Mỹ phản đối khai báo theo ADIZ của Trung Quốc

Hãng AFP ngày 26-11 đưa tin, Mỹ đã chỉ trích mạnh mẽ tuyên bố của Trung Quốc thiết lập Vùng xác định phòng không (ADIZ) ở phần lớn biển Hoa Đông, gồm cả quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Senkaku, còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Phó Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest khẳng định Washington không chấp nhận tuyên bố trên của Bắc Kinh, đồng thời cho biết máy bay của Mỹ sẽ đi qua vùng trời này mà không thực hiện đăng ký kế hoạch bay cũng như khai báo nhận dạng theo các yêu cầu Trung Quốc đưa ra. Ông Earnest cho rằng cần giải quyết các tranh chấp tồn tại ở khu vực bằng con đường ngoại giao, không làm leo thang những tuyên bố kích động của tất cả các bên. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cũng “quan ngại đặc biệt” và cho rằng động thái này làm gia tăng căng thẳng tại khu vực và ảnh hưởng đến lợi ích của Mỹ và các đồng minh. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này đã trao công hàm phản đối chính thức tới Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc liên quan đến phản ứng của Washington về ADIZ.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia cho biết đó triệu Đại sứ Trung Quốc tại Canberra đến để bày tỏ phản đối ADIZ mà Trung Quốc thiết lập hôm 23-11 trên biển Hoa Đông.

VĂN ĐỖ

Tin cùng chuyên mục