Trưởng khu phố giỏi hòa giải, khéo dân vận

Ở khu phố 2 phường 4, quận 8 (TPHCM), ông Lê Thành Nết (Tư Nết, 71 tuổi) được người dân xem là người trưởng khu phố giỏi gỡ những “ca khó”, từ việc hòa giải các tranh chấp, mâu thuẫn, xích mích lớn nhỏ trong khu phố, đến việc bỏ tiền túi, vận động mạnh thường quân chung tay giúp đỡ các gia đình nghèo vượt khó, ổn định cuộc sống...
Ông Tư Nết cũng là điển hình dân vận khéo khi vận động được hàng chục hộ dân hiến đất, góp tiền cải tạo, mở rộng hàng trăm mét đường - hẻm, góp phần xóa ngập, đảm bảo an ninh trật tự, làm đẹp phố phường…  
Không che chắn cẩn thận, chiếc xe tải chở vật liệu xây dựng vào một công trình nhà phố ở cuối hẻm 801 đường Phạm Thế Hiển làm cát đá rơi vãi trên đường.
Thấy vậy, nhiều hộ dân trong hẻm ra nhắc nhở nhưng tài xế bỏ chạy luôn, còn chủ đầu tư công trình cứ phớt lờ việc thu dọn. Sự việc khiến các hộ dân trong hẻm bức xúc, người thì chặn xe không cho chở vật liệu vào công trình, người đến lớn tiếng với chủ đầu tư. 
Trưởng khu phố giỏi hòa giải, khéo dân vận ảnh 1 Trong công tác dân vận, giải quyết vấn đề, ông Lê Thành Nết (đứng giữa) luôn lấy sự chân thành, cái tình làm yếu tố cốt lõi 
Là trưởng khu phố, ông Tư Nết chọn hướng giải quyết sự việc bằng giải pháp uyển chuyển, ở góc độ “tình làng nghĩa xóm”.
Ông đến gặp chủ công trình nói chuyện phải trái, chia sẻ khó khăn với chủ đầu tư nhưng cũng thẳng thắn chỉ ra việc làm không đúng.
Rồi ông tiếp xúc với từng hộ dân trong hẻm, kêu gọi bà con đừng nên thô lỗ vì một sự việc giản đơn, không đáng để làm lớn chuyện, chuyện khó đến mấy cũng có cách giải quyết hợp lý.
Những lời chia sẻ chân thành, có tình có lý của ông Tư Nết đã mang lại hiệu quả: chủ công trình chia nhỏ khối lượng vật liệu để xe vận chuyển nhiều lần để bớt rơi vãi, sau đó thu dọn sạch sẽ cát đá bị rớt xuống đường; các hộ dân cũng hài hòa, sống vui vẻ với chủ nhà mới xây dựng. 
Đó là một trong số hàng chục ca tranh chấp, mâu thuẫn, xích mích ở khu phố mà ông Tư Nết hòa giải thành công trong thời gian qua. Ông chia sẻ: “Mâu thuẫn xuất phát từ nhiều yếu tố, để giải quyết hài hòa mâu thuẫn có nhiều cách, với tôi cái tình vẫn là yếu tố cốt lõi. Tôi vẫn thường nhắn nhủ mọi người sống xung quanh, mình nên sống hiền để gặp lành, nhiều bạn ắt sẽ bớt thù, đương nhiên với những chuyện không đúng, trái khoáy thì phải kiên quyết. Muốn mọi người đồng lòng, thuyết phục được người khác không làm sai thì trước hết bản thân, gia đình mình phải làm đúng, phải gương mẫu. Như vậy lời nói, hành động của mình mới có giá trị”.
Theo ông Tư Nết, ông học được cách nghĩ và cách làm như thế từ Bác Hồ và nhờ vậy ông luôn thành công trong cuộc sống và công việc. 
Ông Tư Nết còn được nhiều người biết đến là một đảng viên khéo dân vận. Bằng uy tín của mình, gần 3 năm qua, ông đã vận động, thuyết phục hàng chục hộ dân hiến đất, đóng góp tiền với tổng giá trị hàng tỷ đồng để cải tạo, mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến hẻm, đường trên địa bàn.
Đó là các tuyến hẻm 769, 801 đường Phạm Thế Hiển, đường số 10 (phường 4), trước đây chỉ rộng 1m, thường xuyên ngập lụt, nay đã mở rộng và nâng cấp, lắp đặt đèn chiếu sáng công cộng, không chỉ giúp người dân đi lại thuận tiện, xóa ngập, mà còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự, làm đẹp hơn cho phố phường.
Sự chân thành - nghĩa tình trong cuộc sống, sự khéo léo - linh động trong công việc và hiệu quả mang lại từ những phần việc ông Tư Nết đã làm càng làm người dân trân quý ông, thêm tin yêu vào cấp ủy, chính quyền cơ sở.
“Ông ấy là người trưởng khu phố có tâm, rất trách nhiệm với công việc, với người dân trên địa bàn. Ông cũng là một đảng viên gương mẫu, sống chân thành, vì mọi người. Ở khu phố, ai khó ông đều giúp đỡ dù kinh tế không khá giả. Ông đáng là người để chúng tôi học tập trong cuộc sống và công việc”, bà Mạch Kim Hồng, Trưởng ban công tác mặt trận khu phố 2, nhận xét.

Tin cùng chuyên mục