Truy tố 22 bị can trong vụ án cố ý làm trái và tham ô tại PVN và PVC

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, các bị can trong vụ án hầu hết là những người giữ vị trí chủ chốt trong những đơn vị kinh tế quan trọng được Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao quản lý vốn và thực hiện những dự án, công trình lớn của quốc gia trong đó có Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. 
Ngày 26-12, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố 22 bị can trong vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản" xảy ra tại Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC). 

Trong số 22 bị can bị truy tố trong vụ án này có ông Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV PVN) cùng 11 bị can liên quan bị truy tố về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng". 8 bị can khác bị truy tố về tội Tham ô tài sản. Đặc biệt, 2 bị can Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT PVC) và Vũ Đức Thuận (nguyên Tổng giám đốc PVC) bị truy tố cả 2 tội danh trên.

Theo cáo trạng, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, các bị can trong vụ án hầu hết là những người giữ vị trí chủ chốt trong những đơn vị kinh tế quan trọng được Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao quản lý vốn và thực hiện những dự án, công trình lớn của quốc gia trong đó có Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. 
Truy tố 22 bị can trong vụ án cố ý làm trái và tham ô tại PVN và PVC ảnh 1 Dự án Nhà máy Nhiệt điệt Thái Bình 2 có nhiều sai phạm trong việc quản lý gây thất thoát tiền của Nhà nước
Tuy nhiên trong quá trình thực hiện dự án, vì những động cơ khác nhau mà các bị can này đã cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế cho Nhà nước, thậm chí một số bị can còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn để lập chứng từ khống rút tiền của dự án để ăn chia, chiếm đoạt sử dụng vì mục đích cá nhân. Cáo trạng cũng làm rõ hành vi vi phạm của từng bị can trong vụ án này, trong đó ông Đinh La Thăng trong quá trình thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, với vai trò là Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN đã có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC số 33, chỉ đạo PVPower (đơn vị đang thực hiện dự án) ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định. 
Truy tố 22 bị can trong vụ án cố ý làm trái và tham ô tại PVN và PVC ảnh 2 Ông Đinh La Thăng thừa nhận có sai phamh trong việc chỉ dạo thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2
Sau đó, ông Đinh La Thăng chỉ đạo cấp dưới tại PVN căn cứ hợp đồng này tạm ứng hơn 6,6 triệu USD và hơn 1.312 tỷ đồng cho PVC để các bị can tại PVC sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng sai mục đích, trái quy định pháp luật gây thiệt hại cho Nhà nước tổng số hơn 119 tỷ đồng.  Hành vi của bị can Đinh La Thăng phạm vào tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Quá trình điều tra, bị can thừa nhận có sai phạm trong việc chỉ đạo thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 với tư cách là người đứng đầu. Đáng chú ý, đối với bị can Trịnh Xuân Thanh trong quá trình thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, đã chỉ đạo Vũ Đức Thuận ký hợp đồng EPC số 33 trái quy định để PVC được nhận tạm ứng số tiền hơn 6,6 triệu USD và trên 1.312 tỷ đồng.  Sau đó Trịnh Xuân Thanh đã chỉ đạo việc sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng trong số tiền tạm ứng vào mục đích khác, không đưa vào dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại cho Nhà nước tổng số hơn 119 tỷ đồng.  Ngoài ra, bị can Trịnh Xuân Thanh còn đề ra chủ trương cùng bị can Vũ Đức Thuận chỉ đạo Nguyễn Anh Minh (nguyên Phó Tổng giám đốc PVC) và Lương Văn Hòa (nguyên giám đốc Ban điều hành Dự án Vũng Áng – Quảng Trạch thuộc PVC) lập khống hồ sơ rút hơn 13 tỷ đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng – Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân, trong đó, Trịnh Xuân Thanh được chia 4 tỷ đồng.  Trong quá trình điều tra, bị can Trịnh Xuân Thanh khai báo không thành khẩn, quanh co chối tội, sau khi phạm tội đã bỏ trốn, gây khó khăn, cản trở quá trình điều tra. Đây là những tình tiết cần xem xét để áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc.
Truy tố 22 bị can trong vụ án cố ý làm trái và tham ô tại PVN và PVC ảnh 3 Bị can Trịnh Xuân Thanh (bên trái) và Vũ Đức Thuận (bên phải) đã tham ô, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng của Nhà nước
Đối với bị can Vũ Đức Thuận trong quá trình thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 là người ký hợp đồng EPC số 33 trái quy định để PVC để được nhận tạm ứng hơn 6,6 triệu USD và trên 1.312 tỷ đồng trái quy định và tham gia việc quyết định sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng trong số tiền tạm ứng này sai mục đích không đưa vào dự án gây thiệt hại hơn 119 tỷ đồng.  Trên cương vị là Tổng giám đốc PVC, Vũ Đức Thuận có vai trò cùng với Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo Nguyễn Anh Minh và Lương Văn Hòa lập khống hồ sơ rút hơn 13 tỷ đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng – Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân. Cá nhân bị can Thuận được chia 800 triệu đồng và chịu trách nhiệm cùng bị can Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Anh Minh và một số bị can khác trong việc sử dụng chung khoản tiền 1,5 tỷ đồng trong tổng số hơn 13 tỷ đồng đã chiếm đoạt.

Tin cùng chuyên mục