Syria bắt đầu thực thi kế hoạch hòa bình

Tờ Russia Today ngày 4-4 đưa tin, quân đội Syria đã bắt đầu rút khỏi một số thành phố và trở về doanh trại của mình, một tuần trước hạn chót phải thực thi kế hoạch hòa bình sáu điểm của ông Kofi Annan - đặc phái viên Liên hợp quốc và Liên đoàn Arập (AL)  Trong khi đó, tại các khu vực vẫn còn căng thẳng, binh lính đang rút dần ra ngoại ô.

(SGGPO).- Tờ Russia Today ngày 4-4 đưa tin, quân đội Syria đã bắt đầu rút khỏi một số thành phố và trở về doanh trại của mình, một tuần trước hạn chót phải thực thi kế hoạch hòa bình sáu điểm của ông Kofi Annan - đặc phái viên Liên hợp quốc và Liên đoàn Arập (AL)  Trong khi đó, tại các khu vực vẫn còn căng thẳng, binh lính đang rút dần ra ngoại ô.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad trước đó đã nhất trí với hạn chót 10-4 thực thi kế hoạch hòa bình của ông Annan, trong đó có yêu cầu quân chính phủ rút khỏi các thành phố và làng mạc, và tuân thủ ngừng bắn. Bộ Ngoại giao Nga cho biết Syria đã thông báo với Mátxcơva việc họ bắt đầu thực thi kế hoạch trên. Mátxcơva cũng kêu gọi các lực lượng nổi dậy ở Syria nên hành động tương tự.

Động thái rút quân của chính phủ Syria diễn ra trong bối cảnh phương Tây tiếp tục muốn ông Assad từ chức khi tuyên bố hỗ trợ tài chính và phương tiện cho phe đối lập. Chính phủ Pháp cho biết đang có kế hoạch cấm vận mới đối với Syria.

Trong một diễn biến khác, Chủ tịch Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế (ICRC) Jakob Kellenberger đã đánh giá cao việc chính quyền Syria cho phép ICRC tiếp cận những khu vực bị ảnh hưởng bởi bạo lực, để trợ giúp các nạn nhân.

 Dự kiến cuối tuần này, đặc phái viên Annan sẽ báo cáo Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về các diễn biến mới nhất tại Syria. Người phát ngôn của ông Annan cho biết một phái đoàn thuộc cơ quan gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc sẽ tới Đamascus trong vòng 48 giờ tới để thảo luận việc cử các quan sát viên đến giám sát ngừng bắn tại Syria.

T. Hằng

- Thông tin liên quan:

>> Syria chấp thuận ngừng bắn

>> Tiếp tục nỗ lực ngoại giao về Syria

>> Nga quan ngại phe đối lập Syria vi phạm nhân quyền

Tin cùng chuyên mục