Máy bay Malaysia bị bắn hạ, 295 hành khách thiệt mạng

(SGGPO).-  Một máy bay chở 295 người của hãng hàng không Malaysia Airlines vừa rơi ở phía đông Ukraine, nơi đang có chiến sự - hãng tin Interfax dẫn một nguồn tin ngày 17-7 cho biết. Giới chức Ukraine cho rằng máy bay bị bắn bằng tên lửa phòng không.
Máy bay Malaysia bị bắn hạ, 295 hành khách thiệt mạng

(SGGPO).-  Một máy bay chở 295 người của hãng hàng không Malaysia Airlines vừa rơi ở phía đông Ukraine, nơi đang có chiến sự - hãng tin Interfax dẫn một nguồn tin ngày 17-7 cho biết. Giới chức Ukraine cho rằng máy bay bị bắn bằng tên lửa phòng không.

Bản đồ khu vực miền đông Ukraine. Ảnh: CNN

Bản đồ khu vực miền đông Ukraine. Ảnh: CNN

Theo Bộ Nội vụ Ukraine, 280 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng khi chiếc máy bay bị bắn hạ bởi tên lửa đất đối không.

Hiện trường máy bay rơi tại làng Grabovo, Donetsk. Ảnh Reuters
Hiện trường máy bay rơi tại làng Grabovo, Donetsk. Ảnh Reuters

Nguồn tin của Interfax khẳng định chiếc Boeing 777 đang trên đường bay từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur. Khi còn cách không phận Nga khoảng 50km, chiếc máy bay bị mất độ cao và bốc cháy khi tiếp đất. Một nguồn tin khác cho biết máy bay biến mất trên radar ở độ cao 10.000m.

Phóng viên Ukraine Myroslava dẫn lời chuyên gia quân sự Dmitry Tymchuk cho biết chiếc máy bay rơi phía bắc thành phố Torez, thuộc khu vực Donetsk.

Khoảng 23 giờ (giờ Việt Nam), Malaysia Airlines đã xác nhận họ mất liên lạc với chuyến bay mang số hiệu MH17 bay từ Amsterdam. “Vị trí cuối cùng chúng tôi biết là trên không phận của Ukraine,” AFP trích lời đại diện hãng hàng không này nói.

Malaysia Airlines cũng xác nhận với CNN rằng họ bị mất liên lạc với chuyến bay mang số hiệu MH17 trên không phận Ukraine.

Đây là tai nạn thảm khốc nữa đối với ngành hàng không Malaysia khi chỉ cách đây bốn tháng, chuyến bay mang số hiệu MH370 với 239 hành khách đã biến mất bí ẩn khi đang bay từ Malaysia tới Bắc Kinh.

Tờ Telegraph (Anh) dẫn các nguồn tin cho rằng chiếc MH17 đã bị bắn hạ bởi loại tên lửa đất đối không BUK. Đây là loại tên lửa tự hành tầm trung có từ thời Liên Xô được thiết kế để tiêu diệt các tên lửa hành trình, các loại bom chính xác, máy bay cánh quay và cánh cố định và máy bay không người lái. Các phiên bản cải tiến được cho là có tầm bắn lên đến 24km.

Trong khi đó, Russia Today dẫn lời lực lượng đòi ly khai tại Ukraine phủ nhận có liên quan đến vụ máy bay Malaysia rơi. Nhà nước tự xưng "Cộng hòa Nhân dân Donetsk" cho biết lực lượng tự vệ địa phương không thể có những trang bị quân sự có thể bắn máy bay ở độ cao như vậy.

Hãng tin RIA Novosti (Nga) đưa tin cư dân sống gần nơi máy bay rơi cho biết đã nhìn thấy mảnh vỡ của chiếc máy bay.

Các nhân chứng tại thị trấn Torez ở vùng Donetsk, miền đông Ukraine, nói rằng đã tìm thấy xác máy bay và thi thể tại vùng lân cận. Chiếc máy bay được cho là đã rơi gần làng Hrabovo, bên ngoài Torez.

Trong khi đó, theo Reuters, Thủ tướng Ukraine đã ra lệnh điều tra “thảm họa máy bay” Malaysia.

Interfax dẫn lời Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phủ nhận quân đội Ukraine có liên quan đến vụ rơi máy bay Malaysia.

* Hãng Boeing cho biết họ đang thu thập thông tin về vụ rơi máy bay. Tổng thống Mỹ Obama yêu cầu các quan chức cấp cao nước này duy trì liên lạc chặt chẽ với phía Ukraine để nắm thông tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein đã đăng tải trên Twitter: Chúng tôi đã chỉ đạo cho quân đội nước xác nhận thông tin về số phận chuyến bay MH17. Chưa có xác nhận rằng MH17 bị bắn hạ. Quân đội đã được chỉ đạo nắm tình hình và giải quyết vụ việc.

Trước thông tin MH17 bị bắn hạ, hãng hàng không Đức Lufthansa cho biết họ đã có quyết định dừng tất cả các chuyến bay đi ngang qua không phận Ukraine.

Thủ tướng Malaysia: “Tôi bị sốc”

Một phóng viên của Reuters cho rằng nhìn thấy xác chiếc máy bay và xác người trên mặt đất ở làng Grabovo, gần thành phố Donetsk, Ukraine, cách biên giới với Nga khoảng 40km.

Tại hiện trường, hàng chục xác chết nằm rải rác quanh xác chiếc máy bay đang bốc cháy.

Một nhân viên cứu hộ nói đã tìm thấy ít nhất 100 xác chết và mảnh vụn máy bay rơi trong khu vực đường kính khoảng 15 km. Các mảnh vỡ có màu sơn đỏ và xanh - cùng màu với Hãng hàng không Malaysia Airlines.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak phát biểu: “Tôi bị sốc khi nghe tin chiếc máy bay của Malaysia Airlines lại rơi. Chúng tôi cho điều tra ngay lập tức”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trao đổi về vụ máy bay Malaysia bị bắn hạ trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Obama.


Thảm họa của Malaysia Airlines

Chiếc máy bay MH17 bị bắn rơi là thảm họa lần thứ hai trong năm nay mà hãng hàng không Malaysia Airlines đang phải đối mặt.

Vào ngày 8-3, chuyến bay MH370 biến mất. Trên máy bay có 239 hành khách. Cuộc tìm kiếm chiếc máy bay MH370 không mang lại dấu vết nào, bất chấp nỗ lực của hàng chục quốc gia, trên phạm vi rộng lớn.

Tháng trước, chính quyền Australia cho biết, chuyến bay MH370 có thể bay vào phía Nam Ấn Độ Dương với chế độ lái tự động mà phi hành đoàn mất kiểm soát.

Trong giai đoạn đầu của việc tìm kiếm các chuyến bay 370, các máy bay và tàu của nhiều nước đã tìm kiếm trên diện tích vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương nhưng không tìm thấy các mảnh vỡ.

Những dầu hiệu Ping ban đầu được cho là từ hộp đen của máy bay mất tích dẫn đến một cuộc tìm kiếm dưới nước nhưng cũng không có kết quả.

Dự kiến vào tháng 8 tới, một tìm kiếm mới dưới nước, xa hơn về phía nam sẽ được tiếp tục trong khu vực rộng hơn nhằm tìm kiếm các mảnh vỡ của máy bay MH370.


Có phải do tên lửa BUK?

BBC nói khu vực mà máy bay rơi nằm ngay trung tâm khu vực lực lượng ly khai chống chính quyền chiếm đóng. Một phóng viên của AP nói từng thấy lực lượng ly khai sử dụng giàn phóng tên lửa tương tự loại tên lửa bắn hạ chiếc máy bay này.

Hệ thống tên lửa BUK của Nga. Ảnh: AP

Hệ thống tên lửa BUK của Nga. Ảnh: AP

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói đây đã là vụ máy bay bị bắn hạ lần thứ ba.

“Trước đó lực lượng ly khai đã nói bắn hạ máy bay Su-25 của Ukraine ở trong vùng này nên mục tiêu của họ có thể là tạo ra vùng cấm bay ở vùng miền Đông để chứng tỏ sức mạnh sau khi bị đánh bật ra khỏi Slavyansk”, Andrew McDonald, một chuyên gia quốc phòng ở Vision Gain nói.

“Việc máy bay này bay khá cao ở độ cao 10.000m... khiến thông tin của Bộ Nội vụ Ukraine về hệ thống tên lửa BUK là rất có khả năng”, chuyên gia này nói thêm.

Trước đó đã có nhiều ý kiến chỉ trích việc các hãng hàng không quốc tế tiếp tục bay qua khu vực miền Đông Ukraine giữa lúc chiến sự vẫn đang diễn ra.

Tuy nhiên, phóng viên của BBC tại Mátxcơva cho rằng lực lượng ly khai thực tế có vũ khí ngang bằng thậm chí là hiện đại hơn quân chính phủ. Thông tin lực lượng ly khai có máy bay chiến đấu là hoàn toàn có thể.

SGGPO

Tin cùng chuyên mục