Mỹ: Báo động về nguy cơ tài chính quốc gia cạn kiệt

(SGGPO).- Ngày 27-12, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cắt ngắn kỳ nghỉ tại bang Hawaii để trở về thủ đô Washington tìm kiếm giải pháp trước nguy cơ bế tắc tài chính có thể đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới tái rơi vào suy thoái.

Trong bức thư gửi lãnh đạo Quốc hội, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cảnh báo chỉ còn vài ngày nữa chính phủ liên bang sẽ hết quyền vay nợ để trang trải các khoản chi tiêu vì hiện chỉ còn 95 tỷ USD là sẽ chạm trần nợ quốc gia 16.394 tỷ USD.

Ông cho biết Bộ Tài chính sẽ phải “thực hiện những biện pháp đặc biệt” để có thể trì hoãn ngày nước Mỹ bị rơi vào tình cảnh vỡ nợ, đồng thời hối thúc các nhà lập pháp sớm gạt bỏ các mâu thuẫn đảng phái để thông qua các biện pháp đặc biệt, trong đó có việc tạm hoãn tái đầu tư khoảng 200 tỷ USD thuộc quỹ lương hưu của nhân viên liên bang vào thị trường trái phiếu ngắn hạn của chính phủ.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner cũng kêu gọi Thượng viện nước này thông qua dự luật tài khóa 2013 nhằm tránh để nền kinh tế nước này va vào “vách đá tài chính”. 

H.Xuân

Tin cùng chuyên mục