Virus cúm A/H1N1 xuất hiện tại Cuba, Thái Lan

Ngày 12-5, Cuba đã xác nhận trường hợp nhiễm virus cúm A/H1N1 đầu tiên, nạn nhân là một sinh viên người Mexico. Thông cáo của Bộ Y tế Cuba cho biết, nam sinh viên trên thuộc nhóm 14 sinh viên Mexico đang học tập tại La Habana được xét nghiệm virus cúm A/H1N1.

Chính phủ Thái Lan cũng cho biết, tại nước này có 2 người nhiễm virus cúm A/H1N1 vừa trở về tại Mexico. Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Mexico Jose Angel Cordova thông báo trong hai ngày qua, nhà chức trách y tế đã khẩn trương xét nghiệm các trường hợp nghi nhiễm virus cúm A/H1N1 còn tồn đọng và tính đến cuối ngày 11-5, số ca tử vong đã tăng từ 48 lên 56, trong khi số người nhiễm virus cúm A/H1N1 tăng từ 1.578 lên 2.003 người.

Trước tình hình lây lan của virus cúm A/H1N1 trên thế giới, WHO đã tiếp tục cảnh báo và kêu gọi chính phủ các nước nên tăng cường chuẩn bị để đối phó với khả năng bùng phát đại dịch.

Cùng ngày, hãng dược phẩm Roche của Thụy Sĩ tuyên bố bổ sung thêm 5,65 triệu hộp thuốc Tamiflu chống cúm cho WHO để hỗ trợ cho các quốc gia đang có virus cúm A/H1N1. Người phát ngôn Ngân hàng Thế giới (WB) Toomus Palu cũng cam kết WB sẵn sàng huy động thêm nguồn tài chính để các nước ASEAN, hiện khó khăn về vốn do khủng hoảng tài chính toàn cầu, có thể phát triển hoặc mua thuốc phòng chống và điều trị cúm A/H1N1.

N.P. (Theo THX, Bangkok Post)

Tin cùng chuyên mục