Đông Bắc Á nóng lên từng ngày

Triều Tiên kiên quyết phóng vệ tinh
Đông Bắc Á nóng lên từng ngày

Bầu không khí căng thẳng tại khu vực Đông Bắc Á ngày càng gia tăng khi CHDCND Triều Tiên (Triều Tiên) tuyên bố việc đánh chặn vụ phóng vệ tinh Kwangmyongsong-3 của nước này sẽ là một hành động tuyên chiến và sẽ dẫn đến những thảm họa khôn lường. Tuyên bố được hãng tin KCNA loan báo sau khi Hàn Quốc, Nhật Bản và cả Mỹ đã điều tàu chiến vây quanh Triều Tiên, đồng thời cảnh báo sẵn sàng đánh chặn tên lửa nếu nó được phóng đi chệch hướng và rơi vào lãnh thổ hai nước láng giềng.

Nhật Bản triển khai hệ thống tên lửa đánh chặn ở Okinawa.

Nhật Bản triển khai hệ thống tên lửa đánh chặn ở Okinawa.

Triều Tiên kiên quyết phóng vệ tinh

Tờ Chosun Ilbo ngày 6-4 dẫn lời một nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc nói rằng Triều Tiên dường như đã sẵn sàng phóng vệ tinh vào quỹ đạo và sẽ lắp quả tên lửa phóng lên bệ phóng tại Tongchang-ri, tỉnh Bắc Pyongan vào ngày 6 hoặc 7-4. Nguồn tin trên cho biết thêm, một bể chứa ngầm dưới lòng đất đã được nạp đầy nhiên liệu lỏng và 3 tầng của tên lửa đã được lắp ráp đầy đủ.

Cũng trong ngày 6-4, nhà lãnh đạo mới của Triều Tiên Kim Jong-un đã đến thăm đơn vị hải quân 155 ở tỉnh Kangwon nằm ở Đông Nam Triều Tiên và đánh giá cao những thành tích trước đây của đơn vị này, trong đó có vụ đánh chìm tàu tuần dương Baltimore của Mỹ trong thời kỳ xảy ra chiến tranh liên Triều 1950-1953 và bắt giữ một tàu gián điệp của Mỹ vào năm 1968.

Theo giới phân tích, những chuyến viếng thăm các đơn vị quân sự trong thời gian gần đây của ông Kim Jong-un trước thời điểm Bình Nhưỡng phóng vệ tinh nhằm củng cố lòng trung thành của quân đội với nhà lãnh đạo trẻ.

Tư thế sẵn sàng đối phó

Trong khi kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên được dự báo sẽ là trọng tâm thảo luận tại cuộc hội đàm ngoại trưởng 3 nước Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc, dự kiến diễn ra vào ngày 8-4, tại thành phố Ninh Ba, miền Đông Trung Quốc thì quân đội 3 nước Hàn Quốc, Nhật Bản và đồng minh Mỹ đã lên kế hoạch điều động tàu khu trục có trang bị hệ thống chống tên lửa đạn đạo đến vùng biển xung quanh bán đảo Triều Tiên để đối phó với kế hoạch phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng.

Báo chí Nhật Bản ngày 6-4 đưa tin, Lực lượng phòng vệ của nước này đã hoàn tất việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không PAC-3 để đối phó với vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên. Các tên lửa PAC-3 đã được triển khai tại 4 địa điểm thuộc Okinawa. Nhật Bản cũng sẽ triển khai tên lửa PAC-3 tại các khu vực huấn luyện của Lực lượng phòng vệ ở Tokyo.

Trong khi đó, tờ Chosun Ilbo ngày 6-4 dẫn một nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc cho biết Hàn Quốc và Mỹ tháng trước đã tiến hành tập trận chung hàng năm mang tên “Giải pháp then chốt” với nội dung đưa binh sĩ Hàn Quốc vào Triều Tiên trong tình huống khẩn cấp. Theo báo Dong-A Ilbo, “Triều Tiên dường như đang tích cực tiến hành các hoạt động huấn luyện thâm nhập của tàu ngầm khi thời tiết gần đây ấm hơn. Quân đội Hàn Quốc đang theo dõi chặt chẽ tình hình và không loại trừ khả năng có hành động khiêu khích được ngụy trang dưới hình thức một cuộc diễn tập”.

Hãng tin RIA Novosti ngày 6-4 cho biết, Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos sẽ không đến quan sát vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên theo lời mời nước này trong khoảng thời gian từ 12 đến 16-4. Roscosmos cho rằng động thái đó trực tiếp vi phạm nghị quyết 1874 của Hội đồng Bảo an LHQ. Cơ quan Hàng không vũ trụ quốc gia Mỹ (NASA) và Cơ quan Thám hiểm vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cũng đã từ chối lời mời.

Một trong những hoạt động quan trọng để chào mừng 100 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, ngày 5-4, Triều Tiên khánh thành nhà máy thủy điện Huichon, nhà máy thủy điện có quy mô lớn nhất nước. Huichon sẽ giúp giảm tình trạng thiếu điện tại thủ đô Bình Nhưỡng, đô thị nằm cách nhà máy thủy điện khoảng 120km về phía Nam.

Hạnh Chi (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục