Nâng mức chi phí tối đa dùng để tính giá cơ sở xăng dầu

* Xăng, dầu: Giữ nguyên giá bán, giảm trích quỹ

* Xăng, dầu: Giữ nguyên giá bán, giảm trích quỹ

(SGGP). – Hôm qua (27-12), lý giải về chi phí kinh doanh định mức xăng dầu vốn đang được dư luận quan tâm, bức xúc gần đây sau khi Bộ Tài chính công bố kết quả kiểm tra các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho biết 2 bộ Tài chính – Công thương đã thống nhất nâng mức chi phí tối đa dùng để tính giá cơ sở.

Cụ thể, theo ông Vượng, ngày 7-4-2011, Bộ Tài chính có công văn 4639/BTC-QLG gửi Bộ Công thương lấy ý kiến về việc sửa đổi, bổ sung một số điều trong Thông tư 234/2009/TT-BTC (về hướng dẫn cơ chế hình thành, quản lý và sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu), trong đó đề nghị điều chỉnh lại chi phí kinh doanh định mức.

Cụ thể, chi phí bán lẻ bình quân các địa bàn của vùng 1 đối với xăng, dầu diesel, dầu hỏa tối đa 860 đồng/lít (mức hiện nay 600 đồng/lít); chi phí bán buôn bình quân các địa bàn của vùng 1 đối với dầu mazut tối đa 500 đồng/kg (mức hiện nay 400 đồng/kg).

Bộ Tài chính cũng nhận định: “Mặc dù các doanh nghiệp đã thực hiện các biện pháp tiết kiệm, cắt giảm chi phí, nhưng mức chi phí kinh doanh như quy định hiện nay vẫn không bù đắp chi phí thực tế”. Chính vì vậy, ngày 27-4, Bộ Công thương đã có công văn đồng ý với Bộ Tài chính thống nhất nâng mức chi phí tối đa dùng để tính giá cơ sở.

Tại cuộc họp báo công bố công khai kết quả kiểm tra kinh doanh xăng dầu tại 4 doanh nghiệp đầu mối ngày 19-12 vừa qua, đại diện Bộ Tài chính cũng xác nhận một lần nữa mức chi phí kinh doanh định mức đã không còn phù hợp. Tuy nhiên, quy định về định mức chi phí kinh doanh xăng dầu đến nay vẫn chưa được Bộ Tài chính sửa đổi phù hợp khiến những bất hợp lý nêu trên vẫn tồn tại. Theo ông Vượng, việc chậm sửa đổi định mức này gây khó khăn cho việc duy trì hệ thống đại lý xăng dầu.

Bộ Tài chính vừa có công văn yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giữ nguyên giá bán các chủng loại xăng, dầu. Đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp giảm mức trích Quỹ bình ổn giá với xăng 250 đồng/lít (từ 550 đồng/lít xuống còn 300 đồng/lít).

HÀ MY

Tin cùng chuyên mục