Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN+3: Phối hợp ngăn chặn dịch cúm A/H1N1

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN+3: Phối hợp ngăn chặn dịch cúm A/H1N1

Sáng 7-5, Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN+3 (diễn ra trong 2 ngày 7 và 8-5) đã khai mạc tại Bangkok (Thái Lan) nhằm tìm biện pháp hợp tác hữu hiệu ngăn chặn sự lây lan của dịch cúm A/H1N1 trong khu vực.

Khoảng 100 lãnh đạo cơ quan y tế của các nước thành viên ASEAN và 3 đối tác (Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc), các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Lương - Nông LHQ (FAO) và Trung tâm Kiểm soát và phòng chống bệnh tật của Mỹ (CDC) đã tham dự hội nghị.

 

WHO kêu gọi các nước châu Á tiếp tục cảnh giác với dịch cúm A/H1N1. Hiện có 1.893 trường hợp nhiễm virus cúm A/H1N1 tại 23 quốc gia trên thế giới, trong đó có 31 người đã tử vong. Ba Lan xác nhận trường hợp nhiễm vius cúm A /H1N1 đầu tiên tại nước này. Thêm 4 trường hợp mới nhiễm virus cúm A/H1N1 tại Anh và ở Tây Ban Nha là 8 trường hợp.

 

Trong ngày làm việc đầu tiên, các đại biểu thảo luận những diễn biến mới nhất của tình hình dịch cúm A/H1N1, các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan, hợp tác và chia sẻ thông tin phòng dịch giữa các nước, xây dựng dự thảo khung về phối hợp phòng chống cúm A/H1N1 để trình các bộ trưởng y tế thông qua vào ngày 8-5.

Các biện pháp được thông qua sẽ được trình lên Hội nghị WHO, dự kiến họp tại Geneva, Thụy Sĩ từ ngày 18 đến 20-5 tới.

Đại diện Việt Nam, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng và Môi trường thuộc Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Huy Nga thông báo Việt Nam đang tích cực triển khai một loạt hoạt động chuẩn bị đối phó với nguy cơ dịch cúm A/H1N1 như mua thêm máy móc thiết bị mới để phát hiện sớm dịch bệnh, chú trọng xây dựng kho thuốc dự trữ quốc gia cũng như góp phần thành lập kho thuốc dự phòng chung của khu vực.

Bộ trưởng Y tế Trung Quốc Chen Zhu (trái) và Bộ trưởng Y tế Thái Lan W. Kaewparadai tại hội nghị ở Bangkok.

Bộ trưởng Y tế Trung Quốc Chen Zhu (trái) và Bộ trưởng Y tế Thái Lan W. Kaewparadai tại hội nghị ở Bangkok.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Canada Leona Aglukkaq cho biết, các nhà khoa học nước này đã lần đầu tiên giải mã đầy đủ chuỗi gien của virus cúm A/H1N1. Đây là sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng giúp hiểu rõ nguyên nhân bùng phát dịch bệnh này và bào chế vaccine.

Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép cho Công ty Dược Sanofi Pasteur (Pháp) đặt 1 phòng thí nghiệm mới ở Mỹ để sản xuất vaccine phòng cúm theo mùa và cúm A/H1N1.

Quyết định này sẽ giúp tăng mạnh sản lượng của Sanofi Pasteur và mở rộng nguồn dự trữ vaccine phòng cúm thông thường. Vaccine phòng cúm thông thường hiện vẫn là công cụ duy nhất để ngăn chặn dịch cúm A/H1N1 lan rộng. Viện Y tế quốc gia Mỹ cũng cho biết các nhà khoa học Mỹ đang trong giai đoạn đầu phát triển một loại vaccine chống virus cúm A/H1N1.

Trước tình trạng dịch cúm A/H1N1 tiếp tục lan rộng, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon và Tổng Giám đốc WHO Margaret Chan dự kiến sẽ có cuộc gặp với lãnh đạo các tập đoàn dược thế giới vào ngày 19-5 để thảo luận lộ trình nhằm đảm bảo để các nước đang phát triển được tiếp cận một cách công bằng với bất kỳ loại vaccine phòng chống cúm được bào chế trong tương lai.

V.C. (Theo AFP, AP)

Tin cùng chuyên mục