Thủ tướng Singapore hưởng lương cao hơn gấp 4 lần Tổng thống Mỹ

Thủ tướng Singapore hưởng lương cao hơn gấp 4 lần Tổng thống Mỹ

(SGGPO).- Tiền lương của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hiện hưởng cao hơn gấp 4 lần so với tổng thống Mỹ Barack Obama.

Cụ thể, dù cắt giảm tới 36% lương theo chính sách mới của Chính phủ, nhưng mỗi năm Thủ tướng Singapore vẫn “bỏ túi” 1,69 triệu USD, trong khi ông Obama chỉ nhận được 400.000 USD/năm từ tiền lương.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Phát biểu trong cuộc tranh luận tại Quốc hội ngày 17-1, Thủ tướng Long nói, mặc dù lương của ông cao hơn Tổng thống Mỹ nhưng ông Obama lại có nhiều đặc quyền hơn như đi lại miễn phí trên chiếc chuyên cơ Không lực I và hưởng các kỳ nghỉ tại Trại David.  Ngoài ra, sau khi về hưu các Tổng thống Mỹ vẫn có thể kiếm được hàng triệu USD nhờ diễn thuyết.

Cựu tổng thống Mỹ George W. Bush đã kiếm được 15 triệu USD kể từ khi nghỉ hưu năm 2009, trong khi Bill Clinton đã kiếm được gần 75 triệu USD trong 10 qua, ông Long dẫn chứng.

Trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 5-2011, chính phủ Singapore đã bị chỉ trích nặng nề vì chi những khoản tiền lương cao ngất ngưởng cho các quan chức cấp cao. Gần đây, Thủ tướng Lý Hiển Long đã cam kết xem xét lại cấu trúc tiền lương và một Ủy ban của Chính phủ đã đề nghị cắt giảm 1/3 lương của các quan chức.

Tuy nhiên, dù bị cắt giảm nhưng các bộ trưởng của Singapore vẫn nằm trong nhóm hưởng lương cao nhất thế giới.

Theo ông Lý Hiển Long, việc Chính phủ trả tiền lương cao cho các quan chức là cần thiết để thu hút và giữ chân người tài cũng như ngăn chặn tham nhũng.

Đăng Hưng (Theo AFP)

Tin cùng chuyên mục