Nga quyết chiến nạn tham nhũng

Không còn miễn trừ truy tố tham nhũng
Nga quyết chiến nạn tham nhũng

Ngày 30-3, trả lời phỏng vấn Đài truyền hình NTV, Thị trưởng Mátxcơva Sergei Sobyanin cho biết có 40 quan chức của chính quyền thành phố này đã bị bắt năm ngoái vì nhận hối lộ và 80 trường hợp khác đang chờ xét xử đều có liên quan đến tham nhũng.

Lĩnh vực quốc phòng, “mảnh đất màu mỡ” tham nhũng ở Nga.

Lĩnh vực quốc phòng, “mảnh đất màu mỡ” tham nhũng ở Nga.

Không còn miễn trừ truy tố tham nhũng

Tiết lộ của Thị trưởng Mátxcơva cho thấy nỗ lực không ngừng trong thời gian qua của chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc chiến nhổ tận gốc quốc nạn tham nhũng. Thông tin của Thị trưởng Mátxcơva đưa ra không lâu sau khi ngày 26-3, Thượng nghị sĩ Vitali Malkin đã phải từ chức vì dính líu những vụ bê bối có tài sản ở nước ngoài. Vị thượng nghị sĩ mang 2 quốc tịch này bị các blogger phát hiện có nhiều bất động sản ở nước ngoài, phần lớn ở Canada, mà không khai trình. Vitali Malkin là nghị sĩ quốc hội thứ hai phải từ chức trong vòng 1 tháng trong bối cảnh hàng loạt nhân vật thân cận với Tổng thống Putin, sau nghị sĩ của khối Nước Nga thống nhất Vladimir Pekhtin.

Hôm 13-2, ông Pekhtin đã đệ đơn xin tạm thôi chức Chủ tịch Ủy ban đạo đức của Đuma Nga trong thời gian Ủy ban kiểm tra thu nhập điều tra về những bất động sản được cho là của ông ở Mỹ. Nhân vật này được đánh giá là người “mở hàng” cho làn sóng từ chức tại Quốc hội Nga.

Cuộc “săn lùng” nghị sĩ có dấu hiệu tham nhũng ở Nga càng quyết liệt khi có sự tham gia của người dân. Theo newsru.com, hàng loạt các nghị sĩ Nga liên tục bị tước quyền miễn trừ nhằm tạo điều kiện cho điều tra chống tham nhũng. Hai nhân vật mới nhất của chiến dịch tước quyền miễn trừ này là thành viên đảng Cộng sản Nga Kontanstin Shirshov và Oleg Mikheyev, đại biểu Đuma của đảng Nước Nga công bằng. Chiến dịch quyết liệt này cho thấy đúng như tuyên bố của Chánh văn phòng Điện Kremlin trước đó: “Không ai được miễn trừ truy tố tham nhũng”.

Điều tra, truy tố hàng loạt

Phần lớn các thành viên Quốc hội Nga phải rời chức vì các cáo buộc không khai báo bất động sản ở nước ngoài hay bê bối tài chính. Theo thị trưởng Mátxcơva, hầu hết các trường hợp tham nhũng đều dính líu đến bất động sản hoặc các tiện ích công cộng, đặc biệt là trong quá trình ký kết hợp đồng với các nhà thầu.

Ngoài ra, lĩnh vực quốc phòng là thị trường rất béo bở của tham nhũng. Theo Tổ chức Minh bạch quốc tế, 2/3 các nước trên thế giới, có cả Nga, đều thiếu nhiều công cụ chống tham nhũng trong lĩnh vực quốc phòng. Trong một loạt vụ án tham nhũng mới phát hiện, các công ty thuộc quyền kiểm soát của Bộ Quốc phòng Nga đã bị cáo buộc biển thủ hơn 13 tỷ rúp (433 triệu USD). “Vụ bê bối Oboronservis” đã khiến Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov phải mất chức hồi tháng 11 năm ngoái.

Theo Tổng Công tố viên Nga Yuri Chaika, chỉ trong năm ngoái, tham nhũng đã lấy đi khoảng 21 tỷ rúp (690 triệu USD) của ngân sách nhà nước Nga. Cũng trong năm 2012, nhà chức trách Nga đã truy tố 889 cán bộ, công chức, trong đó có 244 thị trưởng thành phố, 114 nhà lập pháp các cấp và 1.159 quan chức thực thi pháp luật có dính líu tham nhũng.

Trong một lần trả lời phỏng vấn của tờ Neue Zurcher Zeitung của Thụy Sĩ mới đây, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết khoảng 50.000 vụ án tham nhũng đang được điều tra ở Nga. Theo ông, hầu hết vụ án trong số này sẽ phải đưa ra tòa và sẽ kết thúc bằng bản án kết tội. Hiện Nga đang có kế hoạch chi khoảng 3,5 triệu rúp (117.000 USD) để đào tạo nghiệp vụ phòng - chống tham nhũng cho đội ngũ cán bộ liên bang dân sự, như một phần của cuộc chiến chống nạn tham nhũng mà Tổng thống Putin cho là kẻ thù của nước Nga.

Hạnh Chi (tổng hợp)

Hãng Ria-Novosti ngày 30-3 đưa tin, một cảnh sát ở thủ đô Mátxcơva sẽ được tuyên dương sau khi từ chối nhận khoản tiền hối lộ trị giá 1,5 triệu USD. Theo nguồn tin từ Bộ Nội vụ Nga, cảnh sát này đã được đề nghị khoản tiền lót tay trên để giúp đăng ký trái phép và lập hồ sơ giả cho khoảng 300 chiếc xe tải. Kẻ đưa hối lộ đã bị bắt khi đang cố đưa một phần trong số tiền hối lộ đã đề nghị. Ngoài việc được tuyên dương tinh thần trung thực, Bộ Nội vụ Nga cũng sẽ trao khoản tiền thưởng trị giá 3.220 USD cho cảnh sát trên.

Đỗ Cao

Tin cùng chuyên mục