Hội nghị thượng đỉnh Arập tập trung vào vấn đề Syria

Hội nghị thượng đỉnh Arập tập trung vào vấn đề Syria

(SGGPO).- Lần đầu tiên sau chiến tranh, thủ đô Baghdad của Iraq tổ chức một hội nghị quốc tế lớn-Hội nghị thượng đỉnh các nước Arập. Hơn 100.000 nhân viên an ninh đã được huy động bảo vệ hội nghị lớn nhất hàng năm này của khối Arập. Nhiều tuyến đường bị phong tỏa, mạng điện thoại di động ngưng phát sóng (tránh để bọn khủng bố dùng điện thoại kích hoạt nổ bom từ xa). Các sân bay đóng cửa, chỉ phục vụ các đoàn khách tham dự, xung quanh khu vực diễn ra hội nghị là vùng cấm bay.

Hội nghị thượng đỉnh Arập tập trung vào vấn đề Syria ảnh 1

Ngoại trưởng chủ nhà Iraq Hoshyar Zebari (phải) tại Hội nghị thượng đỉnh Arập

Ngoài nguyên thủ 22 nước Arập còn có Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon. Hội nghị tập trung vào nhiều chủ đề từ an ninh đến kinh tế. Nhưng đáng quan tâm nhất vẫn là vấn đề Syria.

Các nước Arập cho biết họ sẽ không kêu gọi Tổng thống Syria từ chức mà thay vào đó sẽ thúc đẩy Syria thực hiện kế hoạch ngừng bắn do đặc phái viên Kofi Annan đưa ra. Tuy nhiên, hiện chưa có dấu hiệu nào chấm dứt các cuộc đụng độ giữa lực lượng chính phủ Syria với quân nổi dậy bất chấp lời tuyên bố của Tổng thống Syria Bashar Al-Assad chấp nhận kế hoạch ngừng bắn của ông Kofi Annan.

K.MINH 

>> Syria chấp thuận ngừng bắn

>Tiếp tục nỗ lực ngoại giao về Syria

Tin cùng chuyên mục