Cuba tiếp quản ghế chủ tịch CELAC

Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai Cộng đồng các nước Mỹ Latinh và Caribe (CELAC) đã bế mạc ngày 28-1 tại thủ đô Santiago của Chile với việc thông qua Tuyên bố Santiago, trong đó nhấn mạnh cam kết của các nước thành viên xây dựng một khối liên kết độc lập và có chủ quyền, tiến bước trên con đường phát triển bền vững tại khu vực này.
Cuba tiếp quản ghế chủ tịch CELAC

(SGGPO).- Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai Cộng đồng các nước Mỹ Latinh và Caribe (CELAC) đã bế mạc ngày 28-1 tại thủ đô Santiago của Chile với việc thông qua Tuyên bố Santiago, trong đó nhấn mạnh cam kết của các nước thành viên xây dựng một khối liên kết độc lập và có chủ quyền, tiến bước trên con đường phát triển bền vững tại khu vực này.

Tại hội nghị, lãnh đạo các nước cũng đã thông qua một loạt thông cáo đặc biệt, trong đó ủng hộ chủ quyền của Argentina đối với quần đảo Malvinas đang tranh chấp với Anh, phản đối Mỹ cấm vận chống Cuba, ủng hộ nhân dân Haiti tái thiết đất nước sau thảm họa động đất, đồng thời nhấn mạnh quyết tâm chống khủng bố và buôn bán ma túy dưới mọi hình thức.

Tổng thống Chile Sebastian Pinera đã trao chức chủ tịch luân phiên CELAC cho Chủ tịch Cuba Raul Castro.

Tổng thống Chile Sebastian Pinera đã trao chức chủ tịch luân phiên CELAC cho Chủ tịch Cuba Raul Castro.

Tổng thống nước chủ nhà Sebastian Pinera đã trao chức chủ tịch luân phiên CELAC cho Chủ tịch Cuba Raul Castro, đánh dấu sự tái hội nhập đầy đủ của quốc đảo tại Mỹ Latinh sau khi bị trục xuất khỏi Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) năm 1962 dưới sức ép của Mỹ.

Phát biểu nhân dịp này, Chủ tịch Raul Castro khẳng định Cuba sẽ nỗ lực góp phần tăng cường chủ quyền, thúc đẩy liên kết hợp tác và đoàn kết giữa các nước, đồng thời đấu tranh chống những hành động can thiệp, đe dọa và sử dụng vũ lực trong quan hệ giữa các quốc gia. Ông nhấn mạnh Cuba sẽ nỗ lực phấn đấu cho hòa bình, công lý, phát triển và sự hiểu biết giữa các dân tộc tại Mỹ Latinh và Caribe trên cơ sở luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc và những nguyên tắc cơ bản trong quan hệ giữa các nước. Chính phủ Cuba cũng bác bỏ những hành động can thiệp, tấn công, đe dọa và sử dụng vũ lực trong giải quyết các bất đồng giữa các quốc gia.

Nhà lãnh đạo Cuba khẳng định mục tiêu cao cả nhất của nước này là đóng góp mọi nỗ lực có thể để củng cố “cơ chế phối hợp và hội nhập đầu tiên có sự tham gia của tất cả 33 nước ở Mỹ Latinh và Caribe”.

CELAC được chính thức thành lập tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất, tháng 12-2011 tại thủ đô Caracas của Venezuela, với các thành viên bao gồm tất cả các nước châu Mỹ, trừ Mỹ và Canada, nhằm thúc đẩy thương mại khu vực và hợp tác về mặt thể chế. Tổ chức này ra đời cũng nhằm thay thế vai trò của OAS, một thể chế đã lỗi thời và luôn bị Mỹ thao túng.

H.Xuân

Tin cùng chuyên mục