CHDCND Triều Tiên không cho phép các quan sát viên IAEA quay trở lại Yongbyon

(SGGPO).- Hãng AFP ngày 17- 4 dẫn nguồn tin từ báo chí Nhật Bản cho biết CHDCND Triều Tiên (Triều Tiên) sẽ từ chối cho các quan sát viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) trở lại các cơ sở hạt nhân của nước này. 

Phía Bình Nhưỡng tuyên bố đã ngừng các cuộc đàm phán với IAEA sau khi Washington không cung cấp viện trợ lương thực cho Bình Nhưỡng do vụ phóng vệ tinh.

Trong cuộc hội đàm vào tháng 2 tại Bắc Kinh, Triều Tiên và Mỹ đã thỏa thuận việc Washington sẽ cung cấp cho Bình Nhưỡng 240.000 tấn lương thực, đổi lại, Triều Tiên cam kết ngừng thử hạt nhân và không phóng tên lửa tầm xa, đóng cửa chương trình làm giàu uranium ở tổ hợp hạt nhân Yongbyon và cho phép các thanh sát viên IAEA (bị chính quyền Triều Tiên trục xuất vào năm 2009) quay trở lại.

Trong phiên họp kết thúc vào tối 16-4, 15 nước thuộc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí ra tuyên bố chung thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên. Trong vòng 15 ngày tới, danh sách các cá nhân, tổ chức cùng loạt tài sản chịu lệnh trừng phạt sẽ được nộp lên Hội đồng Bảo an.

Sau vụ phóng vệ tinh thất bại của Triều Tiên ngày 13-4, Hội đồng Bảo an cho rằng vụ phóng tên lửa là vi phạm các nghị quyết của Liên hợp quốc. Thông tin này được công bố vào thời điểm đang có nhiều nghi ngờ cho rằng Triều Tiên đang xúc tiến việc phóng một loại tên lửa mới còn mạnh hơn trước và có kế hoạch chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 3.  

P.NAM

Tin cùng chuyên mục