Venezuela cắt kênh liên lạc với Mỹ

Ngoại trưởng Venezuela Elias Jaua ngày 20-3 tuyên bố chính phủ nước này đã cắt kênh liên lạc không chính thức với Mỹ do Washington tiếp tục theo đuổi chính sách can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia này.

(SGGPO).- Ngoại trưởng Venezuela Elias Jaua ngày 20-3 tuyên bố chính phủ nước này đã cắt kênh liên lạc không chính thức với Mỹ do Washington tiếp tục theo đuổi chính sách can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia này.

Kênh này được thiết lập cuối năm 2012 với mục đích tìm kiếm giải pháp bình thường hóa quan hệ song phương.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề Mỹ Latinh của Mỹ, bà Roberta Jacobson, người cũng là đầu mối liên lạc chính mà hai nước mới thiết lập, đã có những bình luận mang tính can dự vào quá trình bầu cử sắp tới của Venezuela.

Bộ trưởng Jaua khẳng định những tuyên bố của bà Jacobson cho thấy “không có lý do gì để Venezuela tiếp tục mất thời gian” và mọi liên lạc giữa hai bên đã chấm dứt. Ông tin tưởng rằng phía Washington sẽ có biện pháp đúng đắn hơn và tránh cán dự vào tình hình nội bộ của Venezuela nhằm cải thiện quan hệ song phương.

Mối quan hệ căng thẳng kéo dài trong những năm gần đây giữa Caracas và Washington đã được chính phủ hai nước tìm cách hàn gắn hồi tháng 11-2012 sau khi, theo sự chỉ đạo của cố Tổng thống Hugo Chavez, Phó Tổng thống Venezuela lúc bấy giờ là Nicolas Maduro và bà Jacobson đã có một cuộc đàm thoại, trong đó hai bên bày tỏ mong muốn giải quyết những bất đồng và thiết lập kênh liên lạc để thực hiện mong muốn này.

         H.C.

>> Mỹ trục xuất hai nhà ngoại giao Venezuela

>> Cục diện Mỹ Latinh thời hậu Chavez

Tin cùng chuyên mục