Ngổn ngang kinh tế toàn cầu

Giai đoạn chông gai
Ngổn ngang kinh tế toàn cầu

Ngân hàng thế giới (WB) giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2012 và cảnh báo nợ công tại các nước giàu có thể đẩy kinh tế thế giới lâm vào khủng hoảng như năm 2008. Trong khi đó, LHQ nhận định thế giới đang bên bờ vực suy thoái mới. 2012 có lẽ tiếp tục là một năm không mấy suôn sẻ của nền kinh tế thế giới.

Các nhà hoạch định kinh tế, đầu tư sẽ tiếp tục vật lộn trong năm 2012.

Các nhà hoạch định kinh tế, đầu tư sẽ tiếp tục vật lộn trong năm 2012.

Giai đoạn chông gai

Theo báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu 2012 của WB, tăng trưởng toàn cầu năm 2012 sẽ chỉ ở mức 2,5%, giảm đáng kể so với mức dự báo 3,6% đưa ra hồi tháng 6-2011. WB cảnh báo các nước đang phát triển nên chuẩn bị những nguy cơ suy thoái hơn nữa, khi những vấn đề nợ công của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) và tăng trưởng ì ạch tại một số nền kinh tế mới nổi làm mờ triển vọng tăng trưởng toàn cầu.

Mức dự báo tăng trưởng năm 2012 của các nước đang phát triển bị hạ xuống 5,4% thấp hơn mức 6,2% dự đoán trước đó. Mỹ, nền kinh tế đầu tàu thế giới,  sẽ chỉ đạt mức tăng trưởng 2,2% trong năm nay và 2,4% vào năm 2013, giảm so với các mức dự báo hồi giữa năm ngoái là 2,9% và 2,7%. Trung Quốc cũng được dự báo phát triển chậm lại, với tốc độ tăng trưởng trong hai năm 2012-2013 lần lượt 8,4% và 8,3%...

WB cho hay kinh tế thế giới đã bước vào một giai đoạn đầy chông gai với các đặc điểm nổi bật, nguy cơ suy thoái mạnh và dễ bị tổn thương. Theo WB, tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong 2 năm tới sẽ giảm đáng kể chủ yếu do thương mại toàn cầu và giá hàng hóa giảm. Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ toàn cầu tăng trưởng ước tính 6,6% trong năm 2011 (giảm so với 12,4% trong năm 2010) và dự báo chỉ ở mức 4,7% trong năm nay.

Theo WB, nếu cuộc khủng hoảng xảy ra vào thời điểm này, sức tàn phá của nó đối với nền kinh tế sẽ sâu rộng hơn cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008. Các ngân hàng tư nhân và tổ chức tài chính ở 2 bên bờ Đại Tây Dương sẽ phải hứng chịu những ảnh hưởng tiêu cực. Khi đó, các quốc gia buộc sẽ phải cắt giảm chi tiêu, yếu tố góp phần giảm tăng trưởng kinh tế và đẩy kinh tế thế giới rơi vào vòng luẩn quẩn suy thoái.

Vì vậy, không có cách nào khác, các quốc gia phải gia cố lại kinh tế để chống chọi với cuộc suy thoái có thể sắp sửa xảy ra.

Bờ vực suy thoái mới

Không chỉ WB, LHQ cũng đã đưa ra cảnh báo thế giới đang đứng trước bờ vực suy thoái mạnh trong báo cáo Tình hình và triển vọng kinh tế thế giới năm 2012. Báo cáo cho biết kinh tế toàn cầu chỉ đạt tốc độ tăng trưởng 2,6% trong năm 2012. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này chỉ đạt được nếu châu Âu ngăn chặn thành công cuộc khủng hoảng nợ công và các nước phát triển ngừng áp dụng các biện pháp “thắt lưng buộc bụng”.

Theo LHQ, các nước phát triển có nguy cơ rơi vào vòng xoáy suy thoái vì các vấn đề như nợ công lớn, tài chính bấp bênh, cầu thấp và sự tê liệt về chính sách. Về vấn đề việc làm, LHQ cho biết thế giới đã thiếu 64 triệu việc làm trong năm 2011. Tỷ lệ thất nghiệp ở các nước phát triển trung bình lên đến 8,3% trong năm nay, cao hơn nhiều so với 5,8% thời kỳ tiền khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Trong báo cáo, LHQ cho rằng việc các nhà hoạch định chính sách, đặc biệt ở châu Âu và Mỹ, không giải quyết được vấn đề nợ công và không ổn định được khu vực tài chính sẽ tạo ra rủi ro nghiêm trọng cho nền kinh tế toàn cầu trong năm 2012 và 2013. Vốn có liên hệ chặt chẽ về kinh tế, những khó khăn ở một trong 2 nền kinh tế này có thể dễ dàng ảnh hưởng đến nền kinh tế kia và đẩy thế giới vào một cuộc suy thoái mới.

LHQ hối thúc các nước phát triển không áp dụng các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” một cách vội vàng và kêu gọi thế giới tăng cường phối hợp các biện pháp kích thích kinh tế, tạo việc làm, đầu tư cơ sở hạ tầng, sử dụng năng lượng hiệu quả, đảm bảo nguồn cung năng lượng ổn định và an ninh lương thực.

Đỗ Văn (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục