Âm mưu khủng bố tại Thái Lan: Bangkok tăng cường an ninh, trấn an các nước

Âm mưu khủng bố tại Thái Lan: Bangkok tăng cường an ninh, trấn an các nước

Thái Lan đang tăng cường an ninh đề phòng khủng bố sau khi lực lượng an ninh nước này bắt giữ một nghi phạm người Lebanon gốc Thụy Điển, thuộc tổ chức Hezbollah vào ngày 13-1.

  • Âm mưu bất thành?

Đại sứ quán Mỹ tại Bangkok, đã cảnh báo các vụ tấn công khủng bố của người nước ngoài có thể xảy ra tại nhiều khu du lịch của thủ đô Thái Lan và kêu gọi các công dân Mỹ thận trọng. Tổng thư ký của Hội đồng An ninh quốc gia Thái Lan, tướng Vichien Potphosri, thông báo an ninh đã được siết chặt tại khu du lịch nổi tiếng Khao san Road ở Bangkok. Còn theo kênh truyền hình TNN, an ninh cũng được tăng cường tại Chiang Mai và trên đảo Phuket.

Cảnh sát Thái Lan vẫn đang tập trung truy tìm nghi can khủng bố thứ hai (người trong bức họa).

Cảnh sát Thái Lan vẫn đang tập trung truy tìm nghi can khủng bố thứ hai (người trong bức họa).

Hãng tin AFP trích một nguồn tin từ cơ quan tình báo Thái Lan, cho biết vào những ngày cuối năm 2011, tình báo Israel đã thông báo cho Bangkok về khả năng Thái Lan sắp bị tấn công khủng bố và cung cấp các thông tin về 2 người bị tình nghi. Hiện tại, một người đã bỏ trốn mang tên Naim Haris. Nghi phạm còn lại mang tên Hussen Atris, 47 tuổi, đang được thẩm vấn.

Báo Bangkok Post ngày 15-1 dẫn lời cảnh sát trưởng quốc gia Thái Lan, ông Priewpan Damapong, cho biết một nhóm khủng bố Trung Đông đã hủy bỏ kế hoạch tấn công các mục tiêu ở Thái Lan sau khi một trong những thành viên đã bị bắt tại Bangkok. Tuy nhiên, theo tướng Damapong, cảnh sát vẫn được tăng cường triển khai tại các khu vực có thể là mục tiêu. Theo cảnh sát trưởng Thái Lan, nghi can bị bắt cho biết Hezbollah đã từ bỏ kế hoạch sau khi chính phủ Thái Lan phát hiện âm mưu.

Các quốc gia khác, trong đó có Israel, Canada và Australia đã ban hành cảnh báo riêng biệt cho công dân của họ sinh sống hoặc đi thăm Bangkok về các cuộc khủng bố có thể xảy ra.

  • Lời cam kết an ninh từ chính phủ Thái Lan

Trả lời phỏng vấn AFP, Phó Thủ tướng Thái Lan Chalern Yubamrung cam kết an ninh được bảo đảm, tình hình nằm trong vòng kiểm soát và dân chúng không nên lo sợ. Ngoại trưởng Surapong Towichukchaikul đã bày tỏ “thất vọng” đối với cảnh báo của Mỹ, Canada và Australia. Ông cho biết ông sẽ triệu hồi đại sứ từ các quốc gia này để yêu cầu giải thích những lời cảnh báo, hoặc Thái Lan sẽ ban hành các biện pháp trả đũa vì các nước này không thảo luận với Bộ Ngoại giao Thái Lan trước khi ban hành cảnh báo. Ông Surapong nói rằng chính phủ đã thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa có thể bảo vệ khách du lịch và nhà đầu tư, rằng Thái Lan có quan hệ tốt với tất cả các nước trên thế giới. Ngoài Mỹ, 11 quốc gia khác, trong đó có Anh, Thụy Điển, Đức và Nhật Bản cũng khuyên công dân của họ thận trọng khi ở Bangkok.

Các quan chức khác chịu trách nhiệm về vấn đề an ninh Thái Lan cũng đã cố gắng xoa dịu những mối quan ngại của công chúng về các cuộc tấn công có thể xảy ra tại Bangkok. Tư lệnh quân đội Thái Lan, tướng Prayuth Chan Ocha kêu gọi công chúng không hoảng loạn trước các cảnh báo về mối đe dọa khủng bố, nói rằng quân đội và các cơ quan chịu trách nhiệm chuẩn bị tốt để đảm bảo an toàn nơi công cộng. Ông nói nếu quan ngại quá mức có thể gây ra hoảng loạn, ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh của đất nước, nhất là trong mùa cao điểm của khách du lịch. Phó Thủ tướng Kowit Wattana, phụ trách vấn đề an ninh, ngày 14-1 đã giảm nhẹ mối đe dọa khủng bố, nói rằng: “Không có gì để quan ngại vì Thái Lan đã luôn luôn có các biện pháp an ninh cẩn thận. Tôi và chính phủ Thái Lan đang thực hiện tốt nhiệm vụ của mình”.

Trong khi đó, lãnh đạo đối lập Abhisit Vejjajiva của đảng Dân chủ yêu cầu chính phủ phải cung cấp chi tiết hơn về vấn đề này để tránh nhầm lẫn trong công chúng. 

KHÁNH MINH

Tin cùng chuyên mục