Trên 2.300 ý kiến cử tri gửi Quốc hội với nhiều nỗi lo cũ, kéo dài

Chiều 11-10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc Phiên họp thứ 15. Đây là phiên họp cuối chuẩn bị cho Kỳ họp thứ tư, Quốc hội Khóa XIV.
Nhiều công trình hạ tầng xây dựng bằng vốn vay nước ngoài
Nhiều công trình hạ tầng xây dựng bằng vốn vay nước ngoài

Sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, UBTVQH đã nghe và cho ý kiến về dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ tư của Quốc hội, do Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chuẩn bị.  

Theo báo cáo, thông qua việc tập hợp trên 2.300 ý kiến cử tri cả nước, có thể thấy nhiều lo lắng của cử tri đã kéo dài từ kỳ họp này sang kỳ họp khác. Chẳng hạn, cử tri lo nợ công cao, khi mà đến hết 2015 đã vượt 2 triệu tỷ đồng (94,3 tỷ USD), tương đương 61% GDP.

Thiên tai, bão, lũ gây thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương, dịch sốt xuất huyết, tình trạng ô nhiễm môi trường, mất an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, an toàn xã hội ở một số địa phương còn diễn biến phức tạp. Tình trạng ùn tắc giao thông, úng ngập ở các thành phố lớn chưa được xử lý hiệu quả…

Đặc biệt, vẫn theo báo cáo này, cử tri và nhân dân thể hiện sự tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc quyết liệt đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thể hiện qua việc xét xử nghiêm các đối tượng liên quan trong các vụ án tham nhũng, thất thoát tài sản lớn của Nhà nước.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân phản ánh: Việc phát hiện tham nhũng chưa kịp thời, công tác tự kiểm tra, thanh tra chưa thực sự hiệu quả; hành vi tham nhũng tuy đã bị xử lý hành chính, kỷ luật nhưng ít bị xử lý hình sự. Kết quả thu hồi tài sản tham nhũng thấp, việc công khai tài sản, thu nhập của cán bộ còn hạn chế.

Tình trạng lợi dụng quyền hạn làm trái quy định về công tác cán bộ, việc bổ nhiệm sai quy trình, thiếu và không bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định xảy ra ở nhiều cấp, nhiều ngành và địa phương cũng khiến cử tri bức xúc.

Qua kiểm tra những thông tin báo chí phản ánh và thanh tra công vụ do Bộ Nội vụ đã phát hiện có 9/11 địa phương, 58 trường hợp bổ nhiệm thiếu tiêu chuẩn như: Hà Giang, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Đắk Lắk, Bình Định, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Yên Bái và Đà Nẵng; tỉnh Sóc Trăng có 108/550 trường hợp bổ nhiệm cán bộ không đủ một số tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định…

Cử tri đề nghị các cơ quan Đảng, Nhà nước ở các cấp, các ngành quyết tâm hơn nữa trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan hoàn thiện, sửa đổi quy định pháp luật có liên quan nhằm ngăn chặn những kẽ hở trong công tác tổ chức cán bộ, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, phát huy hơn nữa vai trò của báo chí và nhân dân trong phát hiện, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Trong lĩnh vực giao thông - vận tải, cử tri và nhân dân tại một số địa phương phản ánh, việc phê duyệt, đầu tư, quản lý và vận hành các trạm BOT giao thông còn nhiều bất cập. Nhiều ý kiến không đồng tình với việc đặt các trạm thu phí quá dày, không phù hợp, mức phí quá cao, không hợp lý. Hệ thống hành lang pháp lý chưa rõ ràng, công tác quản lý Nhà nước về dự án BOT còn hạn chế, gây lãng phí và thất thoát lớn cho ngân sách nhà nước. 

Tin cùng chuyên mục