Nguy cơ khủng hoảng nhân đạo tại Haiti

3,5 triệu người cần cứu trợ khẩn cấp
Nguy cơ khủng hoảng nhân đạo tại Haiti

Các máy bay viện trợ hiện không thể tìm được chỗ hạ cánh. Hầu hết các tuyến đường bộ đều không thể đi qua. Không nước, không điện, hệ thống liên lạc viễn thông gần như bị tê liệt. Đó là những gì đang diễn ra tại Haiti cho đến ngày hôm qua 15-1. Trong khi đó vẫn chưa có số liệu thống kê chi tiết về số thương vong và thiệt hại. Trước đó, các nhà chức trách Haiti đã đưa ra con số dự đoán thương vong lên tới 100.000 người.

Nhiều người dân Haiti đang sống trong cảnh màn trời chiếu đất.

Nhiều người dân Haiti đang sống trong cảnh màn trời chiếu đất.

3,5 triệu người cần cứu trợ khẩn cấp

Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế ước tính, hiện đang có 3,5 triệu người dân tại Haiti đang cần viện trợ lương thực, nước uống. Các chuyên gia y tế lo ngại, sau thảm họa động đất sẽ có nhiều nguy cơ xảy ra khủng hoảng nhân đạo nếu người dân không được cung cấp đầy đủ lương thực, nước uống. Đáng ngạc nhiên là những lo ngại này lại xuất phát từ các nỗ lực cứu trợ của cộng đồng quốc tế.

Trong hai ngày qua, hoạt động cứu trợ liên tục đổ dồn về Haiti, nhưng trên thực tế người dân được nhận viện trợ rất ít. Bởi các chuyến hàng viện trợ lương thực, nhu yếu phẩm khi vận chuyển gặp khó khăn do đường sá bị hư hỏng nặng, cầu sập, đất lở.

Hiện 300.000 người dân Haiti đã phải phiêu bạt do mất nhà cửa, họ lang thang trên phố, ngủ trên những mảng bê tông vỡ. Hàng tấn thuốc men, lương thực và lều bạt đã được trợ cấp và chuyển đến Haiti, nhưng sự trợ giúp đó chưa tới được tay họ.

Những người vô gia cư này bắt đầu tức giận và mất kiên nhẫn, nếu tình hình không sớm được cải thiện, sự tức giận có thể trở thành bạo lực, bất ổn xã hội có thể xảy ra. Một số nhân viên cứu trợ cho biết đã nghe thấy tiếng súng nổ và hiện tượng cướp bóc các xe chở hàng cứu trợ đã xảy ra. Bọn trộm còn tấn công các khu thương mại, các cửa hàng, nhà xưởng, lấy từ gạo đến đồ điện tử.

Trong khi đó, lại hầu như không có bóng dáng của một nhân viên cảnh sát nào. Báo chí cho rằng, họ đang bận rộn với việc cứu giúp, chôn những người thân trong gia đình nên không có thời gian đi tuần tra trên phố. Các tổ chức nhân đạo đang yêu cầu tăng cường an ninh để hỗ trợ việc vận chuyển lương thực đến những người dân bị nạn.

Trận động đất đã làm nhiều nhà cửa tan hoang.

Trận động đất đã làm nhiều nhà cửa tan hoang.

Trong khi đó, sân bay Haiti hiện đang bị quá tải, các máy bay viện trợ hiện không thể tìm được chỗ hạ cánh trong khi những chuyến bay cứu trợ đầu tiên khi hạ cánh lại nhận được sự hỗ trợ rất ít ỏi của các nhà chức trách sân bay, do thiếu lực lượng, phương tiện hỗ trợ bốc xếp hàng hóa. Chỉ riêng việc dỡ hàng từ một máy bay của Trung Quốc đã phải mất 6 giờ vì không đủ thiết bị.

Toàn bộ các chuyến bay dân sự từ Mỹ tới Haiti đều bị hoãn do sân bay không đủ khả năng chứa thêm máy bay và không thể tiếp nhiên liệu do ảnh hưởng của trận động đất vừa qua. Chỉ các máy bay quân sự chở máy phát điện, thiết bị lọc nước và thiết bị y tế mới được ưu tiên hạ cánh. Cảng biển cũng không thể sử dụng được do các cầu tàu đã bị hư hại nặng. Hầu hết các tuyến đường bộ đều không thể đi qua. Chính phủ mới chỉ vừa phục hồi chức năng do hầu hết văn phòng của các bộ đều bị tàn phá.

Không nước, không điện, không thiết bị dọn những vật nặng và hệ thống liên lạc viễn thông gần như vô hiệu hoàn toàn vì tất cả các đường dây điện, cáp, viễn thông đều bị hư hỏng nặng.

Mở hội nghị quốc tế tái thiết Haiti

Sau khi Mỹ, New Zealand, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Australia và các tổ chức nhân đạo tuyên bố viện trợ cho Haiti, Mexico thông báo sẽ gửi khẩn cấp hơn 15 tấn lương thực và thực phẩm, 20 bác sĩ và chuyên gia cứu nạn trên ba máy bay trực thăng đến Haiti.

Cuối tuần, tàu hải quân Mexico sẽ chuyên chở thêm 50 tấn lương thực, thực phẩm, thuốc men đến Haiti. Panama tuyên bố viện trợ khẩn cấp 10 ngàn túi lương thực và thuốc chữa bệnh cùng 20 chuyên gia cứu nạn đến giúp nhân dân Haiti. Điện Elysée thông báo Pháp, Mỹ cùng với Brazil, Canada và các quốc gia liên quan sẽ tổ chức một hội nghị quốc tế bàn về vấn đề tái thiết Haiti. Quyết định trên được đưa ra trong cuộc điện đàm giữa hai tổng thống Pháp và Mỹ tối 14-1.

Hàng viện trợ chuẩn bị chuyển đến Haiti.

Hàng viện trợ chuẩn bị chuyển đến Haiti.

Trong ba ngày qua, đã có hơn 20 quốc gia cam kết hỗ trợ cho Haiti. Theo thống kê của LHQ, số tiền các quốc gia cam kết hỗ trợ Haiti đã lên tới 268,5 triệu USD. Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Robert Zoellick thông báo WB và các nước khác dự định sẽ thành lập quỹ tái thiết, cung cấp hỗ trợ dài hạn cho người dân Haiti bị ảnh hưởng bởi động đất.

Chương trình Lương thực Thế giới đang có kế hoạch vận chuyển hàng tấn lương thực trợ giúp cho 2 triệu người dân Haiti trong vòng 2 tháng. Chính phủ Mỹ tuyên bố thêm 10.000 binh sĩ nữa sẽ đến hỗ trợ Haiti vào đầu tuần sau. Bộ trưởng Kinh tế Pháp Christine Lagarde kêu gọi các nước xóa nợ cho Haiti. 

Ngoài ra, Cuba cũng cho phép máy bay Mỹ chở hàng cứu trợ Haiti sử dụng không phận của mình nhằm tiết kiệm thời gian. Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á Surin Pitsuwan đã bày tỏ sự cảm thông đối với những mất mát to lớn mà Haiti gặp phải.

Thanh Hằng (Theo AFP, Bangkok Post, THX)

Thông tin liên quan

- Cộng đồng quốc tế nỗ lực cứu trợ Haiti

- Động đất tại Haiti: Số người thiệt mạng có thể hơn 100.000 người

- Haiti: Động đất 7,3 độ richter, hàng ngàn người thương vong

Tin cùng chuyên mục