Cần nguồn vàng cung ứng ổn định thị trường

Mấy ngày qua, thị trường vàng biến động mạnh. Mức chênh lệch của giá vàng thế giới và vàng SJC trong nước đã bị kéo giãn trên 5 triệu đồng/lượng so với khoảng 3-4 triệu đồng/lượng trước đó
Cần nguồn vàng cung ứng ổn định thị trường

Mấy ngày qua, thị trường vàng biến động mạnh. Mức chênh lệch của giá vàng thế giới và vàng SJC trong nước đã bị kéo giãn trên 5 triệu đồng/lượng so với khoảng 3-4 triệu đồng/lượng trước đó. Nhiều chuyên gia cho rằng, nguyên nhân dẫn đến mức chênh lệch ngoài việc giá vàng trong nước điều chỉnh tăng theo giá vàng thế giới rất nhanh nhưng lại điều chỉnh giảm chậm khi giá vàng thế giới giảm còn có nguyên nhân do thị trường vàng khoảng một năm qua không có sự liên thông, thiếu nguồn cung vàng SJC. 100kg vàng đầu tiên được NHNN cho tạm xuất tái nhập để chuyển sang vàng SJC đã được đưa ra thị trường.

  • Lập kỷ lục chênh lệch

Giá vàng SJC trong nước sáng 21-2 đã giảm xuống ở mức 44,65 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên mức giảm này không phản ảnh đủ độ giảm của giá vàng thế giới. Giá vàng thế giới tại thị trường châu Á sáng cùng ngày dao động quanh mốc 1.565 USD/ounce (tương đương khoảng 39,4 triệu đồng/lượng sau khi quy đổi), thấp hơn giá vàng SJC tại cùng thời điểm khoảng 5,2 triệu đồng/lượng, cao nhất từ trước đến nay.

Sau tết, người dân đổ xô đi mua vàng nữ trang. Ảnh: Phạm Kim Ngân

Sau tết, người dân đổ xô đi mua vàng nữ trang. Ảnh: Phạm Kim Ngân

Với thị trường yên ắng trước đó, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thị trường có phần sôi động do người dân đổ xô mua vàng để lấy hên trong những ngày đầu năm, đặc biệt là trong 2 ngày 19 và 20-2 (mùng 9 và 10 tháng giêng). Lãnh đạo một đơn vị kinh doanh vàng miếng cho biết, 3-4 ngày qua, trong khi các ngân hàng chưa hoàn tất thủ tục để được tạm nhập, tái xuất vàng để chuyển sang vàng SJC mà người dân lại tập trung mua vàng trong một thời điểm nên thị trường căng thẳng cục bộ đã khiến giá vàng trong nước bị đẩy lên. Tuy nhiên, vị lãnh đạo này cũng cho rằng, đa số người dân mua vàng những ngày qua với mệnh giá nhỏ, khoảng 1, 2, 5 chỉ đến 1 lượng vàng nên sự lý giải nguồn cầu tăng mạnh đã làm cho giá vàng trong nước bỏ xa giá vàng thế giới là chưa thuyết phục.

Đại diện Công ty SJC cũng cho biết, trong 2 ngày cao điểm, công ty này bán ra khoảng 2.400 lượng vàng SJC (1.400 lượng trong ngày mùng 9 Tết và 1.000 lượng trong ngày mùng 10). “Công ty chỉ bán ra nhưng không thu vào được bao nhiêu vì người dân chỉ mua chứ rất ít bán nên giá vàng trong nước chưa thể điều chỉnh giảm tương ứng với giá vàng thế giới”- đại diện Công ty SJC cho biết.  Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM cũng cho biết, mặc dù số lượng người mua vàng mấy ngày qua tăng nhưng số lượng vàng bán ra không nhiều. Theo ông Minh, việc giá vàng trong nước cao hơn so với thế giới ở mức cao như hiện nay có nguyên nhân từ sự biến động của tỷ giá USD.

  • 10 ngày, đưa 10 tấn vàng ra thị trường

Sau khi vàng SJC trở thành thương hiệu vàng miếng độc quyền của nhà nước và chỉ có Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) được tiếp tục dập đúc loại vàng này, tâm lý của người dân chỉ muốn nắm giữ vàng SJC mặc dù NHNN khẳng định: “Không phân biệt đối xử vàng miếng SJC và các loại vàng miếng thương hiệu khác”. Chính vì thế, nguồn cung vàng SJC trên thị trường khoảng 1 năm qua thiếu hụt, dẫn đến việc giá vàng trong nước luôn cao hơn giá vàng thế giới trên 2 triệu đồng/lượng mặc dù Thống đốc NHNN cho rằng, mức giá chênh lệch này vàng khoảng 400.000 đồng/lượng là hợp lý.

Hiện các ngân hàng còn khoảng 10 tấn vàng “phi SJC” do huy động của người dân trước đây phải chuyển sang vàng SJC. Tuy vậy, do công suất kiểm định của Công ty SJC hiện không đủ đáp ứng yêu cầu chuyển đổi nên số lượng vàng này đã được NHNN cho phép xuất vàng miếng, nhập vàng khối để dập đúc thành vàng SJC. Hiện 100kg vàng của Ngân hàng Đông Á được tạm xuất tái nhập đã được chuyển sang vàng miếng SJC và được đưa ra thị trường. Khoảng 10 tấn vàng “phi SJC” tại ngân hàng đang được tiếp tục tạm xuất tái nhập để chuyển đổi thành vàng SJC nhằm rút ngắn thời gian so với chuyển đổi ở trong nước để nhanh chóng đưa ra thị trường trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết, hiện 4 ngân hàng TMCP: Đông Á, Việt Á, Sài Gòn Thương tín (Sacombank) và Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đang thực hiện các quy trình tạm xuất tái nhập. Dự kiến trong khoảng 10 ngày tới, số lượng vàng này sẽ được chuyển sang vàng SJC để cung ứng cho thị trường. “Việc tạm xuất tái nhập vàng là biện pháp mà NHNN đưa ra để tăng nguồn cung cho thị trường. Sau khi lượng vàng này được đưa ra thị trường sẽ kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới” - ông Minh khẳng định.

Với ý kiến cho rằng tỷ giá biến động trong mấy ngày qua có liên quan đến việc NHNN cho phép tạm xuất và tái nhập vàng, ông Nguyễn Hoàng Minh cho rằng số vàng tạm xuất là số vàng có sẵn tại các ngân hàng chứ không phải dùng ngoại tệ để nhập vàng, mặc dù việc tạm xuất tái nhập sẽ tốn một mức phí xuất nhập khẩu nhưng không đáng kể.

Liên quan đến biến động thị trường vàng và tỷ giá liên tục biến động trong những ngày qua, ông Minh cũng cho biết, hiện NHNN chi nhánh TPHCM đã tổ chức đoàn kiểm tra tình hình thị trường vàng, ngoại hối và ngoại tệ. Nếu phát hiện đơn vị nào làm giá hoặc không chấp hành đúng các quy định thì NHNN sẽ xử nghiêm.

HẠNH NHUNG

Tin cùng chuyên mục