Thảm kịch từ xung đột bên trong

Chấn động
Thảm kịch từ xung đột bên trong

Vụ xả súng tại bang Arizona (Mỹ) hôm 8-1 khiến một thẩm phán liên bang thiệt mạng và một nữ hạ nghị sĩ bị thương nặng, một lần nữa đã dấy lên hồi chuông báo động về tình hình an ninh tại Mỹ.

Ảnh của bà Gabrielle Giffords và ông John Roll được đặt trước khuôn viên Bệnh viện Đại học Arizona trong buổi lễ cầu nguyện do người dân Tucson tổ chức đêm 8-1. Ảnh: AFP

Ảnh của bà Gabrielle Giffords và ông John Roll được đặt trước khuôn viên Bệnh viện Đại học Arizona trong buổi lễ cầu nguyện do người dân Tucson tổ chức đêm 8-1. Ảnh: AFP

Chấn động

Theo AFP, vụ xả súng kinh hoàng ngay trước cửa tiệm tạp hóa Safeway tại Tucson, bang Arizona (Mỹ) vào sáng 8-1 (giờ địa phương) đã khiến ít nhất 6 người thiệt mạng, 12 người bị thương nặng. Những nhân chứng có mặt tại hiện trường nói rằng họ nghe được khoảng 15-20 phát súng nổ ra, tất cả bỗng chốc trở nên hỗn loạn và đẫm máu.

Trong số những người thiệt mạng có thẩm phán liên bang John Roll và một bé gái 9 tuổi. Riêng hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Gabrielle Giffords (40 tuổi) đang trong tình trạng vô cùng nguy kịch. Viên đạn từ khẩu súng của sát thủ ghim thẳng vào đầu bà trong lúc bà đang gặp gỡ một số cử tri. Bác sĩ Peter Rhee, Trưởng khoa Chấn thương tại Bệnh viện Đại học Arizona nói rằng: “Chúng tôi không nói trước được tất cả nhưng hy vọng mọi việc sẽ khả quan”.

Truyền thông Mỹ cho rằng thủ phạm là Jared Lee Loughner (22 tuổi). Tên này đã bị bắt ngay sau khi xả súng tại hiện trường. Hiện y vẫn giữ im lặng. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã vào cuộc và đang tiến hành phân tích những đoạn băng và nội dung được tải lên các mạng xã hội từ tên này, trong đó y chỉ trích gay gắt Chính phủ Mỹ.

Anh Alex Villec, một trong những người tình nguyện tham gia phụ trách buổi tiếp xúc cử tri cho biết, đây không phải là buổi gặp gỡ trang trọng, chỉ có khoảng hơn 20 cử tri tham gia.

Theo Alex, tên sát thủ đi ra từ tiệm tạp hóa Safeway và nói rằng muốn được trao đổi với hạ nghị sĩ. Alex yêu cầu Jared Lee Loughner xếp vào hàng cử tri. “Vài phút sau, hắn đột ngột tiến thẳng đến chỗ bà Gabrielle Giffords và ra tay. Rõ ràng, đây là vụ tấn công có chủ đích” - Alex nói.

Cảnh sát trưởng Clarence Dupnik cho biết kế hoạch tấn công lần này của Jared Lee Loughner có thể được hỗ trợ bởi một phụ nữ và cảnh sát đang truy tìm nhân vật này.

Không bất ngờ

Trả lời phỏng vấn báo chí, nhiều người dân tại Tucson cho rằng đây là kết quả tất yếu của sự bất đồng ngày càng gay gắt và gia tăng từ những người phản đối luật nhập cư mới của bang Arizona (nơi bà Gabrielle Giffords phụ trách) được thống đốc Jan Brewer thông qua hồi năm ngoái. Luật nhập cư mới mà bang này hạn chế quyền lợi người nhập cư, cho phép cảnh sát kiểm tra bất ngờ những người bị tình nghi nhập cư lậu.

Washington Post cho biết, đây không phải là lần đầu tiên có kẻ sử dụng vũ khí nhắm vào sự kiện do hạ nghị sĩ Gabrielle Giffords chủ trì. Tháng 8 năm ngoái, cũng trong buổi tiếp xúc ở Douglas, bang Arizona, cảnh sát đã kịp thời ngăn một vụ xả súng từ một kẻ phản đối sau khi tên này bất cẩn để rơi khẩu súng được giấu ở tay áo.

Theo Financial Times, văn phòng của bà Gabrielle Giffords ở Tucson cũng từng bị người biểu tình bảo thủ tấn công khi bà tỏ thái độ ủng hộ dự luật cải cách y tế Mỹ. Gabrielle Giffords được bầu lần đầu tiên vào năm 2006 và vừa tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 3. Bà được xem là ứng cử viên cho vị trí Thượng nghị sĩ vào năm 2012 và có nhiều triển vọng trở thành Thống đốc bang vào năm 2014.

Còn ông John Roll (có 40 năm hoạt động trong ngành luật) và gia đình từng được bảo vệ đặc biệt vì nhận nhiều lời đe dọa sau khi ông tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ cải cách về luật nhập cư của bang Arizona.

Financial Times, Telegraph cùng nhiều hãng truyền thông khác của Mỹ đã đồng loạt nhắc đến “bản đồ tầm ngắm” mà chính khách Sarah Palin tải lên trang mạng xã hội của mình năm 2010. Trong đó, tên của 20 thành viên đảng Dân chủ, trong đó có bà Gabrielle Giffords được đánh dấu và ghi chú là… mục tiêu của các vụ xả súng!

Trong bối cảnh đảng Cộng hòa luôn tỏ vẻ khó chịu với dự luật cải cách y tế Mỹ, việc Gabrielle Giffords có được chiến thắng sát sao trong cuộc bầu cử tháng 11 vừa qua cùng với vụ xả súng trên, một bộ phận người Mỹ đang cảm thấy hoang mang nối tiếp hoang mang.

Lần đầu tiên, một vụ xả súng được truyền thông Mỹ nhấn mạnh như một phản hồi đầy bạo lực nhắm đến những chính trị gia. Đó cũng là lý do vì sao không chỉ Tổng thống B.Obama mà rất nhiều quan chức khác thừa nhận đây là thảm kịch quốc gia.

Như Quỳnh

Tin cùng chuyên mục