Snowden muốn đến Ecuador tị nạn

Snowden muốn đến Ecuador tị nạn

(SGGPO).- Tờ Russia Today ngày 24-6 đưa tin, Edward Snowden, người tiết lộ chương trình theo dõi bí mật của Chính phủ Mỹ đã ở lại suốt đêm tại Sân bay Sheremetyevo ở Mátxcơva, Nga, sau khi rời Hồng Công (Trung Quốc). Snowden có thể đang chuẩn bị đến Ecuador để tị nạn sau khi gửi yêu cầu trên cho Chính phủ nước này.

Các bác sỹ của Đại sứ quán Ecuador tại Mátxcơva đã kiểm tra sức khỏe cho Snowden ngay tại sân bay. Đại sứ Ecuador tại Nga, Patricio Chavez, cũng đã đến Sân bay Sheremetyevo sau khi máy bay chở Snowden hạ cánh. Thông cáo của Văn phòng Thông tin chính quyền Hồng Công (Trung Quốc) cho biết cựu nhân viên tình báo Mỹ đã rời Hồng Công một cách hợp pháp sang nước thứ ba. Thông cáo cho biết thêm Chính phủ Mỹ đã chuyển lệnh bắt tạm thời cho chính quyền Hồng Công, nhưng văn kiện của chính phủ Mỹ không hoàn toàn phù hợp với luật pháp Hồng Công. Do vậy, trong khi chưa đủ thông tin xử lý lệnh bắt, chính quyền Hồng Công không có căn cứ pháp lý để ngăn cản Snowden rời khỏi hòn đảo này.

Wikileaks, tổ chức từng tuyên bố sẽ ủng hộ Snowden cho biết họ đang hỗ trợ cho cựu nhân viên này trong việc xin tị nạn chính trị tại “một quốc gia dân chủ”. Wikileaks cho biết các cố vấn pháp lý của WikiLeaks cũng đã đồng hành với Snowden trên chuyến bay tới Mátxcơva.

PHƯƠNG NAM

Tin cùng chuyên mục