Vụ máy bay MH17 bị bắn rơi: Có 3 nạn nhân gốc Việt trên chuyến bay

* Việt Nam đề nghị điều tra minh bạch vụ máy bay MH17
Vụ máy bay MH17 bị bắn rơi: Có 3 nạn nhân gốc Việt trên chuyến bay

* Việt Nam đề nghị điều tra minh bạch vụ máy bay MH17

(SGGPO).- Ngày 19-7, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã trao đổi với Cục hàng không dân dụng Malaysia và cho biết có 3 người quốc tịch Hà Lan gốc Việt đi trên chuyến bay MH17 bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine.

Theo đó, danh tính của 3 nạn nhân xấu số gồm: Nguyễn Ngọc Minh, sinh ngày 15-9-1977, số hộ chiếu NUC 2616F3; Đặng Minh Châu, sinh ngày 23-5-1997, số hộ chiếu NNBR 5FKH1; Đặng Quốc Huy, sinh ngày 1-3-2001, số hộ chiếu NTK 1606R6.

Cũng ở phiên họp này, Đại sứ Malaysia tại Liên hợp quốc Hussein Haniff đã thông báo về quốc tịch của 298 nạn nhân trên máy bay MH17 như sau: Hà Lan (189 người), Malaysia (44), Australia (27), Indonesia (12), Anh (9), Đức (4), Bỉ (4), Philippines (3), Canada (1), New Zealand (1) và có 4 hành khách chưa xác định được quốc tịch.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng thông báo có 1 hành khách trên chuyến bay định mệnh này. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, nạn nhân là Quinn Lucas Schansman, mang 2 quốc tịch Mỹ và Hà Lan.

Chủ tịch hãng Hàng không Malaysia (Malaysia Airlines) cho biết mỗi gia đình nạn nhân sẽ được bồi thường 50.000 euro, những trường hợp khẩn cấp được nhận thêm 5.000 euro.

Vụ máy bay MH17 bị bắn rơi: Có 3 nạn nhân gốc Việt trên chuyến bay ảnh 1

Mọi người thắp nến tưởng niệm nạn nhân trong chuyến bay MH17 ngay trước Đại sứ quán Hà Lan ở Kiev.

Cùng ngày, Tổ chức Cảnh sát quốc tế (Interpol) thông báo đã cử chuyên gia đến Ukraine giúp xác định danh tính các nạn nhân xấu số.

Theo Tổng Thư ký Interpol Ronald Noble, sự hợp tác của cơ quan này là nhằm đảm bảo quá trình tìm kiếm và xác định danh tính nạn nhân diễn ra nhanh chóng và chính xác. Các nhân viên Interpol sẽ cùng 30 quan sát viên thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) giám sát việc bàn giao thi hài nạn nhân cho giới chức các nước hữu quan.

Liên minh châu Âu (EU) ngày 18-7 cho biết Cơ quan kiểm tra của tổ chức này (Eurocontrol) sẽ tham gia quá trình điều tra kỹ thuật vụ rơi máy bay, cùng với Mỹ là quốc gia sản xuất máy bay Boeing. Hà Lan tham gia với tư cách quan sát viên do có đông công dân thiệt mạng.

* Phát biểu tại phiên họp mở rộng của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) tối ngày 18-7 (giờ địa phương), Đại sứ Lê Hoài Trung, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ khẳng định Việt Nam đề nghị tiến hành một cuộc điều tra nhanh chóng và minh bạch về vụ máy bay Malaysia MH17 bị rơi xuống miền Đông Ukraine.

Đại sứ Lê Hoài Trung khẳng định, Việt Nam kêu gọi hành động nhanh chóng, hiệu quả và có trách nhiệm của các nhà chức trách liên quan đối với gia đình của các nạn nhân. Việt Nam đề nghị tiến hành một cuộc điều tra khẩn trương, minh bạch và hy vọng sự việc sẽ sớm được giải quyết với nỗ lực và quyết tâm của tất cả các bên có liên quan.

S. Nguyên – N.Quỳnh

>> Máy bay Malaysia bị bắn rơi: Nga và Ukraine đổ lỗi cho nhau

>> Nga: Máy bay MH17 bị bắn hạ giống chuyên cơ Tổng thống Putin

>> 298 người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay Malaysia

Tin cùng chuyên mục