịch bệnh này và bào chế vaccine.

Bộ trưởng Y tế Canada Leona Aglukkaq ngày 6-5 nói: "Sự hiểu biết về virus cúm A/H1N1 đã đạt được một bước tiến quan trọng nhờ sự nỗ lực tuyệt vời của Phòng thí nghiệm vi trùng học Canada".

Theo bà Aglukkaq, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm vi trùng học quốc gia ở Winnipeg đã giải mã được cấu tạo gien virus trong các bệnh phẩm lấy từ Mexico, hai tỉnh Nova Scotia và Ontario của Canada.

Trong khi đó, một quan chức hàng đầu của Viện Y tế quốc gia Mỹ cho biết các nhà khoa học nước này đang trong giai đoạn đầu phát triển một loại vaccine chống virus cúm A/H1N1. Anthony Fauci, người đứng đầu Phòng nghiên cứu về các bệnh truyền nhiễm, dị ứng tại Viện Y tế quốc gia Mỹ cho biết có rất nhiều bước để phát triển loại vaccine chống virus A/H1N1.

Hiện các chuyên gia đang phát triển “những mầm virus” để các nhà sản xuất có thể sử dụng chúng để sản xuất những liều vaccine thử nghiệm trên con người. Theo kết quả mới nhất vừa được Tổ chức y tế thế giới (WHO) công bố, có 1.893 trường hợp nhiễm virus cúm A/H1N1 tại 23 quốc gia trên thế giới, trong đó có 31 người đã tử vong.

   * Trong một diễn biến có liên quan, người phát ngôn Cục kiểm soát dịch bệnh (DCD) thuộc Bộ Y tế Thái Lan, ông Kamnuan Ungchusak khẳng định nước này đã chuẩn bị chu đáo cho công tác tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN+3 về cúm A/H1N1 tại Bangkok trong 2 ngày 7-5 và 8-5.

Hãng thông tấn TNA cho biết, nơi tổ chức hội nghị tại khách sạn Dusit Thani đã sẵn sàng đón tiếp các Bộ trưởng Y tế tới từ các quốc gia thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Tất cả Bộ trưởng Y tế các nước, trừ Myanmar, đều khẳng định sẽ tới Bangkok tham dự hội nghị.

Về chương trình nghị sự, các bộ trưởng sẽ thảo luận vấn đề nhận diện cũng như các biện pháp hợp tác phòng chống lan nhiễm cúm A (A/H1N1), trong đó có kiểm tra, dự trữ thuốc, trao đổi công nghệ, chia sẻ thông tin, việc tránh gây hoảng loạn hoặc để các biện pháp phòng chống dịch bệnh làm tổn hại tới các nền kinh tế thành viên.

Trước khi bế mạc ngày 8-5, các Bộ trưởng Y tế sẽ ký một khung hợp tác và các biện pháp đã thông qua sẽ được trình lên hội nghị của WHO tại Thuỵ Sĩ từ 16 đến 20-5 tới.

A.V

Tin cùng chuyên mục